Học đường

Nghi ngờ Bạc Liêu, Hòa Bình có điểm thi THPT quốc gia 'cao bất thường'

An Nhiên (Tổng Hợp)
Chia sẻ

Phân tích dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 do Bộ GD&ĐT cung cấp cho thấy, điểm thi ở một số địa phương khác chỉ kém Hà Giang và vượt xa các tỉnh, thành khác. Danh sách này bao gồm: Hòa Bình, Bạc Liêu, Sơn La, Lạng Sơn...

Bất thường điểm thi ở Hòa Bình

Theo Người Lao Động đưa tin, sau Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 do Bộ GD&ĐT công bố cho thấy, Hòa Bình cũng nằm trong những địa phương có thứ hạng cao về tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn toán, lý, hóa cũng như số lượng thí sinh trên 27 điểm ở một số khối thi.

Được biết, năm nay tỉnh Hoà Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi môn toán nhưng có tới 27 thí sinh đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao gấp 5 lần tỉ lệ chung của cả nước là 0,06% (Hà Nội - 0,1%, TP.HCM - 0,04%). Đáng chú ý, số lượng điểm 9 trở lên ở môn toán của Hòa Bình tương đương với TP.HCM dù số thí sinh tham dự môn toán ở TP.HCM cao gấp 11 lần.

Tỉ lệ thí sinh đạt điểm 9 trở lên môn toán tại Hòa Bình cao hơn hẳn so với các địa phương khác. Biểu đồ Lê Hiệp.

Tin nhắn được cho là tố cáo tiêu cực thi cử ở Hoà Bình. Ảnh Người Lao Động.

Kết quả thi vật lý và hóa học cũng cao tương tự. Ngoài ra, nếu xét theo khối thi A1 (toán, vật lý, tiếng Anh), cả nước có 82 thí sinh đạt mức điểm 27 trở lên, tức trung bình mỗi môn 9 điểm thì riêng Hòa Bình cũng “đóng góp” 9 thí sinh trong danh sách này, chiếm 11%.

Theo Thanh Niên, so sánh mức điểm năm ngoái với đề thi toán được đánh giá là dễ hơn rất nhiều so với năm 2018, cả nước có tới 21.511 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên môn toán thì dẫn đầu là các địa phương như Hà Nội (3.079 em, chiếm 14,3%), TP.HCM (1.896 em, chiếm 8,8%). Hòa Bình chỉ có 100 em, chiếm tỉ lệ 0,46%. Riêng Hà Giang năm ngoái chỉ có 27 em, chiếm tỉ lệ chỉ 0,12%.

Với môn Lý, thống kê số thí sinh đạt điểm 9 trở lên tại Hòa Bình cũng chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả) và cao vượt trội so với các tỉnh thành phố khác.

Điểm trung bình điểm thi THPT quốc gia 2018. Ảnh VietNamNet.

Phổ điểm của Bạc Liêu khiến nhiều người nghi ngờ

Theo Công An Nhân Dân, tại khu vực phía Nam, Bạc Liêu cũng là địa phương hiện đang được đưa vào “tầm ngắm” khi mà tỉnh này bất ngờ vượt lên vị trí thứ 7/63 tỉnh thành về điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia 2018.

Trao đổi với CAND về nghi vấn điểm thi bất thường của một số địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cho rằng: “Ngay từ năm 2007, trong một Hội nghị giao ban Giám đốc Sở và tổng kết năm học tại TP.HCM, cá nhân ông đã lên bục phát biểu và trong đó có nhấn mạnh một ý rằng, đừng bao giờ tin tuyệt đối vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức tại địa phương để làm kết quả xét vào đại học. Kết luận này được rút ra khi xem biểu đồ điểm 10 của một số thí thi tốt nghiệp THPT thời đó, nhưng khi đi thi ĐH thì đã đổ rạp xuống“.

Bộ Giáo dục & Đào tạo đang rà soát điểm thi ở Sơn La, Lạng Sơn

Trước đó, tại Lạng Sơn, những nghi vấn của dư luận đang dồn vào điểm thi môn ngữ Văn sau khi có một danh sách điểm thi khối C03 (Toán, ngữ Văn, Lịch sử) của 35 thí sinh tự do được chia sẻ trên mạng xã hội.

Điểm thi của 35 thí sinh này bất thường ở chỗ, họ đạt điểm thi khá cao, đặc biệt là môn ngữ Văn, trong khi người dự thi đều là những thí sinh tự do, lớn hơn học sinh lớp 12 dự thi kỳ vừa rồi từ 3 - 6 tuổi. Tuy tổng điểm thi 3 môn của các thí sinh này chỉ từ 21 đến hơn 25 điểm, nhưng mỗi thí sinh được cộng thêm 2,75 điểm ưu tiên nên điểm xét tuyển của các em đội lên thành từ hơn 24 đến gần 28 điểm

Tại Sơn La, dự kiến trong chiều nay, Tổ công tác sẽ tiến hành làm việc với ngành GD-ĐT tỉnh. Nghi vấn nảy sinh khi nghiên cứu phổ điểm các môn Toán, Vật lý. Đối với môn Toán, nếu theo phổ điểm điểm số trung bình môn Toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9.8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.

Với môn Vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn Vật lý của Sơn La là 4,03, tiếp tục thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên là 13 trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1. Phân tích phổ điểm này cho thấy sự bất thường ở các mức điểm cao so với sự phân bố điểm toàn quốc.

Trước những thông tin có tiêu cực tại Sơn La và Lạng Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã quyết định thành lập tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn. Như vậy trong vòng 7 ngày, đã có 3 tổ công tác được thành lập để rà soát những bất thường của kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên (Tổng Hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất