Trả lời báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết NGK có nguồn gốc tự nhiên đang rất được ưa chuộng bởi người dân ngày càng phải đối mặt với các nguy cơ gây bệnh gia tăng khiến họ tìm đến với các thực phẩm, đồ uống sạch giúp phòng chống bệnh tật.
Từ sự khai phá của Tân Hiệp Phát
Năm 2006 có lẽ trở thành cột mốc quan trọng trong lịch sử ngành NGK hiện đại với sự ra đời của ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe được Tân Hiệp Phát “giới thiệu” ra thị trường với sản phẩm Trà xanh Không độ và sau đó phát triển nó lên một tầm cao mới với Trà thảo mộc Dr Thanh.
Các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe như Trà thảo mộc Dr Thanh đã khiến xu hướng giải khát hoàn toàn thay đổi.
Tuy nhiên, sự ra đời của ngành hàng này là câu chuyện ly kỳ được đạo diễn bởi ông Trần Quí Thanh, một doanh nhân cá tính có phần kỳ lạ. Giữa lúc các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra với các sản phẩm giải khát thời thượng, đánh vào tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng thì ông Thanh lại đưa Tân Hiệp Phát đi “ngược dòng”, tập trung phát triển các sản phẩm “dân dã” như trà đóng chai.
Chưa kể để thực hiện mục tiêu này, Tân Hiệp Phát đã bỏ ra hàng trăm triệu đô la đầu tư công nghệ Aseptic tối tân nhất thế giới khiến không ít chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về sự liều lĩnh có phần lãng phí này. Nguy cơ thất bại của Tân Hiệp Phát hiển hiện trước mặt, bởi không ai lại bỏ tiền ra mua thứ nước vốn luôn được miễn phí tại khắp các hàng quán. Chỉ cần đánh giá sai thị trường, cái giá Tân Hiệp Phát phải trả sẽ không hề nhỏ.
Tuy nhiên, ông Thanh đã khiến tất cả mọi nhận định trước đó “việt vị” bằng thành công mà cho tới sau này sẽ còn được nhắc mãi như những bài học kinh điển về chiến lược phát triển sản phẩm.
Nhờ công nghệ Aseptic, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát ngay khi tung hàng đã “mê hoặc” thị trường bằng những cơn sốt chưa từng có. Trà xanh Không độ tăng trưởng tới 800% trong năm 2008, Trà thảo mộc Dr Thanh dù vận hành hết công suất 600.000 chai/ngày vẫn chỉ đáp ứng 25% nhu cầu.
Dây chuyền Aseptic với buồng chiết lạnh vô trùng đã tạo nên những sản phẩm không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn giữ được trọn vẹn hương vị tự nhiên nhất..
Áp lực của Tân Hiệp Phát tạo ra quá lớn khiến hàng loạt các đại gia quốc tế “bở hơi tai” chạy theo. Tạo ra ngành hàng hết sức sôi động và phát triển chóng mặt lên tới 48% trong giai đoạn 2007 - 2012. Thị trường NGK có gas đã phải bất lực nhìn thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe chiếm lĩnh cả doanh thu 58% (2013) lẫn thị phần 37.6% như hiện nay.
Đến xu hướng uống sạch lên ngôi
Khảo sát về sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu của Nielsen mới công bố cho biết có tới 70% người được hỏi cố tránh không sử dụng sản phẩm có chất bảo quản, tương ứng là 68% và 65% cho màu sắc và hương vị nhân tạo.
Xu hướng này bắt nguồn từ việc người dân ngày càng phải đối mặt với các nguy cơ gây bệnh gia tăng. Mặt khác các vụ bê bối về nguyên liệu, chất lượng sản phẩm của một số ông lớn đa quốc gia trong thời gian qua cũng khiến người tiêu dùng ngày càng lựa chọn sản phẩm khắt khe hơn.
Tuy nhiên, với mặt bằng công nghệ hiện nay, các chuyên gia nhận định thị trường khó có thể đáp ứng xu hướng này trong “ngày một ngày hai” bởi rất nhiều sản phẩm đang phải sử dụng chất phụ gia, hương vị nhân tạo.
Khó nhưng không phải là bất khả thi, thị trường luôn có cách vận động riêng. Ở đó, Tân Hiệp Phát lại một lần nữa được nhắc tới môt lần nữa trong vai trò tiên phong khai phá ra những thức uống có chất lượng khác biệt.
Thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe và hoàn toàn sạch nguyên chất được dự báo sẽ là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong thời gian tới.
Công nghệ chiết lạnh vô trùng của Aseptic với chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng là nền tảng để Tân Hiệp Phát cho ra đời những sản phẩm theo tiêu chuẩn 3 Không, gồm: không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì, hoàn toàn sạch tự nhiên. Điều này đã được hàng ngàn người tiêu dùng kiểm chứng khi trực tiếp tham quan nhà máy của họ trong suốt thời gian qua.
Để có được ưu thế này, cũng lại một lần nữa người ta phải nhắc tới công nghệ Aseptic. Đến đây, có lẽ các chuyên gia hoài nghi về quyết định chi hàng trăm triệu đô la để nhập công nghệ Aseptic năm nào mới “vỡ lẽ” được tầm nhìn của ông Trần Quí Thanh cũng như sự ưu việt của công nghệ tối tân này. Nó không chỉ góp phần tạo ra ngành hàng mà còn thúc đẩy ngành hàng này lên một tầm cao mới.
Với sự khác biệt về chất lượng và hoàn toàn sạch tự nhiên, không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì. Các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ đang độc chiếm thị trường. Thống kê quý 2/2016 cho thấy có tới 71% người thường xuyên sử dụng các sản phẩm nói trên, 76% cho rằng chúng được làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin các loại trà này tốt cho sức khỏe.
Không chỉ thỏa mãn tối đa nhu cầu người tiêu dùng trong nước, với chất lượng vượt trội và hoàn toàn sạch nguyên chất, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát còn vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe nhất tại các thị trường quốc tế nổi tiếng khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore.
Đánh giá về xu hướng giải khát mới, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia Viện Công nghệ Sinh học và thực phẩm tin rằng thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe và hoàn toàn sạch nguyên chất sẽ phát triển mạnh mẽ bởi “đây là xu hướng tiêu dùng tất yếu trong tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường thế giới”.