Học đường

Sản phẩm từ trái quách của nam sinh Trà Vinh được xướng tên tại cuộc thi 'Người Nhân Văn Khởi nghiệp 2019'

Sơn Ca
Chia sẻ

Quán quân Nguyễn Thành Gia hiện đang là sinh viên năm nhất, Khoa Tâm lý học, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM. Gia là cựu học sinh của Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh. Từ những ngày còn học phổ thông, Gia đã đam mê nghiên cứu loại quả đặc trưng của quê hương mình và khát khao khởi nghiệp.

Kết thúc chung kết cuộc thi “Người Nhân Văn Khởi nghiệp” lần I - năm 2019 do Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM tổ chức, thí sinh Nguyễn Thành Gia (sinh viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH KHXH&NV) đã xuất sắc vượt qua 7 đội thi và đạt giải Nhất chung cuộc với dự án ý nghĩa “Sản xuất và đưa các sản phẩm từ trái quách đến người tiêu dùng”.

Dự án được đánh giá có giá trị kinh tế và ý nghĩa nhân văn vì đã giúp giới thiệu đặc sản địa phương của chính quê hương Thành Gia, gia tăng giá trị nông sản, đưa loại quả đặc trưng này đến gần với người tiêu dùng thông qua nhiều dòng sản phẩm.

Quán quân Nguyễn Thành Gia

Quán quân Nguyễn Thành Gia hiện đang là sinh viên năm nhất, Khoa Tâm lý học, Trường ĐH KHXH&NV. Gia là cựu học sinh của Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh. Từ những ngày còn học phổ thông, Gia đã đam mê nghiên cứu loại quả đặc trưng của quê hương mình và khát khao khởi nghiệp.

Qua tìm tòi, nghiên cứu, bạn biết được tính ưu việt của trái quách: chứa hàm lượng polyphenol rất cao (gấp 3 lần trà xanh), là chất chống oxy hóa, kháng viêm và làm đẹp rất tốt. Ngoài ra theo dân gian thì trái quách còn giúp trị bệnh về táo bón, tiêu hóa, xương cốt… Trái quách cũng gắn liền với đồng bào Khmer Nam Bộ.

“Mình cảm thấy vỡ òa vì công sức mình bỏ ra đã được đền đáp. Khi đến với cuộc thi, mình đã xác định một sứ mệnh lớn hơn cả giải thưởng là mang sản phẩm quê hương giới thiệu với nhiều người hơn và điều đó đã được thực hiện. Nhờ tham gia cuộc thi, mình có nhiều cơ hội học tập, sáng tạo và kết nối với nhiều nhà đầu tư, mentor là các doanh nhân, chuyên gia hàng đầu từ đó giúp mình học hỏi được nhiều kiến.

Sau khi cuộc thi kết thúc, mình sẽ cố gắng đẩy mạnh sản xuất sản phẩm vào Tết năm nay để cung cấp cho khách hàng và góp phần nâng cao đặc sản quê hương. “Người Nhân Văn Khởi Nghiệp” là một bệ phóng rất tốt để dự án của mình cũng như các thí sinh khác có những bước tiến mới trong tương lai”, Quán quân “Người nhân văn Khởi nghiệp” chia sẻ.

Dự án đạt giải Ba là “Shub Classroom - Ứng dụng kết nối học sinh với giáo viên” được đánh giá cao

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc chương trình hợp tác đại học, VinTech City - Vingroup (Thành viên Ban Giám khảo Vòng Chung kết) tỏ ra khá ấn tượng với các phần dự thi và các thí sinh trong vòng chung kết. Theo ông Dũng, các thí sinh đã khẳng định được bản thân qua phần trình bày trên sân khấu, nhiều phần thi thể hiện vượt bậc trên cả kỳ vọng của Ban Giám khảo.

“Thật hay khi các bạn thí sinh chú trọng vào yếu tố “nhân văn” vì theo tôi khi khởi nghiệp đây chính là yếu tố tiên quyết để một dự án thành công.

Với Quán quân Nguyễn Thành Gia, tôi đánh giá cao dự án của bạn. Chúng tôi cũng có góp ý thêm cho bạn nếu muốn phát triển hơn nữa trong tương lai thì dự án của bạn cần phải quan tâm nhiều đến yếu tố nguyên liệu và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhìn chung đây là một dự án tốt vì bạn đã có sản phẩm trên thị trường và kế hoạch cụ thể khắc phục những vấn đề tồn đọng”, ông Dũng chia sẻ.

Dự án của Thành Gia được các thành viên ban giám khảo đánh giá cao.

“Người Nhân Văn Khởi Nghiệp” là cuộc thi về khởi nghiệp dành cho các sinh viên, học viên cao học trên địa bàn TP.HCM đề cao giá trị nhân văn, trách nhiệm xã hội của các dự án/ý tưởng. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật của cuộc thi “Người Nhân Văn Khởi Nghiệp” so với nhiều cuộc thi khác cùng về khởi nghiệp.

Bên cạnh những tiêu chí như sáng tạo, mới mẻ, mang tính khả thi thì “Người Nhân Văn Khởi Nghiệp” còn đề ra một tiêu chí hết sức quan trọng, được coi là chìa khóa và giá trị cốt lõi xuyên suốt cuộc thi, sát với thực tế trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó là dự án/ý tưởng đề cao giá trị, trách nhiệm xã hội.

Lĩnh vực ưu tiên của cuộc thi gồm: du lịch, truyền thông, giáo dục, nông nghiệp, dịch vụ phục vụ con người, bán lẻ, kinh tế chia sẻ…

Cuộc thi “Người Nhân Văn Khởi Nghiệp” nhằm tạo cơ hội cho sinh viên, học viên cao học có mong muốn khởi nghiệp nhưng chưa có nhiều sự hỗ trợ. Thông qua cuộc thi, bạn trẻ được các cố vấn chuyên môn là các doanh nhân thành đạt định hướng về thế mạnh - hạn chế, những bước cần chuẩn bị, làm sao để phát huy giá trị khoa học xã hội và nhân văn để dự án/ý tưởng tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp. Qua đó, cuộc thi góp phần nuôi dưỡng và phát triển ước mơ của các bạn trẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Sơn Ca

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất