Trong suy nghĩ của nhiều người thì những bài toán tiểu học vô cùng đơn giản, tuy nhiên với sự phát triển như hiện nay thì các bài toán này cũng dần được nâng cấp, độ khó đôi khi khiến cả người lớn phải nhức đầu.
Điển hình như mới đây, một bài toán lớp 4 tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến nhiều người "vò đầu bứt tai". Không chỉ bởi phương pháp giải mà còn nằm trong dữ kiện đề bài.
Nguyên văn bài toán này như sau:
"Lớp em có 43 bạn tham gia nghi thức Đội, thầy tổng phụ trách yêu cầu chia lớp thành 5 hàng đều nhau và có 1 bạn là chỉ huy, những bạn còn lại sẽ vào đội cờ. Vậy đội cờ có bao nhiêu bạn? Không thực hiện phép chia, em hãy trình bày cách nhanh nhất để trả lời được câu hỏi trên".
Điều khiến các cô cậu học sinh bâng khuâng ở đây chính là việc đề bài yêu cầu không sử dụng phép chia mà phải tìm ra cách giải nhanh nhất. Không những thế, việc đề dài dòng, nhiều dữ kiện cũng khiến cho các cô cậu nhóc phần nào "bối rối" trong quá trình tìm ra cách giải.
Về hướng giải của bài toán, một số dân mạng đưa ra cách làm sẽ thử phép nhân, nhân 5 với 1 số nào đó cho tới khi kết quả vượt quá 43, lấy kết quả gần nhất.
Do đó, ta sẽ có hai trường hợp là: 5x8 = 40 hoặc 5x9 = 45 > 43. Lấy kết quả 5x8 = 40. Vì cần chia 5 hàng nên mỗi hàng sẽ có 8 bạn. Thừa ra 43-40 = 3 bạn. Do có 1 bạn làm chỉ huy nên ta sẽ có 2 bạn cầm cờ.
Tuy nhiên số ít cũng nhận xét bài toán này đã thiếu đi một dữ kiện quan trọng vì nếu cho số người từ 1 đến 8 thì sẽ ra rất nhiều đáp án. Thế nên cần thêm vào đề bài yêu cầu: "Hỏi đội cờ có ít nhất/nhiều nhất bao nhiêu bạn?".
Dù không khó, tuy nhiên với trình độ Tiểu học thì dự đoán sẽ rất ít các bạn học sinh có thể đưa ra được đáp án chính xác. Bởi thế nên ngay sau khi chia sẻ, bài toán lớp 4 này đã nhận về những luồng ý kiến khác nhau.
- "Theo mình thì đây là dạng toán tìm kiếm học sinh giỏi, những cô cậu Tiểu học vẫn có thể giải ra được nhưng đó phải là những em thật sự xuất sắc, có tư duy logic hẳn hoi".
- "Bài toán khá hay nhưng theo mình nghĩ thì nó không hợp với các em lớp 4. Người lớn giải còn khó nữa huống chi là các em".
- "Chắc phải là giỏi lắm, được học trước chương trình thì mới giải được dạng bài kiểu này. Cơ mà mình nghĩ nên có các bài toán tương tự như thế để giúp học sinh phát triển tư duy, thay vì cứ 1+1=2".