Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

TP. HCM phát triển hệ thống xe buýt thông minh

Theo Tuổi Trẻ Theo dõi Saostar trên google news

Ngày 13-12, Sở Giao thông vận tải TP. HCM tổ chức hội thảo “ Giải pháp giao thông công cộng bền vững cho TP. HCM”.

Ông Bùi Xuân Cường- giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết TP. HCM có số lượng xe cơ giới ngày càng tăng dẫn đến ùn tắc, ô nhiễm. Trong bối cảnh đó, Sở GTVT TP đã xây dựng nhiều chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng nhằm kéo giảm lượng xe cá nhân, giảm ùn tắc. Trong đó, xe buýt là loại hình chủ lực cần tập trung phát triển.

Chỉ riêng năm 2017, khối lượng vận chuyển xe buýt đạt 604 triệu lượt. Từ nay đến 2020, TP nỗ lực đáp ứng 15%-20% nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân. Đồng thời, xây dựng thêm 80 tuyến xe buýt. Tổng số phương tiện đạt hơn 5.6 nghìn xe. Song song với đó, TP tích cực xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1, đổi mới phương tiện sử dụng khí CNG kịp thời đáp ứng nhu cầu cho người dân, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quá trình phát triển hệ thống de buýt cũng gặp không ít khó khăn về mặt hạ tầng, các trạm nạp khí CNG còn thiếu…Thông qua hội thảo, Sở GTVT mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phương pháp mới xây dựng mạng lưới xe buýt tại TP. HCM.

Ảnh: TP.HCM đang phát triển hệ thống xe buýt để đáp ứng nhu cầu cho người dân đi lại Ảnh: QUANG ĐỊNH

Công ty Volvo (Thụy Điển) cho rằng TP. HCM cần có hệ thống xe buýt hoạt động hiệu quả thì mới phát triển giao công cộng bền vững được. Đơn vị này đề xuất TP nên đưa vào sử dụng loại hình xe buýt lai giữa xe sử dụng nhiên liệu diezel và xe điện. Hiện nay, Volvo đã đưa loại hình xe buýt lai này phát triển rộng tại nhiều nước trên thế giới. Xe buýt lai là phương tiện xe buýt nhanh, hoạt động tiết kiệm, lượng khí thải thấp hơn so với xe buýt nhiên liệu CNG. Sau một thời gian phát triển xe buýt lai, TP tiếp tục đầu tư chuyển hẳn sang phát triển hệ thống xe buýt điện để tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường. Đây mới là cách phát triển giao thông công cộng bền vững.

Để làm được những điều trên, TP. HCM phải xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt, tạo điều kiện cho xe buýt nhanh phát triển.

Trao đổi tại buổi hội thảo, ông Bùi Xuân Cường khẳng định TP. HCM rất ủng hộ các phương pháp đổi mới xe buýt hướng đến thu hút người dân tham gia giao thông công cộng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông TP hiện nay còn nhiều trở ngại. Nhiều tuyến đường có bề rộng mặt cắt ngang hẹp, rất khó có làn đường riêng ngay lập tức.

Bênh cạnh đó, tình trạng ngập nước còn tồn tại sẽ gây khó khăn cho hoạt động của xe buýt điện. Sở GT tiếp thu đề xuất trên của công ty Volvo và sẽ tiến hành nghiên cứu thêm về hạ tầng giao, các loại hình xe buýt… để chọn ra phường án phát triển phù hợp nhất với hạ tầng giao thông TP. Trong thời gian tới, TP xây dựng BRT, đồng thời phát triển mạng lưới xe buýt thông minh, chất lượng làm cơ sở phát triển giao thông công cộng bền vững, đảm bảo giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Theo Tuổi Trẻ

Được quan tâm

Tin mới nhất