Liên quan đến thông tin cô giáo phạt học sinh quỳ trong lớp được lan rộng trên mạng xã hội mấy ngày qua, mới đây phóng viên báo Vietnamnet cũng đã tìm đến nhà cô giáo Lê Thị Quy (giáo viên Trường THCS Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội) để tìm hiểu thêm về sự việc.
Theo những chia sẻ của cô Quy, đây là lớp có rất nhiều học sinh bướng, nghịch ngợm, hiếu động và phá phách. Cô cũng cảm thấy bất lực với một số em của lớp học này, cô Quy từng nhiều lần sử dụng các biện pháp giáo dục nhưng không hiệu quả.
Thông thường, sau khi học sinh mắc khuyết điểm cô Quy sẽ thông báo tới gia đình và mời phụ huynh đến trường trao đổi. Cô cho biết trong lớp có nhóm 5 em học sinh rất nghịch ngợm, dù được nhắc nhở nhiều lần nhưng tiến độ thay đổi vẫn rất chậm.
Điều đặc biệt là nhóm phụ huynh của 5 học sinh này đều cùng là người địa phương và sau những lần trao đổi, họ cũng là người “tha thiết” đề xuất phương án phạt các em để mong con họ có thể thay đổi tốt hơn.
Trong đó, việc phạt học sinh quỳ cũng là do phụ huynh đề xuất. Theo cô Quy, mặc dù biết điều này là “sai về chuẩn mực sư phạm”, nhưng cô vẫn đồng ý với nhóm phụ huynh vì “xuất phát từ lương tâm người thầy” cô cũng mong các em có sự thay đổi tiến bộ hơn.
Cô Quy khẳng định chỉ làm điều này khi phụ huynh đề nghị và cũng chỉ với những học sinh được bố mẹ “nhờ vả”.
Trước đó, theo nội dung đơn kiến nghị của một vị phụ huynh về việc học sinh vi phạm nội quy của lớp bị cô giáo yêu cầu 2 em quỳ trước bục giảng. Trong đó, một học sinh không chấp nhận quỳ nên bị giáo viên đuổi ra khỏi lớp.
Nhận được thông tin, phía nhà trường cũng đã yêu cầu giáo viên tường trình sự việc. Ngày 11/5, ông Nguyễn Như Ý, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thường Tín cho biết, trong bản tường trình, cô Quy đã thừa nhận việc làm trên và đưa ra lý do bắt học sinh quỳ là làm theo đề nghị của phụ huynh. Tuy nhiên, cũng theo ông Ý hành vi này không đúng với quan điểm giáo dục và phương pháp sư phạm.
Sau sự việc, cô Quy bị nhà trường tạm đình chỉ việc giảng dạy và công tác chủ nhiệm trong 1 tuần, từ ngày 13/5/2019 để làm tường trình và kiểm điểm về hành vi trên.