Học đường

Cựu sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng xuất sắc mang ‘Vùng đất chín rồng’ lọt TOP 3 Miss Universe 2019: Từ sở thích may quần áo cho búp bê đến thành công rạng rỡ hôm nay

Nhật Minh
Chia sẻ

Với quyết tâm chinh phục ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang, chàng trai Hoàng Hữu Kha, cựu sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng đã không ngừng phấn đấu để hôm nay, thiết kế " Vùng đất chín rồng" của chàng trai 9X này vinh dự có mặt trong TOP 3, vòng thi thiết kế trang phục tại Miss Universe 2019.

Mặc dù khá bận rộn với những công việc còn dang dở sau khi chính thức giành được tấm vé đi tiếp vào TOP 3, phần thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe toàn cầu 2019. Chàng trai trẻ Hoàng Hữu Khoa, cựu sinh viên khóa 12, chuyên ngành Thiết kế nội thất, khoa Mỹ thuật công nghiệp, trường ĐH Tôn Đức Thắng vẫn dành đôi chút thời gian ít ỏi của mình cho chúng tôi.

Thiết kế “Vùng đất chín rồng” của Hữu Kha đã dành được tấm vé bước tiếp vào TOP 3, vòng thi thiết kế trang phục dành cho đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe 2019

Gặp Kha, chúng tôi mới cảm nhận được hết sự ấm áp, nhiệt tình và một nguồn năng lượng lúc nào cũng được “nạp đầy” ẩn sâu bên trong chàng trai trẻ, một chàng trai dám ước mơ, dám theo đuổi và dám thực hiện. Thế mới biết vì sao thiết kế “Vùng đất chín rồng” của Kha lại thành công vượt xa sự kỳ vọng ban đầu và dần chiếm trọn trái tim của ban giám khảo cũng như khán giả truyền hình nhiều đến thế.

Chào Hữu Kha!

Lời đầu tiên xin chúc mừng Kha đã bước tiếp vào TOP 3, vòng thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe 2019. Kha có thể chia sẻ cho mọi người biết đôi chút về quá trình học tập cũng như con đường theo đuổi đam mê trở thành một nhà thiết kế của mình được hay không?

Kha được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nên cũng may mắn được thừa hưởng một chút năng khiếu về nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông thì Kha quyết định thi vào trường ĐH Tôn Đức Thắng, khoa Mỹ thuật công nghiệp để hiện thực hóa ước mơ trở thành một nhà thiết kế. Trong quá trình học tập ở trường, Kha đã được các thầy cô truyền đạt những kiến thức rất bổ ích, cũng chính nhờ sự ủng hộ hết mình của quý thầy cô và nhà trường, Kha đã có cơ hội tham gia khóa học thiết kế ở Đài Loan để hoàn thành xuất sắc đồ án tốt nghiệp của mình.

Hữu Kha là cựu sinh viên khóa 11, chuyên ngành Thiết kế nội thất của trường ĐH Tôn Đức Thắng

Kha yêu thích con đường thiết kế thời trang, vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến chuyên ngành thiết kế nội thất?

Khi đậu vào khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp thì bản thân mình cũng rất mong muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang, thế nhưng vì một số lý do, Kha phải tạm gác lại ước mơ của mình và theo học chuyên ngành thiết kế nội thất. Kha cũng xem mọi thứ xảy ra đều có nguyên nhân của nó nên chưa bao giờ hối hận với những quyết định mà mình đã chọn.

Lúc nhỏ, có bao giờ Kha nghĩ rằng, sau này mình sẽ trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp hay không?

Có chứ, rất nhiều nữa là đằng khác. Kha từng ước mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, một ca sĩ nổi tiếng nữa chứ… Chắc là do trong người có sẵn “máu nghệ thuật” nên Kha luôn thích theo đuổi những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật, đặc biệt là việc trở thành một nhà thiết kế thời trang.

Hữu Kha luôn ấp ủ ước mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp

Vậy Kha đã hiện thực hóa ước mơ đó như thế nào?

Vào năm 2014, Kha may mắn nhận được một suất học bổng về chương trình đào tạo Thạc sĩ Thiết Kế tại một trường Đại học ở Đài Loan. Cùng lúc đó, Kha cũng có sở thích sưu tầm và may quần áo búp bê, mục đích chính là để giải trí sau những buổi học căng thẳng, và cũng chính cơ duyên này đã đưa Kha trở lại với niềm đam mê thời trang, đặc biệt hơn nữa chính là thời trang dành cho búp bê.

Ba, mẹ và người thân trong gia đình có ủng hộ Kha trong suốt quá trình theo đuổi đam mê này không?

