“100% giáo viên tiểu học của trường đều viết chữ đẹp”
Những ngày qua, trên mạng xã hội đang lan truyền, xuýt xoa về những hình ảnh bài thi viết chữ đẹp của 18 cô giáo tiểu học ở trường Trưng Vương (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Những hình ảnh này nhận được chia sẻ với tốc độ nhiều đến “chóng mặt”. Ai nấy đều tỏ ra thán phục, ngưỡng mộ trước những nét chữ rồng bay phượng múa, đẹp không tưởng của các cô giáo này.
Trò chuyện với PV, thầy Bùi Mạnh Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trưng Vương cho biết, bản thân khá bất ngờ trước việc những bài thi chữ đẹp của các giáo viên trường mình bỗng dưng trở thành một hiện tượng xã hội. Bởi từ lâu, tiêu chí đầu tiên để trường của thầy chọn giáo viên tiểu học là phải viết chữ đẹp. Chính vì vậy, việc giáo viên viết chữ đẹp như in từ lâu đã không còn là điều quá lạ tại ngôi trường này.
Thầy Dũng cho biết, như thường lệ, ngày 13/10 vừa qua, trường đã tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp với sự tham dự của 18 cô giáo chủ nhiệm đến từ 18 lớp thuộc khối tiểu học. Đây không chỉ là thi viết chữ đẹp đơn thuần mà các cô giáo còn thể hiện tài năng hội hoạ của mình bằng việc vẽ những hoạt cảnh sinh động, đẹp mắt cho từng khổ thơ văn, gắn với các chủ đề về quê hương, đất nước, con người…
“Nhiều người xem qua tưởng các cô giáo này đã được tuyển chọn để thi nhưng không phải. 100% giáo viên của trường đều tham gia dự thi, và do là trường tư thục nên làm nghiêm túc. Cuộc thi được trường tổ chức hàng năm nhằm giúp các giáo viên học hỏi, nâng cao nghiệp vụ. Tuy nói là cuộc thi nhưng ban Giám hiệu cũng không đặt nặng vấn đề giải thưởng và thành tích. Do đó, chúng tôi không chọn ra giải nhất, nhì, mà chấm theo thang điểm A, B, C dựa vào các tiêu chí biết chữ đẹp và sáng tạo…”, thầy Dũng chia sẻ.
Cô Hồ Thị Bích Ngọc - Phụ trách khối Tiểu học - trường Trưng Vương cho biết, luyện viết chữ đẹp là hoạt động thường xuyên của trường. Đây là cuộc thi nhằm khích lệ giáo viên thêm yêu nghề và ngày càng viết chữ đẹp hơn, để là tấm gương cho học sinh noi theo.
“Qua cuộc thi, nếu như giáo viên nào viết chữ được chấm ở mức C, B thì phải cố gắng luyện tập hơn nữa để có thể được loại A. Như vậy, dần dần thì các giáo viên của trường, đặc biệt là khối tiểu học dần hoàn thiện và bây giờ thì 100% giáo viên tiểu học của trường đều viết chữ rất đẹp và sáng tạo. Mỗi khi viết chữ về các bài thơ, ca dao tục ngữ thì các cô giáo còn vẽ thêm các hoạt cảnh liên quan đến chủ đề đó để các em học sinh dễ hình dung và hào hứng hơn với các bài học…”, cô Ngọc hào hứng nói.
“Mỗi lần luyện viết chữ là tôi lại cảm thấy mình điềm tĩnh và nhẹ nhõm hơn”
Cũng theo cô Ngọc, từ ngày thành lập trường đến nay, nhà trường đã phát động phong trào “các lớp không có học sinh viết chữ xấu”. Thành quả là bây giờ trường Trưng Vương hoàn toàn không còn học sinh viết chữ xấu nữa.
“Từ phong trào học sinh không viết chữ xấu, thì qua mỗi năm lại tăng dần lên số học sinh viết chữ đẹp. Và khi đã có nhiều học sinh viết chữ đẹp rồi, thì nhà trường lại tiếp tục tổ chức các cuộc thi “Viết chữ đẹp, sáng tạo” cho học sinh từ khối 1 đến khối 5 dự thi với tiêu chí “Chữ viết đẹp kết hợp với mĩ thuật trình bày bài sáng tạo. Qua đó, giúp các em dễ cảm thụ tình yêu văn học, thơ ca hơn qua những chữ viết, nét vẽ của mình.”, cô Ngọc, chia sẻ.
Cô Bùi Thị Hải Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D, trường tiểu học Trưng Vương, cho biết mình về công tác tại trường Trưng Vương cũng đã gần 10 năm. Suốt từ đó đến nay, hằng ngày cô đều say sưa với công việc luyện chữ cho học trò. Cô cho rằng, giai đoạn học tiểu học là lúc định hình phong cách, nét chữ của mỗi người.
Mặc dù, đã là giáo viên có thâm niên hàng chục năm “gõ đầu trẻ” và chữ viết đã đẹp đến mức “hoàn hảo”, nhưng giờ lên lớp hay ở nhà, khi nào có thời gian rảnh và cảm thấy hứng thú, cô Lý lại mang bút vở ra luyện chữ. Bởi cô Lý xem việc rèn chữ là một triết lý sống.
Đặc biệt, cứ mỗi lần sắp đem chữ đi so tài cao thấp với các “cao thủ” khác, cô Lý lại dành thời gian tập luyện trước cả tháng trời. Thế nhưng, cô vẫn khiêm tốn cho rằng, chữ của mình vẫn còn thua kém một số cô giáo khác trong truờng.
“Nét chữ nết người. Chữ viết cũng như con người, lúc phải mạnh mẽ, cứng cỏi, khi lại cần mềm dẻo, linh hoạt. Do đó, rèn chữ cho học sinh cũng chính là rèn tính kiên trì, nhẫn nại cho trẻ và cho cả bản thân mình. Mỗi lần luyện viết chữ là tôi lại cảm thấy mình điềm tĩnh và nhẹ nhõm hơn…”, cô Lý cười tươi, tâm sự.
Được tận mắt chứng kiến các buổi dạy học tại trường tiểu học Trưng Vương, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những nét chữ đẹp như vẽ tranh được tạo ra từ đôi bàn tay điệu nghệ của các nữ giáo viên. Những nét bút trẻ trung, đầy đặn, thanh thoát đã “phù phép” tấm bảng đen trở thành những bức tranh sống động, mãn nhãn. Đặc biệt, không chỉ có các cô giáo mà rất nhiều học sinh tiểu học của ngôi trường này cũng có những nét chữ đẹp hơn cả máy in.
Cách trình bày bài viết chữ đẹp sáng tạo và độc đáo của các học sinh tiểu học trường Trưng Vương.
Vừa viết xong bài thơ “Tre việt Nam” với nét bút đẹp hơn cả bài mẫu luyệt viết chỉ trong vòng 10 phút, em Lê Mai Hoàng (học sinh lớp 4B), chia sẻ: “Em rất thích luyện viết chữ. Được các cô giáo kèm cặp nên chữ viết của em mỗi ngày được đẹp hơn. Không chỉ luyện viết chữ đẹp mà em còn học cách vẽ trang trí cho bài viết của mình thêm sinh động nữa. Em sẽ cố gắng tập luyện thật chăm chỉ để có thể viết được chữ đẹp như các cô giáo của mình.”
Quả thực, trong thời đại công nghệ như hiện nay, nhiều người ít còn quan tâm đến việc luyện chữ viết. Thậm chí, dường như cuộc sống của chúng ta từ lâu đã quen với những font chữ cứng nhắc trên máy tính và gần như í tai có nhu cầu ghi chép bằng tay, do đó ngày càng có nhiều người viết chữ xấu. Có lẽ, chính vì vậy mà khi nhìn những con chữ tròn trịa, nét đậm rõ ràng dứt khoát, nét thanh bay bổng mềm mại, tinh khôi của các cô trò trường Trưng Vương, nhiều người không khỏi trầm trồ thán phục.