Sau kỳ thi THPT quốc gia 2018, Trần Võ Hồng (đã đổi tên) ở Quảng Ngãi viết một bức tâm thư gửi lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Bức tâm thư này sau đó được đăng tải trên một diễn đàn học tập và được dân mạng chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Trả lời Zing.vn, nữ sinh cho biết mình vừa thi xong môn Toán, Văn, Anh và tổ hợp Khoa học Xã hội, dự định đăng ký vào ĐH Đà Nẵng.
Hoa nói lên suy nghĩ của mình với mong muốn lãnh đạo Bộ GD&ĐT có thể đọc, thấu hiểu suy nghĩ của học sinh sau kỳ thi căng thẳng vừa qua. Từ đó, Bộ GD&ĐT xem xét việc giảm tốc độ thay đổi cách thi để thí sinh có thời gian làm quen.
Sau chia sẻ của nữ sinh, nhiều bình luận để lại thể hiện sự đồng cảm cũng như động viên em. Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến trái chiều đưa ra khẳng định đề thi phân cấp là sự cần thiết cho mục đích xét điểm tốt nghiệp và xét điểm đại học.
Facebook Nguyen Hai viết: “Nói thật chứ đề thi khó thì khó chung, dễ thì dễ chung. Đề càng dễ tính phân loại càng kém, điểm chuẩn càng bị đẩy cao lên, đề càng khó thì điểm mặt bằng chung sẽ càng hạ hơn, cũng như nhau cả thôi. Có bao giờ các bạn tự hỏi đề khó thế mà điểm chuẩn nó vẫn cứ cao không, đơn giản còn RẤT NHIÊU người GIỎI hơn bạn rất nhiều, họ vẫn hoàn thành được bài thi mà thôi, tại sao bạn lại không làm được? Hãy tự nhìn lại bản thân chứ đừng đổ lỗi cho đề nữa”.
Xin được trích lại nguyên văn dòng chia sẻ của nữ sinh Võ Hồng:
Kính thưa các bác lãnh đạo, kính thưa bác Phùng Xuân Nhạ, kính thưa Bộ Giáo Dục!
Cháu là học sinh 2000, vừa tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018. Cháu cảm thấy rất hoang mang và lo lắng về kết quả thi năm nay.
Sau kỳ thi mang tính chất quyết định cuộc đời, không chỉ cháu mà khoảng 2/3 trong số hơn 900.000 thí sinh thật sự hoang mang, lo lắng về tương lai của mình với kết quả được dự đoán là rất thấp. Cánh cổng vào đại học có còn rộng mở hay dễ dàng hơn khi điểm thi chỉ 17 đến 22?
Cháu biết kết quả là phụ thuộc kiến thức, khả năng của mỗi người nên đã cố gắng hết sức để ôn luyện và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi bước ngoặt. Thế nhưng, cháu biết làm sao khi đề thi vừa dài, vừa khó, quá sự hình dung của cả giáo viên như thế? Cháu không đổ lỗi cho hoàn cảnh, nhưng thật sự đề thi quá sức học sinh.
90 phút làm đề Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm từ dễ đến khó, thí sinh chỉ có trung bình 1,8 phút cho mỗi câu. Có những câu giải nửa trang giấy vẫn chưa tìm ra đáp án. Có những câu cần 10 phút mới tìm ra kết quả. Đề thi với thầy cô đã khó, làm sao học sinh giải được?
Đề Tiếng Anh được xem là “mang tính phân loại cao”, liệu bao nhiêu phần trăm học sinh có thể làm được? Cháu dự đoán khoảng 30% đến 40% đạt từ 7, 8 điểm trở lên, còn lại là 4, 5, 6. Học lực khá, thí sinh cũng chỉ đạt khoảng 6 điểm mỗi môn.
Trước đó, các bác ở Bộ GD&ĐT phát biểu trên báo chí rằng chỉ cần ôn luyện kiến thức trong sách giáo khoa là làm được bài, hay nắm chắc kiến thức cơ bản là được 6 điểm. Sự thật không đơn giản như “lý thuyết” các bác đã đưa ra. Xin các bác hãy suy nghĩ cho học sinh chúng cháu, cho cả phụ huynh được không ạ?
Các bác có nghĩ đến chúng cháu thức đến tận 1-2h sáng để ôn bài, rồi 4h dậy ôn tiếp. Thời gian biểu của cháu suốt khoảng 2-3 tháng trước khi thi chỉ như thế, nhưng đổi lại kết quả chỉ là sự lo lắng và nỗi buồn.
Cháu từng động viên bản thân rằng thà mồ hôi rơi trên trang vở chứ không để nước mắt đổ ở phòng thi. Nhưng cố gắng thế nào, cháu vẫn rơi nước mắt vì đề thi quá khó và dài như thế. Cháu biết nhiều bạn đã suy nghĩ tiêu cực do áp lực thi cử.
Sau khi thi xong, cháu đã phải trốn tránh những lời hỏi thăm từ gia đình chỉ vì xấu hổ, thất vọng và sợ mọi người buồn. Nhìn ba mẹ ngày đêm vất vả, lo lắng, cháu thật sự đau lòng.
Cháu được ba mẹ rất kỳ vọng. Họ phải đi làm thêm vào buổi tối cho đến đêm chỉ với mục đích kiếm tiền cho con vào đại học. Nhưng giờ cháu nghĩ, không chỉ mình mà nhiều bạn đang cùng chung hoàn cảnh. Cháu thấy có lỗi với ba mẹ khi kết quả không thể bù lại những giọt mồ hôi, nước mắt họ đã hy sinh vì con.
Cháu đã khóc sau kỳ thi. Lúc viết những dòng này, cháu cũng đã khóc, khi học sinh mỗi năm lại trở thành “thế hệ chuột bạch”.
Năm nay, kiến thức hai năm lớp 11 và 12 đã khó và quá sức như thế thì năm sau không thể tưởng tượng các em phải trải qua như thế nào? Các em sinh năm 2001, 2002 sẽ tạo áp lực và hoang mang riêng cho mình khi phải ôn luyện kiến thức của cả 3 năm học phổ thông.
Có nền giáo dục nào 30 điểm vẫn sợ rớt đại học và việc học trở thành nỗi ám ảnh chung của học sinh? Cháu xin các bác hãy suy nghĩ cho học sinh, phụ huynh.
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã đi qua. Giờ đây, cháu thật sự rất lo lắng về điểm số và điểm chuẩn. Cháu biết thế cũng chẳng ích gì, nhưng làm sao có thể không lo?
Giờ đây mọi chuyện đã qua rồi, chúng cháu chỉ xin các bác thay đổi nền giáo dục nhưng bằng cách từ từ và giảm tốc độ để học sinh chúng cháu và giáo viên sẽ khỏi bị “chóng mặt” được không ạ? Bởi vì những cải cách ấy của các bác, nếu phù hợp, nếu đúng thì tương lai chúng cháu sẽ được đỡ lo lắng, tương lai đất nước sẽ có được những thay đổi tích cực. Nhưng nếu ngược lại thì học sinh chúng cháu cũng chính là “nạn nhân” cho những quyết định cải cách của các bác…
Những lời trên đây là lời từ tận đáy lòng, cháu xin được thay mặt các bạn để nói ra, cháu mong các bác có thể đọc được. Đây là những lời thật lòng của cháu nên nếu có gì sai sót, mong các bác có thể bỏ qua cho cháu.
Cháu xin chân thành cảm ơn!