Kha may mắn vì luôn nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía gia đình. Chính vì thế nên mình cũng quyết định không làm thiết kệ nội thất nữa mà chuyển sang hẳn một vị trí khác, đó chính là công việc thiết kế thời trang dành cho búp bê. Kha cũng đã có cho mình một thương hiệu riêng và được bạn bè quốc tế ủng hộ rất nhiều, vì thế nên gia đình cũng yên tâm phần nào, luôn tiếp thêm động lực để Kha tiếp tục theo đuổi ước mơ, hoài bão của bản thân.

Chàng trai trẻ này có niềm đam mê mãnh liệt với công việc thiết kế trang phục dành cho búp bê

Nguyên nhân nào khiến cho Kha quyết định tham gia cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc tại Miss Universe 2019?

Phiên bản đầu tiên của bộ trang phục “Vùng đất chín rồng” thật ra đã được mình dựng lên mẫu búp bê vào năm 2018 để tham dự cuộc thi hoa hậu búp bê diễn ra hàng năm tại Thái Lan. Sau đó, tình cờ Kha biết được cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Miss Universe 2019, nên mình đã quyết định gửi bài dự thi này đi với một tâm lý hết sức thoải mái, ngoài ra, Kha cũng muốn thử sức ở một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Đến hôm nay thì công sức nghiên cứu và cả quá trình thiết kế của mình đã được ban giám khảo cũng như mọi người công nhận, mình rất vui vì điều này. Đặt chân vào TOP 3 là một vinh dự rất lớn đối với bản thân Kha và cũng có thể nói rằng, đó sẽ là bước ngoặc lớn nhất trong cuộc đời của Kha.

Thiết kế “Vùng đất chín rồng” của Hữu Kha được đánh giá là một trong những thiết kế nổi bật nhất tại cuộc thi National Custome năm nay

Bạn có thể chia sẻ đôi chút về ý tưởng, cũng như nguyên nhân bắt nguồn của thiết kế “Vùng đất chín rồng” được hay không?

Đầu tiên Kha có ý tưởng về vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó Kha liên hệ về lịch sử khai phá vùng đất này mà công rất lớn là từ Chúa Nguyễn và các hoàng đế triều Nguyễn khác. Nhờ đó mà Kha đã có thêm cảm hứng để thu thập những tư liệu về trang phục, họa tiết, nghi thức về phục trang của hoàng tộc và các quan lại triều Nguyễn. Tất cả những điều này đã khiến cho Kha quyết định chọn con rồng thời Nguyễn làm yếu tố chính bên cạnh những hoa văn, họa tiết cùng thời để lên ý tưởng thực hiện bộ trang phục.

Trong quá trình nghiên cứu và thu thập tư liệu phù hợp với ý tưởng của mình, Kha nhận ra rằng Việt Nam chúng ta có một nền văn hóa đậm đà bản sắc thông qua rất nhiều triều đại khác nhau, mà ở đây Kha cũng muốn nhấn mạnh đó là Triều Nguyễn.

Thiết kế “Vùng đất chín rồng” của Hữu Kha được lấy cảm hứng từ các trang phục của triều đại nhà Nguyễn

Thông qua thiết kế 'Vùng đất chín rồng', không biết Kha muốn gửi gắm những điều gì vào trong đó?

Với bộ trang phục này, bản thân Kha muốn cho bạn bè quốc tế có một cái nhìn rõ nét hơn về Việt Nam, nơi mà văn hóa bác học và văn hóa dân gian đã phát triển chạm đến đỉnh cao của nghệ thuật thông qua việc áp dụng tạo hình rồng, các họa tiết trang trí thời Nguyễn; cũng như những đặc điểm nhận dạng của tầng lớp quý tộc như khăn vấn của các phi tần, mũ miện 12 dây lưu dành cho hoàng đế,…

Kha đã chuẩn bị những gì cho vòng thiết kế trang phục thật sắp tới, không biết Kha có thể bật mí đôi chút cho mọi người được biết hay không?

Tại phần thi dành cho TOP 3 sắp tới, Kha sẽ nhận được sự tư vấn và hướng dẫn của nhà thiết kế Nguyễn Minh Công, một trong những nhà thiết kế nổi tiếng hiện nay. Kha hy vọng với sự hướng dẫn tận tình từ mentor của chương trình, thiết kế của mình sẽ trở nên hoàn hảo hơn, qua đó trở thành một trong những trang phục được lựa chọn để Hoàng Thùy khoác lên mình, sải bước trên sàn diễn của đấu trường sắc đẹp danh giá nhất thế giới - Miss Universe toàn cầu 2019.

Tại vòng thi dành cho TOP 3, Hữu Kha sẽ được sự làm việc dưới sự hướng dẫn và tư vấn của nhà thiết kế Nguyễn Minh Công

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất