Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao học đường

Khóa tu mùa hè của chùa Ba Vàng có gì mà suốt 10 năm, mỗi năm thu hút hàng nghìn sinh viên đến dự?

Vương Phi (TH) Theo dõi Saostar trên google news

Gần 10 năm, mỗi năm chùa Ba Vàng tổ chức 3-4 khóa tu mùa hè thu hút khoảng 4.000-5.000 sinh viên, học sinh tham dự. Theo nhiều người, đây là cách làm truyền thông, marketing cực hiệu quả của chùa.

Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao vì chuyện chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) rao giảng về chuyện vong báo oán. Ai muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Với cách làm này, nhà chùa thu về hàng trăm tỷ một năm.

Khuôn viên nguy nga tráng lệ của chùa Ba Vàng.

Tiếp quản ngôi chùa nhỏ, ít tên tuổi, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Nguyên giảng viên ĐH Kinh tế Quốc dân được đánh giá là có tài năng làm kinh tế khi “hô biến” nơi đây thành một quần thể kiến trúc rộng lớn với rất nhiều công trình xây dựng màu mè hoành tráng.

Để làm được điều này, thầy Thích Trúc Thái Minh và chùa Ba Vàng đã thể hiện trình độ marketing bậc thầy khi xây dựng hẳn hệ thống PR đa kênh, đa ngôn ngữ. Ngoài việc truyền bá thông qua mạng internet, ngôi chùa này cũng được đánh giá là đã thực hiện công tác truyền thông offline cực hiệu quả với các khóa tu mùa hè được tổ chức liên tiếp suốt gần 10 năm.

Sư thầy Thích Trúc Thái Minh.

Đánh giá về kênh truyền thông offline này, PGS - TS. Nguyễn Hoàng Ánh nhận định, đây là cách nhà chùa “xây dựng một cộng đồng khách hàng tiềm năng rất hùng hậu. Nhiều sinh viên sau khi đi làm đã quay lại sử dụng dịch vụ hay tài trợ cho chùa”.

Đó còn chưa kể đến hiệu quả truyền thông miệng khi hàng nghìn sinh viên tiếp tục kể và truyền tai nhau về chùa Ba Vàng, tác động làm thay đổi suy nghĩ của cha mẹ, người thân, bạn bè. Kết quả sau gần 10 năm với chỉ riêng khóa tu mùa hè, nhà chùa đã quảng bá hình ảnh và truyền thông hiệu quả, sâu sắc, tác động vào nhận thức của hàng triệu người trên mọi miền đất nước.

Vậy, khóa tu mùa hè ở chùa Ba Vàng có gì mà hấp dẫn, khiến hàng năm có hàng nghìn sinh viên tới tham gia?

Tổ chức rầm rộ, hoành tráng, đài thọ miễn phí xe đưa đón, ăn uống suốt 1 tuần

Theo thống kê từ năm 2018, chỉ trong đợt 1 tổ chức khóa tu mùa hè, chùa Ba Vàng đã đón tiếp 1.000 học sinh đến từ mọi miền đất nước. Mỗi năm, nhà chùa tổ chức từ 3-4 khóa thu như vậy, thu hút từ 4.000-5.000 người. Đối tượng được chùa tiếp đón là các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 và sinh viên trung cấp, cao đẳng, đại học trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Hàng nghìn sinh viên dự khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng.

Thời gian 1 tuần tu tại chùa, sinh viên, học sinh được miễn toàn bộ chi phí sinh hoạt.

Chi phí đi lại, ăn mặc, ở sẽ do chùa Ba Vàng đài thọ.

Sau khi tham gia khóa tu mùa hè, học sinh, sinh viên sẽ có 1 tuần tu tập ở chùa Ba Vàng. Tại đây, họ được nhà chùa đài thọ tất cả chi phí sinh hoạt như ăn uống, nghỉ ngơi, đồng phục…

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, hoạt động này đã được chùa duy trì gần 10 năm. Ngoài khóa tu dài ngày, nhà chùa cũng có những buổi tu tập ngắn diễn ra trong 1 ngày. Thời gian tu tập, học sinh, sinh viên bị quản lý sát sao về giờ giấc ăn, ngủ nghỉ và việc dùng điện thoại di động.

Khóa tu mùa hè được nhà chùa duy trì gần 10 năm.

Nói về khóa tu mùa hè, thầy Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng rất tự hào khi cho đó là việc nhà chùa chung tay cùng nhà trường và gia đình trong việc giáo dục thêm cho các lớp trẻ. Những năm gần đây, khóa tu mỗi lúc thu hút nhiều học sinh, sinh viên đến dự hơn, có lúc khiến nhà chùa quá tải. .

Tuy nhiên, có nhiều bố mẹ đến đây nhờ thầy cố gắng tạo điều kiện nhận thêm các cháu, nhà chùa còn thiếu thốn chưa đủ đáp ứng hết tất cả các em trong cả nước nhưng sẽ cố gắng đáp ứng tối đa khả năng của chùa“, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nói.

Mời những nhân vật uy tín đến khóa tu mùa hè nói chuyện cùng sinh viên

Ngoài việc các sư trong chùa đứng ra giảng về đạo đức, kinh phật với học sinh, sinh viên, nhà chùa cũng thường xuyên mời những người có học thức, uy tín trong xã hội đến nói chuyện.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng được mời đến tham gia tọa đàm trong khóa tu mùa hè do chùa Ba Vàng tổ chức.

Hàng nghìn sinh viên, học sinh đổ về chùa Ba Vàng dự khóa tu mùa hè.

Cụ thể, năm 2017, trong ngày thứ 2 của khóa tu mùa hè, các bạn học sinh, sinh viên được TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty sách Thái Hà về chia sẻ với chủ đề “Khát vọng Việt”. Các bạn trẻ rất háo hức chào đón.

Các chủ đề do khách mời nói chuyện tuy không liên quan đến chuyện vong báo oán hay giải nghiệp, đạo Phật nhưng lại là điểm nhấn quan trọng thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tìm đến chùa Ba Vàng.

10 năm tổ chức khóa tu mùa hè miễn phí cho hàng triệu học sinh, sinh viên. Bên cạnh những điều tích cực về việc tuyên truyền lối sống lành mạnh, có hiếu… mà chùa Ba Vàng rao giảng, đây cũng là chiêu bài PR của chùa và gây ra những hậu quả xấu đối với người trẻ.

Cụ thể, theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh (Đại học Ngoại thương), phó viện trưởng Viện Kinh tế và thương mại quốc tế, các bài giảng của sư chùa Ba Vàng chỉ toàn những thứ ai cũng biết như hiếu, nghiệp… Bên cạnh đó, việc sinh viên các trường đại học bị cuốn vào các hoạt động này của chùa Ba Vàng là rất tai hại.

Chùa Ba Vàng được xây dựng cầu kỳ, màu mè.

Các trường đại học đáng ra phải là nơi cung cấp kiến thức khoa học và tư duy phản biện cho sinh viên, lại trở thành nơi tiếp tay truyền bá mê tín dị đoan cho người trẻ”.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh cho rằng quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” ở Việt rất độc hại, bởi “nó triệt tiêu hoàn toàn sự sáng suốt của dân chúng khi nói về tôn giáo và là “mỏ vàng” cho những kẻ buôn thần bán thánh”.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Vương Phi (TH)

Được quan tâm

Tin mới nhất
Thế khó của Hoa hậu Kỳ Duyên