Học đường

Là sinh viên bạn nghĩ gì khi bị quấy rối tình dục?

Lê My
Chia sẻ

Hàng trăm nghìn định nghĩa về quấy rối tình dục nhan nhản khắp các trang mạng, sách báo, thế nhưng giới trẻ ngày nay hiểu gì, nghĩ gì về vấn nạn này? Cùng lắng nghe những chia sẻ của các bạn sinh viên về vấn đề quấy rối tình dục qua clip dưới đây nhé!

Thế nào là quấy rối tình dục? Khái niệm này không phải ai cũng hiểu và có thể giải thích rõ ràng. Sau câu chuyện nữ sinh thực tập bị sếp cưỡng bức, mới đây, chủ đề lạm dụng tình dục nơi công sở đang là vấn đề nhức nhối được nhiều bạn sinh viên quan tâm.

Bạn nghĩ gì về quấy rối tình dục?

Bạn nghĩ gì về quấy rối tình dục?

Quấy rối tình dục (QRTD) dưới góc nhìn đa chiều của sinh viên trường ĐHKHXHVNV - ĐHQG TP.HCM trong clip sẽ mang đến nhiều nhãn quan mới mẻ cho người xem.

“QRTD là một hành vi gây tác động xấu đến thể xác và tinh thần đối với người khác. Làm cho họ có những sự sợ hãi về vấn đề liên quan đến tình dục” - bạn Nguyễn Minh Phương định nghĩa.

Còn theo cách phân tích của bạn Phan Đức Hải thì: “QRTD rất phổ biến, đa dạng. Đối tượng QRTD không gói gọn ở một nhóm người nhất định mà nó ở rất nhiều nhóm người nên đây là vấn đề mà xã hội cần lưu ý

“Một hành động quấy rối gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bị hành động đó.” - Cách định nghĩa đầy trừu tượng mang hơi hướng Triết học Mác - Lênin của bạn Lê Thanh Thảo.

“Là một vấn nạn, trong đó người quấy rối bị ảnh hưởng của sinh lý, sự phát triển không bình thường về tâm sinh lý của họ dẫn đến hành vi lệch lạc. Nguyên nhân chủ yếu là do sự phát triển về thể chất ảnh hưởng đến tâm lý của họ.” - bạn Bùi Hữu Việt chia sẻ

“Hiện tượng mà con người ta cần nhu cầu giải quyết sinh lý, nhưng họ không có khả năng giải quyết và họ bắt đầu làm phiền đến những người khác bằng hành động tính dục của họ” - bạn Dư Ngọc Minh điềm đạm trả lời.

Ý thức được tầm ảnh hưởng của vấn nạn, bạn Ngô Thanh Thảo không ngần ngại trả lời: “QRTD càng ngày càng phổ biến. Khi truyền thông ngày càng phát triển nên mình biết được nhiều thông tin của nó nhiều hơn”.

Mỗi người đều có một định nghĩa, khái niệm riêng về QRTD, nhưng điểm chung ở đây là các bạn đều ý thức được sự nguy hiểm, hậu quả để lại khi vấn nạn này xảy ra.

Bạn sẽ xử lý ra sao nếu bị QRTD khi đang đi thực tập?

“Mình sẽ xử lý thật linh hoạt. Nếu người đó QRTD mình bằng những câu đơn giản nhẹ nhàng như nói những câu tác động tâm lý thì mình có thể nhẹ nhàng chuyển chủ đề. Còn nếu như người đó tác động mạnh hơn, QRTD ở mức độ cao hơn như là tác động chân tay thì mình sẽ có những phản ứng cương quyết hơn để tự bảo vệ bản thân mình.” - bạn Phương khẳng định.

Quyết liệt hơn, bạn Hải nói: “Mình phải lên tiếng. Mình không nên im lặng, để giành giật lại quyền lợi cho mình cũng như người khác.”

“Nói việc đó đối với người có trách nhiệm. Mình đi tư vấn sức khoẻ, tâm lý.” - bạn Việt nhắn nhủ.

“Ở mức độ nhẹ thì mình sẽ uyển chuyển tránh né, hoặc là mình tìm một nơi khác để thực tập. Còn nếu nó vượt qua khả năng kiểm soát của mình thì mình có thể nhờ nhà trường, gia đình can thiệp.” - bạn Thảo nói.

Không im lặng, lên tiếng để bảo vệ mình, đây là lựa chọn chung của các bạn. Thế nhưng để lý giải được nguyên nhân vì sao các bạn ý thức được điều đó nhưng vấn nạn QRTD vẫn ngày một gia tăng thì cần rất nhiều thời gian, sự quan tâm từ gia đình và xã hội.

Nếu bị người khác QRTD, bạn sẽ làm gì?

“Mình có khả năng thì mình sẽ trực tiếp can thiệp, hoặc là mình có thể gọi các cơ quan chức năng” - bạn Thảo chia sẻ.

QRTD không chỉ đáng báo động ở nữ giới mà còn ở nam giới, đặc biệt là những bạn nam hiền lành, cam chịu. Mức độ nguy hiểm và tầm ảnh hưởng của nó cũng đáng phải lưu tâm và dù nam hay nữ thì khi gặp phải vấn nạn này, họ đều dễ trở thành người bị tổn thương. Vậy khi nhìn thấy người khác bị QRTD bạn sẽ làm gì?

“Em có học qua những lớp võ, nếu có tình trạng đó xảy ra em sẽ tự tay giải quyết được.” - câu trả lời thu hút được đông đảo sự quan tâm.

Nếu chẳng may bản thân bạn trở thành nạn nhân của QRTD thì đừng ngần ngại lên tiếng xin sự giúp đỡ của mọi người. Tuy nhiên, cách tốt nhất để phòng tránh là bạn phải học và tập cho mình những kỹ năng cần thiết để đối phó, ngăn chặn nó ngay từ ban đầu.

Trên đây là cách chia sẻ của các bạn sinh viên; còn bạn, là giới trẻ bạn nghĩ gì và làm gì khi đối mặt với vấn nạn QRTD?

Chia sẻ

Bài viết

Lê My

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất