Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Travel Blogger: Có phải cứ đi du lịch là 'hái' được tiền?

"Tiền đâu để đi du lịch", "không có danh tiếng review liệu có ai tin?... là những câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực này đặt ra. Mới đây, nhà sáng tạo nội dung du lịch Travel Blogger Hưng Lương đã có những chia sẻ thú vị về vấn đề này.

Travel Blogger hiện tại ở Việt Nam không còn là một khái niệm mới lạ. Tuy nhiên để kiếm được tiền, theo được “nghề” này lâu dài là một điều gì đó còn khó khăn với gần như tất cả các bạn vừa đặt chân vào “lãnh địa” sáng tạo nội dung du lịch. 

"Tiền đâu để đi du lịch", "không có danh tiếng review liệu có ai tin?", "liệu có thể nuôi sống bản thân bằng nghề này không?... là những câu hỏi mà rất nhiều bạn trẻ đang có ý định dấn thân vào lĩnh vực này đặt ra. 

Ở vai trò là một nhà sáng tạo nội dung du lịch, Travel Blogger Hưng Lương đã có những chia sẻ cực chân thật nhất về lĩnh vực này; đồng thời "bật mí" những bí quyết giúp các bạn trẻ ngày càng thành công cũng như có thể "hái ra tiền" từ công việc này. 

Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 1

Theo Hưng, nền móng đầu tiên để kiếm được tiền ở nghề này?

Theo mình, nghề Travel Blogger không giống như những nghề bình thường khác, không thể đi xin việc hay có 1 CV đẹp ngay từ đầu. Nghề này đều xuất phát dựa trên 1 nghề chính, xuất phát điểm là 1 reviewer du lịch, thước đo là mức độ follower và những chuyến đi lấp đầy.

Không chỉ vậy, bạn phải biết lựa chọn nền tảng phù hợp và hiểu nền tảng để đăng tải, chỉn chu sản phẩm đầu cuối, dần dần với các bài viết, hình ảnh, video đăng trên các hội nhóm, hoặc về sau này là trên các nền tảng video ngắn. Nếu video được lên xu hướng và tiếp cận hàng triệu người, bản thân các bạn sẽ thu về được Followers, được lọt và mắt xanh của các đơn vị lưu trú, ăn uống, nhãn hàng, và kiếm được những đồng tiền đầu tiên sau đó.

Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 2
Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 3

Những nguồn thu nhập mà một Travel Blogger có thể kiếm được?

Với sự phát triển của công nghệ, các nền tảng mạng xã hội, việc kiếm tiền của các Travel Blogger đa dạng lên nhiều. Đơn giản nhất là việc nhận booking từ các nhãn hàng, các đơn vị du lịch cho 1 công việc du lịch cụ thể, từ phân khúc nhỏ cho các bạn mới bắt đầu đến những kênh lớn hơn, đây là phương pháp hợp tác kiếm ra tiền dễ nhất.

Một số bạn Travel Vlogger khác, các bạn có thể kiếm được tiền từ Youtube, với độ lớn của kênh cũng như sự đều đặn trong việc ra sản phẩm video, các bạn có thể kiếm được không ít tiền cho mỗi video. Hoặc một dạng kiếm tiền mới theo xu hướng gần đây là Affiliate – Tiếp thị liên kết. Các blogger du lịch giới thiệu các dịch vụ sản phẩm, các sản phẩm quần áo, phụ kiện mang theo trong hành trình của mình, giới thiệu đến cho người theo dõi để tạo ra quyết định mua hàng, từ đó chính blogger sẽ được tiền hoa hồng. Tuy nhiên đối với mình, đây là phương pháp làm khá khó với các blogger du lịch vì khả năng chuẩn bị đồ, sản xuất nội dung liên quan trong khi đi du lịch sẽ khiến các bạn travel blogger bị ảnh hưởng nội dung du lịch chính của mình.

Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 4
Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 5

Ngoài ra, livestream để quảng bá các sản phẩm du lịch của nhãn hàng cũng là một phương pháp đang được các nhãn hàng thử nghiệm trong thời gian gần đây, cùng với sự trỗi dậy của Live-Commerce. Một vài hình thức kiếm tiền khác ví dụ như làm đại sứ cho 1 số thương hiệu du lịch, hoặc hợp tác sản xuất nội dung cho kênh của nhãn hàng dài hạn, cũng là phương pháp kiếm ra tiền cho các Travel Blogger.

Làm sao đảm bảo chi phí cho những chuyến đi để không bị lỗ?

