Học đường

Nữ sinh Hà Nội có điểm thi khối D cao nhất cả nước: 'Kết quả này một phần do em may mắn và cẩn thận, có nhiều bạn rất giỏi'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Không học trường chuyên, lớp chọn, nữ sinh Nguyễn Thị Trà My (ở Hà Nội) trở thành thủ khoa khối D toàn quốc với mức điểm 28,4. Cô khiêm tốn cho biết, có được kết quả này do may mắn, cẩn thận khi làm bài thi.

Nguyễn Thị Trà My (lớp 12A1, trường THPT Hồng Thái, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đạt 28,4 điểm, trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối D1 cao nhất cả nước năm 2019. Cụ thể, Trà My có số điểm như sau: Toán 9,4; Ngữ văn 9, Tiếng Anh 10.

Dậy từ 4h30 mỗi sáng học bài, nữ sinh trở thành thủ khoa khối D1

Mấy ngày nay, ngôi nhà nhỏ của Trà My ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng luôn đầy ắp tiếng cười. Các thầy cô, hàng xóm thi thoảng ghé qua nói chuyện chúc mừng khi Trà My trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối D1 cao nhất cả nước năm 2019.

Dáng người gầy, nhỏ nhắn Trà My có nụ cười rất tươi. Bước đầu nữ sinh này ngại trải lòng vì theo em điểm thi đó một phần do mình may mắn, cẩn thận khi làm bài thi, có nhiều người khác giỏi hơn mình. Thế nhưng sau một hồi lâu cô niềm nở, vui vẻ hơn.

Trà My rất bất ngờ khi trở thành thủ khoa khối D1 toàn quốc năm 2019.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trà My kể rất bất ngờ khi nhận được nhiều sự quan tâm, sau khi trở thành thủ khoa khối D toàn quốc. Hôm xem kết quả điểm thi cô đã hét lên vì sung sướng. Ngồi bên cạnh con gái, bố của My cũng không giấu nổi niềm vui vì con đạt được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua.

Trà My từng giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp trường môn Toán, giải ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp thành phố lớp 11 và giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 12.

Suốt 12 năm Trà My luôn là học sinh giỏi của trường.

Nữ sinh cho biết Toán - Văn - Tiếng Anh là 3 môn học em yêu thích từ phổ thông, nên đầu tư học ngày từ năm lớp 10. Trong đó, Tiếng Anh được ưu tiên hơn cả. Ngoài học ở trường, em còn học thêm ở trung tâm từ năm lớp 10. Bí quyết của My là tập trung nghe giảng, tự đào sâu kiến thức. Khi làm bài, em thận trọng không để mất điểm oan ở những câu dễ.

Trà My không học quá muộn, thường dậy từ 4h30 để ôn bài. Để chinh phục bài thi THPT quốc gia, nữ sinh chăm chỉ luyện đề, sau đó ghi chú kiến thức mới, cũng như chú ý luyện tập kỹ năng làm bài.

Góc học tập của Trà My.

Cùng với đó rất nhiều câu nói nổi tiếng của cô giáo dạy Văn được My viết lại lấy đó làm động lực phấn đấu.

Tờ giấy in 100 ngày trước khi thi.

“Em hay đặt chuông điện thoại 30 phút kêu một lần, có nhiều lần mệt quá nằm gục luôn trên bàn. Khi chuông báo thức kêu em lại tỉnh dậy làm gì đó rồi tiếp tục học tập”, My kể.

Lịch học bận rộn nhất là những ngày cận thi khiến có lúc My cũng mệt mỏi và áp lực. Thế nhưng cô luôn tự tạo niềm vui để giải toả tâm lý. “Áp lực thi cử là điều mà tất cả học sinh lớp 12 đều có, nhưng áp lực sẽ biến thành động lực để các bạn cố gắng, nỗ lực hơn. Việc em thường làm giải toả tâm lý là kể những chuyện vui với bố mẹ trong bữa ăn. Chơi với em gái. Giờ ra chơi thì cùng chơi đùa nói chuyện với các bạn trong lớp. Đó là những điều mà em thấy thoải mái nhất sau những giờ phút căng thẳng học tập”, nữ thủ khoa chia sẻ.

“Đạt được kết quả này do em may mắn”

Góc học tập của thủ khoa khối D1 có rất nhiều câu nói My viết ra để làm động lực mục tiêu phấn đấu như quyết tâm vào đại học. My bảo những câu nói nổi tiếng của một giáo viên dạy Văn đã được em dán lại ngay góc làm việc để dặn mình không được quên phải nỗ lực phấn đấu bản thân.

Để có được động lực đạt được kết quả cao như vậy, My bảo thời gian học tập không cần phải cố định hoặc cứng nhắc. Cô tận dụng thời gian linh hoạt nhưng quan trọng vẫn đảm bảo cho sức khoẻ mình. Bên cạnh đó bố mẹ, các thầy cô đã khích lệ động viên cô rất nhiều.

