Học đường

Lộ đề thi toán tốt nghiệp phổ thông trung học tại Pháp, 19 học sinh bị bắt

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Tổng cộng có 19 học sinh tại Paris và Marseille đã bị bắt từ ngày 2-3/7 để điều tra nghi án lộ đề tại kỳ thi vào tháng 6, khi được chia sẻ trên ứng dụng WhatsAPP.

Theo báo Thanh Niên thông tin, các học sinh trung học ở Pháp đang lo lắng chờ đợi kết quả thi dự kiến được công bố vào tuần này, trong khi nhiều giáo viên phản đối và dọa sẽ không công bố vì lộ đề thi toán.

Tổng cộng 19 học sinh tại Paris và Marseille đã bị bắt từ ngày 2-3/7 để điều tra nghi án lộ đề tại kỳ thi vào tháng 6, khi được chia sẻ trên ứng dụng WhatsAPP.

Cảnh sát đã thả 7 học sinh, trong khi 12 học sinh còn lại vẫn bị giam giữ và có thể bị truy tố về tội gian lận thi cử và các tội liên quan, theo văn phòng công tố Paris.

Đề thi toán bị rò rỉ qua tin nhắn điện thoại. Ảnh: TTXVN. 

Theo TTXVN thông tin, khoảng 50% trong tổng số 740.000 học sinh phổ thông trung học đã hoàn tất kỳ thi năm nay. Nhà chức trách Pháp đã quyết định tạm thời không hủy kỳ thi tốt nghiệp này.

Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra năm 2011 trên một diễn đàn Internet và sau đó 4 học sinh đã bị kết án tù treo.

Liên quan đến vụ việc, ngành giáo dục Pháp đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khác do giáo viên tham gia chấm điểm bài thi tại một số vùng dọa sẽ không trả kết quả thi nhằm phản đối chương trình cải cách kỳ thi cuối cấp từ năm 2021. Một nhóm giáo viên phản đối cho biết vụ đình công ảnh hưởng đến 108.000 trong tổng số 4 triệu bài thi. Theo kế hoạch, kết quả kỳ thi quan trọng nói trên sẽ được công bố ngày 5/7.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer tuyên bố bộ đang tiến hành mọi biện pháp có thể để đảm bảo kết quả thi sẽ được công bố đúng dự kiến. Ông cũng cảnh báo sẽ cắt 2 tuần lương đối với những giáo viên có hành động “đi ngược lại nguyên tắc của dịch vụ công”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất