Nếu môi trường công sở hay được gọi là chốn “drama” thì việc đi phỏng vấn hay nhắn tin cho HR (Human Resources - Quản trị nhân sự) cũng “drama” không kém.
Có rất nhiều quy tắc đòi hỏi sự khéo léo trong cách nói chuyện mà sinh viên mới ra trường cần học. Bởi không đơn giản là nhắn tin phỏng vấn, có những bạn trẻ đã "tạch" khi đi xin việc chỉ vì những lỗi giao tiếp cơ bản như xưng hô không phù hợp, không tìm hiểu kỹ tính chất công việc của công ty…
Điển hình, một nữ sinh năm cuối đã đăng tải cuộc đối thoại giữa cô với nhà tuyển dụng. Cuộc hội thoại chỉ vỏn vẹn có 6 dòng tin nhắn nhưng cô nàng đã bị mất điểm trầm trọng trong mắt HR. Tất cả bắt nguồn từ dòng tin nhắn mở đầu: “Bên X bạn còn tuyển thực tập sinh không ạ?”.
Nhìn qua có thể bạn sinh viên không hề có ý xúc phạm hay dính lỗi chính tả nào, thậm chí khá lịch sự khi thêm chữ “ạ” vào cuối câu. Nhưng không ngờ, tin nhắn này đã mất điểm trong mắt HR và bị người này trả lời cực gắt vì thiếu chủ ngữ: “Trước tiên nói chuyện thì phải có chủ ngữ đàng hoàng em nhé. Em đang đi tìm việc. Bên X chị còn tuyển, nhưng xin lỗi chị không nhận CV của em”.
Nhiều người đã đồng tình với cách làm việc của nhà tuyển dụng, đồng thời chỉ ra lỗi sai rất hay mắc của sinh viên khi đi xin việc: Khi nhắn tin hỏi thông tin, cần giới thiệu bản thân rõ ràng; đồng thời xưng hô “bạn” với nhà tuyển dụng trong khi chưa biết tuổi.
“Hồi sinh viên mình cũng từng bị nhắc về cách xưng hô hồn nhiên ‘bạn’ khi đi làm việc nơi công sở hoặc những công việc quan trọng, và ngẫm ra người ta nhắc đúng. Trong công việc, khi chưa thực sự quen viết nhau thì cách xưng hô tốt nhất nên là ‘anh/chị cho hỏi…’. Cách mở đầu kiểu ‘bạn ơi’ thực sự giống đi mua hàng online, inbox nhau hỏi chứ không nghiêm túc công việc cho lắm. Vấn đề ở đây không phải ăn thua ở chỗ ‘hơn tuổi hay kém tuổi’, mà là phép lịch sự”, bạn L.L chia sẻ.
“Đọc tin nhắn của ứng viên đã biết ngay sự thiếu kinh nghiệm trong văn hóa giao tiếp xin việc. Đừng nói sinh viên, đến người đi làm có kinh nghiệm 10 năm khi đi xin việc mới, bản thân họ cũng phải mở đầu bằng lời chào rất lịch sự rồi mới đến trao đổi thông tin cần quan tâm. Điều này không phải thể hiện việc bợ đỡ tuyển dụng, mà thể hiện ứng viên có hiểu biết và được đào tạo từ môi trường có văn hóa tốt”, bạn B.T bình luận.
Ở phía ngược lại, một số ý kiến cho rằng HR không nên quá gắt gao vì đây là lỗi của sinh viên nhưng không quá nghiêm trọng, nên thay vì không nhận ứng viên, nhà tuyển dụng nên nhắc nhở và cho cô bạn thêm cơ hội.
“Mình thấy có đuôi ‘ạ’ ở cuối câu thì câu trở nên lễ phép, lịch sự. Nhiều khi nói tắt nhưng thêm đuôi ở cuối là thành câu rất bình thường rồi, không đáng soi mói”, bạn Đ.T chia sẻ.
“Ứng viên đến nhà mình phỏng vấn còn bá đạo hơn nhiều, bạn này còn khá lịch sự rồi, chỉ là tư duy và ngôn ngữ chưa hợp nhau thôi. Mà trong trường hợp này HR cũng khá gắt, hi vọng lần sau tiết chế hơn cho người ra cơ hội”, bạn C.T bình luận.
“Ý kiến cá nhân nha: Sao nhiều người cứ để ý quá câu xưng bạn – xưng anh – xưng chị nhỉ, mình thấy thế nào cũng được, chấp nhặt câu chữ xong lại xảy ra vấn đề. Chị kia chỉ cần nhắn lại xưng chị là bạn kia sẽ nghe ngay. Thiết nghĩ HR thì nên nhẹ nhàng cho người ta cơ hội”, bạn Q.V nêu ý kiến.
Cuối cùng, nữ sinh trong cuộc cũng đã lên tiếng xin rút ra kinh nghiệm và chia sẻ: “Em cảm ơn. Em đăng lên mà thấy cũng nhiều bình luận rồi. Đây là bài học đầu đời cho việc cư xử trong việc xin làm. Thật ra sẽ có nhiều ý kiến trái chiều với nhau, nên em sẽ đọc hết và nhận góp ý ạ”.
Vậy còn bạn, bạn rút ra được gì từ câu chuyện này?