My bảo có được kết quả cao này do bản thân may mắn, cẩn thận khi làm đề thi.

“Bố mẹ bảo cố gắng lên sau này cuộc sống của mình đỡ vất vả. Dù vất vả, công việc bận nhưng bố mẹ đều bảo cứ lo học hành thật tốt và luôn giành thời gian chăm sóc các con. Bên cạnh đó, em may mắn được các thầy cô đồng hành cũng đều rất tốt, không chỉ riêng em mà thầy cô cũng động viên các bạn khác cố lên, củng cố kiến thức cho mình để có kết quả cao trong học tập, thi cử”, My tâm sự.

Ngoài việc học, Trà My rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa của lớp, trường. Em cho rằng đó cũng là cơ hội để rèn luyện khả năng giao tiếp và kỹ năng nghe nói Tiếng Anh. Với kết quả này, Trà My dự kiến đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Kinh tế Đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội và trường Kinh tế Quốc dân. Trong suốt 3 năm qua đại học Ngoại thương là mơ ước của của Trà My.

Lúc mệt mỏi căng thẳng trong học tập My ra chơi với em gái.

Dù đạt được thủ khoa khối D nhưng My cho biết đó mới chỉ là bước đầu để cô cố gắng phấn đấu hơn trong tương Lai. Cô học trò nhỏ nhắn này cũng không lấy đó làm tự mãn.

“Khi báo chí biết tin bảo em đạt thủ khoa khối D em mới biết vì trước đó xem điểm thi em chỉ biết điểm mình cao. Kết quả này một phần do mình may mắn, mình cẩn thận, em nghĩ có nhiều bạn rất giỏi nhưng làm thi chủ quan hoặc hơi ẩu nên kết quả không được như mong muốn. Đây chỉ là bước đầu để em phấn đấu cho tương lai sau này của mình”, My chia sẻ thêm.

Bà Hoàng Thị Dung (mẹ Trà My) cho biết kết quả thi của con gia đình rất vui mừng. “Nhà làm nông, trước tôi cũng chỉ học đến lớp 7. Thấy con chăm học nên hai vợ chồng cố gắng tạo mọi điều kiện để My có thể dành thời gian tối đa cho việc học của mình. Có lúc con học tập mệt mỏi lại chạy ra bảo mẹ ơi cho con bế em một lát để con lấy động lực học tiếp. Thấy con học hành vất vả tôi rất thương, chỉ mong các con sau nên người”, bà Dung chia sẻ.

My luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Mẹ nữ sinh My cũng bày tỏ, con gái có được kết quả ngày hôm nay ngoài sự cố gắng của My, gia đình rất biết ơn các thầy, cô trong trường cũng như thầy cô ở trung tâm đã nhiệt tình giúp đỡ em trong việc học tập.

“My sau khi biết kết quả bảo bố mẹ gọi điện từng thầy cô để cảm ơn. Khi gia đình gọi điện báo tin thầy, cô cũng rất mừng và gửi lời hỏi thăm chia vui cùng gia đình”, bà Dung kể.

Cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm của My trong 3 năm học phổ thông cho hay em là học sinh tích cực, có ý thức học tập, chịu khó tìm tòi và giúp đỡ bạn bè. Các hoạt động ngoại khóa của trường, Trà My đều tham gia tích cực. Đặc biệt, My có sở thích chơi guitar, dù chưa giỏi.

Cô Dung cho hay trường THPT Hồng Thái, huyện Đan Phượng không có lớp chọn. Trường học ở vùng nông thôn, vì vậy học sinh có thiệt thòi hơn các bạn ở nội thành, nhất là Tiếng Anh. Dù vậy, điểm thi của Trà My đạt tuyệt đối ở môn này.

Trước kỳ thi THPT quốc gia, cô Dung cũng chia sẻ trên Facebook về góc treo thưởng: “Kết quả thi ảnh hưởng không nhỏ đến con đường phía trước của các em. Gia đình, nhà trường và thầy cô sẽ rất vui nếu điểm số của các em khả quan. Quà được chia thành hai mức, từ 24 đến 27 và trên 27 điểm. Cố lên A1, không phải vì món quà của cô mà vì tương lai của chúng ta”.

Sau đó, Trà My nhắn tin cho cô giáo nói “cô yên tâm, em sẽ làm được”. Vì rất tin tưởng vào sức học của My, nữ giáo viên không quá bất ngờ khi em giành được thủ khoa.

Thầy Phạm Huy Thiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Thái cho biết, ông ở cùng xóm của My nên từ lâu nên đã biết nữ sinh của trường học rất giỏi. Gia đình thuần nông nên ngoài việc học, My còn phải giúp bố mẹ nhiều việc. Tuy vậy, nữ sinh này đã sắp xếp thời gian hợp lí, luôn có ý chí vượt khó vươn lên. Bố mẹ cũng luôn tạo điều kiện cho con học tập.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất