Học đường

Vụ 'đường lưỡi bò' xuất hiện trong giáo trình ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: Bộ GD&ĐT nói gì?

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Liên quan đến vụ việc Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội sử dụng giáo trình có hình ảnh "đường lưỡi bò", Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu trường này rà soát, báo cáo sử dụng giáo trình theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của báo PLO, Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội dừng ngay việc sử dụng, lưu hành tài liệu. Khẩn trương thu hồi các giáo trình, tài liệu có nội dung ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia. Tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình đang được sử dụng, lưu hành tại trường, đảm bảo tất cả giáo trình sử dụng phải đáp ứng đúng quy định, báo cáo về Bộ trước ngày 5/11/2019.

Bộ cũng yêu cầu trường khẩn trương làm rõ sai phạm của các cá nhân, đơn vị có liên quan và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, gửi báo cáo về Bộ trước ngày 5/2/2020.

Cuốn giáo trình Đọc sơ cấp 1 “Developing Chinese” bài 7 in hình bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” được sinh viên phát hiện. Ảnh: báo Tiền Phong.

Trước đó, sáng 4/11, trao đổi với báo Infonet, ông Bùi Thanh - chủ nhiệm khoa tiếng Trung - tiếng Nhật Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội cho biết: “Trong cuốn giáo trình mà nhà trường chọn để giảng dạy cho sinh viên, “đường lưỡi bò” xuất hiện rất nhỏ, là những đường chấm chấm, lại mờ khiến giảng viên khó phát hiện được đó là “đường lưỡi bò”.

Ngày 22/10 vừa qua, ngay sau khi nhận được phản ánh của sinh viên, lãnh đạo nhà trường cho thu hồi và hủy bỏ toàn bộ cuốn giáo trình này.

Ngay sau khi vụ việc được đưa ra “mổ xẻ” trên mạng xã hội, nhiều giảng viên, chuyên gia giáo dục nhìn nhận lỗi lớn trong vụ việc này thuộc về ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, nhà trường lại cho rằng trách nhiệm kiểm duyệt nằm ở các cơ quan nhà nước chứ không phải trường.

Cụ thể, khi trả lời Zing.vn, ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho rằng để lọt hình ảnh “đường lưỡi bò” trong giáo trình không phải lỗi của trường mà do các cơ quan khác.

Theo ông Hóa, cần có cơ quan kiểm soát sách giáo khoa, giáo trình mua từ nước ngoài và việc này thuộc về nhà nước chứ không phải của trường.

Hiện vụ việc vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất