Trong suy nghĩ của nhiều người, Toán học là môn học khô khan và chỉ cần áp dụng các quy tắc là sẽ ra đáp án đúng. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Bởi lẽ, có rất nhiều bài toán mẹo nếu không dùng kỹ năng phân tích, khả năng tư duy, học sinh sẽ đưa ra kết quả sai.
Trước đó, cư dân mạng Trung Quốc từng được phen xôn xao bàn tán trước một bài toán Tiểu học. Theo đó, giáo viên ra đề như sau: "Tiểu Minh tham gia một cuộc thi chạy ở trường. Trên đường đua vòng tròn, có 5 người phía trước Tiểu Minh và 5 người phía sau, tổng cộng có bao nhiêu người?".
Với đề bài trên, em học sinh lý luận: Tiểu Minh được tính là 1 người. Trước Tiểu Minh có thêm 5 người, sau Tiểu Minh cũng có thêm 5 người. Như vậy, đáp án là: "1 + 5 + 5 = 11".
Những tưởng với màn phân tích và đáp án nói trên, em học sinh sẽ được giáo viên chấm điểm tuyệt đối thì ngược lại, bài toán này đã bị gạch sai.
Sau khi phụ huynh xem được bài toán này của con cũng tỏ ra khá bất ngờ và khó hiểu. Vì không lý giải được cách chấm bài của giáo viên, phụ huynh bèn mạnh dạn hỏi giáo viên.
Lúc này, giáo viên giải thích như sau: "Vì chạy theo đường đua vòng tròn khép kín, lấy Tiểu Minh làm mốc thì 5 người sau lưng cũng chính là 5 người trước mặt. Đáp án như vậy chỉ là 6 người".
Bên cạnh đó, giáo viên cũng ân cần nói thêm cho phụ huynh hiểu, đây là một bài toán mẹo, không chỉ đơn thuần là kiểm tra số học mà còn nhằm kiểm tra tư duy logic và tính cẩn thận của học trò. Qua những bài toán thế này sẽ giúp học sinh phát triển khả năng phân tích, tư duy thay vì thụ động, áp dụng các quy tắc một cách cứng nhắc.