Đầu tiên tính sơ sơ khoản chi phí cho những chuyến đi gồm: Di chuyển – Lưu trú – Ăn uống, vui chơi, trải nghiệm. Với một người mới bắt đầu, các bạn sẽ phải trả 100% cho các khoản này. Khi kênh của mình có độ nhận diện tăng dần, với kĩ năng của một Blogger du lịch là tìm hiểu đi đâu – ăn gì - ở đâu, các bạn có thể mạnh dạn liên hệ với đơn vị của một trong các mục trên để thương lượng trao đổi quyền lợi, mình được tài trợ và trả lại sản phẩm hình ảnh video, để tiết kiệm được chi phí. Khi bạn làm nhuần nhuyễn điều này, chi phí bỏ ra cho mỗi chuyến đi sẽ gần như về 0đ. Khi bạn trở thành một blogger có tiếng, bạn sẽ còn kiếm lại được tiền từ một trong các hạng mục trên.

Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 6
Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 7

Muốn dấn thân vào ngành nghề này, theo Travel Blogger Hưng Lương, các bạn trẻ cần phải có những kĩ năng gì?

Hiện tại với sự trỗi dậy của video ngắn, trên hầu hết các nền tảng như TikTok, Reel, Youtube Shorts,... Các Travel Blogger cần chuyển mình để thích nghi với sự phát triển của công nghệ để tối ưu kĩ năng sản xuất nội dung và lên xu hướng cho sản phẩm của mình, tiếp cận được với brand và người xem tiềm năng, tạo ra được thu nhập. Một Travel Blogger muốn gia tăng nguồn thu nhập, nghĩa là gia tăng mức độ nổi tiếng, độ ảnh hưởng trên các kênh xã hội, đây đang là thước đo chính cho một thương hiệu Travel Blogger.

Ngoài những kĩ năng cơ bản về du lịch như bộ công thức: Đi đâu – ăn gì - ở đâu, để chuẩn bị nội dung cơ bản cho một chuyến đi, theo Hưng thấy các Travel Blogger cần: Gia tăng khả năng sản xuất nội dung trong một chuyến đi bằng việc chuẩn bị sẵn kế hoạch nội dung cho việc quay video và chụp hình, thay vì việc đi đến đâu mới làm tới đó, vì chi phí đầu tư cho mỗi chuyến đi khá nhiều mà các bạn cũng không có thời gian để quay lại làm.

Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 8

Hơn nữa, cũng phải nâng cấp kĩ năng quay dựng và tư duy sáng tạo video: Theo xu hướng video ngắn, các nhà sáng tạo cạnh tranh khá quyết liệt trong chất lượng nội dung đăng tải, do đó năng cao kĩ năng quay dựng video sẽ giúp các Travel Blogger cho ra được các sản phẩm nổi trội hơn, lên xu hướng tốt hơn, tăng trưởng kênh tốt và tăng khả năng tiếp cận nhãn hàng.

"Các bạn sẽ đánh mất chính mình trong cộng đồng nếu review hay quảng cáo lố lăng, sai sự thật"

Một thực trạng Hưng thấy rất rõ mà Hưng hay hầu như các bạn làm sáng tạo nội dung luôn gặp, đó là bị "lậm" vào việc quảng cáo quá nhiều. Thật ra một điều dễ hiểu là giai đoạn đầu tiên của một Travel Blogger là 1 Travel Reviewer, đa phần sẽ đi review và đẩy thật nhiều thông tin về địa điểm đó cho họ, trong đó sẽ có nhiều thông tin quảng cáo, thậm chí quảng cáo quá lố để gây tranh cãi, được nhiều người tiếp cận. 

Giai đoạn sau này các bạn là 1 Travel Blogger, các bạn sẽ đưa nhiều trải nghiệm, nhiều cảm nhận vào bài viết, video hơn. Đó là cảm nhận thực của các bạn, và người theo dõi sẽ tin vào uy tín của các bạn để quyết định. Thông tin sai sự thật sẽ khiến các bạn đánh mất chính mình trong cộng đồng, theo Hưng đường dài thì đó là một quyết định sai lầm.

Travel Blogger - lãnh địa sáng tạo nội dung du lịch giúp người trẻ hái ra tiền Ảnh 9

Hưng có thể "bật mí" thu nhập ở vai trò Travel Blogger hay TikToker không? 

Đây là một câu hỏi khá nhạy cảm tuy nhiên Hưng vẫn có thể bật mí ít nhiều về mặt bằng hiện tại. Một Travel Vlogger như Hưng có một mức thu nhập trung bình không dưới 50tr một tháng, sẽ có tháng lên 9 con số tùy vào các chiến dịch hay thời điểm hot của năm. Nguồn thu nhập với Hưng đến từ nhiều đầu việc khác nhau liên quan đến mảng sáng tạo nội dung. Tuy nhiên với dòng chảy thay đổi rất nhanh của các nền tảng, các bạn đừng bao giờ hài lòng và đứng lại, hãy cố gắng làm mới mình từng ngày, tiếp cận và thích nghi với những điều mới từ nền tảng, nhờ nó giúp mình mở rộng khả năng kiếm tiền.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Thiên An

Được quan tâm

Tin mới nhất