Nắm trong tay “vận mệnh” hình ảnh của doanh nghiệp chắc chắn không phải là nhiệm vụ đơn giản chút nào. Hẳn vì thế mà những bạn trẻ lựa chọn ngành Quan hệ công chúng (PR) luôn phải “thực học thực làm” từ sớm để giỏi chuyên môn, vững kỹ năng, trở thành những chuyên gia PR bản lĩnh.
Phát triển vai trò “cầu nối” ngay tại giảng đường
Là “người đại diện” cho thương hiệu, đòi hỏi các chuyên viên Quan hệ công chúng phải có “bộ cẩm nang” chuẩn chỉnh về báo chí - truyền thông, văn hóa doanh nghiệp - qua đó mới có thể định hướng, tư vấn cho lãnh đạo trong cách ứng xử, tương tác phù hợp và lan tỏa hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp của thương hiệu, doanh nghiệp đến với cộng đồng.
Chẳng hạn, tổ chức sự kiện, chiến dịch quảng cáo nào để gây “bão” truyền thông, tạo được thiện cảm và thu hút sự chú ý tích cực của dư luận. Hay khi thương hiệu đứng trước một sự cố truyền thông, làm thế nào để phản hồi một cách khéo léo, “làm nguội” khủng hoảng nhanh nhất. Một “người đại diện” năng động, nhanh nhạy, linh hoạt trong từng tình huống bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần.
Hiển nhiên, những kỹ năng, tố chất trên không tự nhiên mà có mà phải được trui rèn thông qua việc trải nghiệm các hình thức học tập đa dạng, phong phú. Theo đó, sinh viên Quan hệ công chúng không chỉ học tập trên giảng đường mà còn cần “xắn tay” thực hiện loạt dự án tổ chức sự kiện, quản trị truyền thông - đầy thử thách nhưng cũng là cơ hội để các bạn phát triển vai trò “cầu nối” từ sớm, bổ sung vào “cẩm nang” nghề nghiệp.
Tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - một "đại học Gen Z" điển hình, sinh viên Quan hệ công chúng được đào tạo thực tiễn và học theo phương pháp case study, hóa thân thành những chuyên viên PR và thực hành các kỹ năng từ cơ bản như làm việc cùng báo chí, lên ý tưởng và tổ chức sự kiện,... đến cao cấp hơn là quảng bá thương hiệu, xử lý khủng hoảng, cố vấn cho lãnh đạo trong trả lời phỏng vấn.
Như mới đây, sinh viên PR của HUTECH đã có dịp thi cuối môn bằng hoạt động tổ chức sự kiện cao cấp “Dạ tiệc VELVET9: Nhung” với dàn khách mời là loạt “sếp lớn” từ các doanh nghiệp uy tín. Bằng cách “dấn thân” vào làm việc thực tế, các bạn học cách phối hợp nhịp nhàng tất cả các khâu từ lên kế hoạch, liên hệ khách mời, dàn dựng và điều phối, xử lý các tình huống - làm dày thêm hành trang kinh nghiệm của các chuyên viên Quan hệ công chúng thế hệ mới.
Trải nghiệm hết mình, sẵn sàng làm chủ xu hướng trong thời đại số
Trong thời đại mà thông tin được phổ cập tính bằng giây, những công nghệ truyền thông hiện đại liên tục xuất hiện, bên cạnh năng lực chuyên môn và tố chất thì ý thức cập nhật xu thế mới nhất cũng là ưu tiên hàng đầu của sinh viên Quan hệ công chúng. Một trải nghiệm hiệu quả để “bỏ túi” kiến thức mới của ngành nhanh nhất đó là lĩnh hội từ những "người khổng lồ" trong nghề.
Đối với sinh viên Quan hệ công chúng HUTECH, gặp gỡ, thảo luận cùng các chuyên gia truyền thông có tầm ảnh hưởng qua các buổi workshop, talkshow, hội thảo chuyên ngành là cách để các bạn khơi gợi những giá trị mới và tích lũy kinh nghiệm chinh chiến thực tiễn. Như tại buổi tập huấn kỹ năng chủ đề “Ứng dụng ChatGPT trong viết PR an toàn, hiệu quả”, sinh viên được cập nhật công cụ mới và thực hành ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành truyền thông.
Học với tinh thần vừa học vừa làm - chính là nền tảng để sau tốt nghiệp, sinh viên Quan hệ công chúng sẵn sàng trở thành những chuyên viên PR giỏi nghề, chuyên nghiệp, thích nghi tốt trong thế giới truyền thông biến đổi liên tục.