Mới đây vụ việc nghi vấn chùa Ba Vàng, tỉnh Quảng Ninh tổ chức truyền vong báo oán, giải nghiệp khiến dư luận vô cùng xôn xao. Đặc biệt, do phật tử Phạm Thị Yến người thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm, video truyền bá của chùa Ba Vàng trên Facebook, Youtube khi ngồi giảng pháp cho phật tử.
Về vấn đề này, chia sẻ với chúng tôi, Đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình) cho rằng, không phải ai cũng có thể biết được tiền kiếp của người này, người khác.
“Việc một phật tử ở Chùa Ba Vàng nói về oan gia trái chủ, nghiệp tiền kiếp theo tôi trên thực tế tiền kiếp hay oan gia vẫn có. Tuy nhiên, muốn biết được việc này thường là những bậc cao tăng, thạc đức, các ngài tu hành rất liêm trì có chứng đắc được những thần thông nhất định thì ngài cũng mới có thể biết được. Không phải ai đó cũng biết được việc này, thực sự rất hiếm có.
Muốn biết được oan gia trái chủ, tiền kiếp đó thì các bậc cao tăng xưa cũng có nhưng thời nay rất khó để đạt chứng đắc được những việc như vậy. Với phát ngôn của người phật tử như bà Yến để nói về oan gia trái chủ thì cái đó rất khó nhận định được để biết được tiền kiếp người này hay người kia”, Đại đức Thích Trí Thịnh nêu rõ.
Đại đức Thích Trí Thịnh cho rằng, muốn biết được tiền kiếp của người này hay người khác thì bản thân người tu hành phải biết rõ kiếp quá khứ của mình. Với người tu hành, xuất gia thì trước tiên tu phải độ được cho mình thì mới độ được cho người, muốn biết được người khác thì phải thông tỏ của bản thân mình.
“Nhiều vấn nạn nói về nghiệp kiếp như vậy và vừa rồi báo chí có nhiều thông tin nói về trả nợ nghiệp tiền kiếp. Bản thân tôi tiền kiếp do phúc hay nghiệp mà tạo thành và muốn làm việc này cũng phải tu tập. Mình không thể dùng một chút tịnh tài hay gì đó mà thay đổi được vận mệnh. Việc đó phải có sự tu phúc, làm lành, phải có quá trình nhất định chứ không phải mình làm thế này rồi bị thế kia. Không phải cứ bỏ ra một chút kinh tế, một chút tịnh tài mà thay đổi được vận mệnh như vậy đâu”, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng bày tỏ.
Trước ý kiến băn khoăn về việc công đức tiền bạc để giải nghiệp tiền kiếp như thế có hiệu quả, Đại đức Thích Trí Thịnh cho rằng, đương nhiên không phải không có hiệu quả mà dù ít dù nhiều làm việc phúc thôi cũng đã có công đức rồi.
“Tuy nhiên, việc phúc này không chỉ làm một lần hay chỉ làm một ngày hôm nay, nếu muốn làm hôm nay mà mai lại tạo nghiệp thì làm sao trả được hết. Việc tạo nghiệp phúc này phải có sự thay đổi, chứ không thể dùng một chút ít kinh tế hay việc làm một vài ngày mà có thể thay đổi được, nó là cả một quá trình”, Đại đức Thích Trí Thịnh chia sẻ.
Nhiều người cho rằng bệnh tật do nghiệp duyên tiền kiếp, có bệnh nhưng thay vì đi bệnh viện chạy chữa lại tìm đến chùa với hy vọng bệnh tật tiêu tan, Đại đức Thích Trí Thịnh nêu rõ, con người sinh ra đều do thân tứ đại hợp thành, có thân là có bệnh không ai tránh khỏi được quy luật của tự nhiên là sinh lão bệnh tử.
“Có thân tất có bệnh, nhiều người không đi bệnh viện lại cuồng cúng, bái tôi cho rằng, thời đại này khi y học phát triển, xã hội phát triển thì tất cả đều phải có căn cứ. Con người, có bệnh không đi viện cũng không ổn đâu mà có bệnh không uống thuốc cũng không lành nên không thể lấy niềm tin hay tín ngưỡng nào đó để tin mình tự khỏi bệnh cả”, sư thầy nói.
Thầy Thích Trí Thịnh cho hay, niềm tin phải có căn cứ, niềm tin không có căn cứ sẽ thành niềm tin mù quáng thậm chí dẫn tới mê tín. Trước những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến sau cái chết của nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên ở Điện Biên, Đại đức Thích Trí Thịnh cho rằng, việc nạn nhân bị giết hại đã quá mất mát đau thương đối với gia đình nạn nhân. Vì thế, đưa việc này ra để nói về tiền kiếp như vậy là không đúng.
“Việc lý giải của bà Yến không đúng với người đã khuất mà chỉ làm tăng thêm sự thương tâm đau xót với những mất mát của gia đình cũng như gây nên sự hoang mang. Có nhiều lý do không phải kiếp này làm thế này thì kiếp sau phải nhận quả báo. Một con người sinh ra lớn lên trong vòng luân hồi, trong một kiếp việc lành có, việc ác có nên nhiều vấn đề ảnh hưởng tới. Không phải ai làm việc đó đến ngày nay chịu quả báo như vậy, không thể dẫn chứng sao trong tiền kiếp làm cái này để rồi kiếp này làm cái kia, cái đó có gì rất mơ hồ, không chuẩn xác”, vị Trụ trì này nói thêm.