Sắc màu Cuộc Sống

Vụ cựu viện phó VKS Nguyễn Hữu Linh 'nựng' bé gái trong thang máy: Thứ trưởng Bộ Công an nói gì?

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, cơ quan công an quận 4 (TP.HCM) đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy tại 1 chung cư. Còn việc khởi tố, ông chưa nhận được báo cáo cụ thể.

Sáng 19/4, theo báo Dân Việt, tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã giải trình vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP. Đà Nẵng) có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư tại quận 4 (TP.HCM).

Theo ông Vương, đến nay, Công an quận 4 (TP.HCM) đang tiếp tục điều tra. “Quy trình giải quyết thực hiện theo quy định giải quyết tin báo tố giác tội phạm với nội dung tố giác tội dâm ô người dưới 16 tuổi đang được thực hiện theo đúng quy trình”, ông Vương nói. Còn vấn đề khởi tố thế nào, ông Vương nói chưa nhận được báo cáo cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Công an thông tin về báo cáo ban đầu của công an quận 4 đã làm việc với cháu bé, có người giám hộ (mẹ cháu bé).

Theo thông tin trên báo VTCNews, cháu bé khai khi vào thang máy thấy người đàn ông (ông Linh) bấm tầng 11, sau đó người này thực hiện hành vi cố tình ôm, hôn cháu bé 2 lần vào má trái. Tay người đàn ông cũng ôm vào bụng, vòng qua đầu cháu bé khiến cháu bé sợ hãi bỏ chạy.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: báo Dân Việt.

Tiếp đến, công an làm việc với người giám hộ là mẹ cháu bé thì đại diện gia đình bị hại đã đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự này vì sự việc không nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận, trước đó có uống một lon bia tiger, sau trở về nhà con trai ở chung cư, khi vào thang máy vì thấy cháu bé dễ thương nên đã hôn 2 lần vào má trái và một lần dùng tay phải ôm cháu bé từ phía sau, chứ không có ý định xâm hại.

Hiện Công an quận 4 đã trích xuất camera chung cư và tiến hành giám định, bổ sung một số vấn đề viện kiểm sát yêu cầu, trong đó có lời khai của bố cháu bé bị hại, tình trạng sức khoẻ của cháu, tâm lý đương sư, giám định hình ảnh…”, ông Vương nói trên báo Thanh Niên.

Khi Thứ trưởng Công an đang giải trình, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, ngắt lời và đề nghị ông tập trung trả lời câu hỏi: “Đây có phải vụ việc rất phức tạp để kéo dài thời hạn giải quyết tin báo tố giác tội phạm không?”.

Xem camera thì nhiều chuyên gia cho rằng ông Linh phải dùng vũ lực mới hôn được cháu bé. Hơn nữa, tay trái ôm vào bụng thì làm gì? Có cử động không?”, bà Nga nói trên báo Thanh Niên.

Hành vi cưỡng hôn của ông Linh được camera an ninh ghi lại.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nhấn mạnh, tội dâm ô trẻ em không phải loại tội danh chỉ khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên kể cả gia đình cháu bé không đề nghị vẫn có thể khởi tố.

Ngoài camera, bà Nga cho rằng căn cứ còn có lời khai của cháu bé và những người có mặt ở chung cư, vì thế bà Nga đề nghị cơ quan điều tra cần đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Thượng tướng Lê Quý Vương nói sẽ tiếp thu và cho rằng trong vụ này, chứng cứ rất quan trọng. Theo Thứ trưởng Công an, cán bộ điều tra sẽ làm đúng và thực sự khách quan theo quy định của pháp luật.

Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án: Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới phải kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Vụ việc này xảy ra từ ngày 2/4/2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19/4, vẫn chưa có quyết định khởi tố của Cơ quan điều tra. Theo báo Dân Việt, cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không xác minh tại nhiều nơi. Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Công an giải trình vấn đề cử tri nêu liên quan đến tiến độ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất