Sắc màu Cuộc Sống

Tận mắt chiêm ngưỡng 10 con trâu được họa sĩ vẽ sặc sỡ tham gia lễ hội Tịch điền

Vương Phi
Chia sẻ

Điểm nhấn của lễ hội năm nay là các chú trâu đều được họa sĩ vẽ màu sặc sỡ. Sau hồi trống khai hội, các họa sĩ về khu sân bãi nhận trâu và bắt đầu thể hiện ý tưởng sáng tạo nghệ thuật trên mình trâu. Những chú trâu đoạt giải sẽ được tham dự lễ tịch điền diễn ra hôm nay (22/2 tức mùng 7 Tết).

Hôm nay 22/2 (tức mùng 7 xuân Mậu Tuất) là ngày cuối cùng mở hội Tịch điền Đọi Sơn, được tổ chức trong ba ngày từ 20 đến 22/2 tại Duy Tiên (Hà Nam). Lễ hội có sự tham gia của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các lãnh đạo tỉnh Hà Nam cùng rất đông người dân địa phương và khách du lịch.

Đây là lễ hội văn hóa mang ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, đề cao tinh thần trọng nông với tinh thần “dĩ nông vi bản, phi nông bất ổn”. Ngoài ra, khi mở hội Tịch điền cũng là lúc người dân cầu mong 1 năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Được biết, 2018 là tròn 10 năm UBND huyện Duy Tiên duy trì, tổ chức lễ hội này nhằm quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về những giá trị văn hóa truyền thống. Nghi lễ chính trong toàn bộ lễ hội là lễ Tịch điền. Lễ Tịch điền được phục dựng theo thứ tự: Vua Lê Đại Hành (do vị bô lão của làng Đọi nhập thế, mặc Long bào, đeo mặt nạ) cày 3 sá đầu tiên; đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước cày 3 sá tiếp theo; lãnh đạo tỉnh Hà Nam cày 5 sá; lãnh đạo huyện Duy Tiên cày 7 sá; lãnh đạo xã Đọi Sơn và các bô lão cày 9 sá.

Điểm nhấn của lễ hội năm nay là các chú trâu đều được họa sĩ vẽ màu sặc sỡ. Những chú trâu tập kết tại bãi gần sân khấu chính để làm giá vẽ cho các họa sỹ. Sau hồi trống khai hội, các họa sĩ về khu sân bãi nhận trâu và bắt đầu thể hiện ý tưởng sáng tạo nghệ thuật trên mình trâu. Những chú trâu đoạt giải sẽ tham gia lễ cày Tịch điền vào sáng nay - 22/2.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận trong ngày hôm nay:

Ban tổ chức chọn 20 con trâu để tham dự lễ hội vẽ trâu diễn ra sáng ngày hôm qua (22/2).

Những chú trâu tập kết tại bãi gần sân khấu chính để làm giá vẽ cho các họa sĩ.

Chú trâu đoạt giải sẽ được tham gia lễ tịch điền. Trong ảnh là con trâu duy nhất trong 10 con được lựa chọn phục vụ cho Vua Lê Đại Hành.

Theo các chủ trâu, gia đình nào có trâu đều được thi để chọn ra những con đạt tiêu chuẩn tham gia lễ Tịch điền.

Được biết, sau khi tham gia lễ hội, trâu tiếp tục được người dân nuôi và phục vụ sản xuất hàng ngày.

Đây là năm thứ mười tỉnh Hà Nam tái hiện lại nghi lễ ngày vua Lê Đại Hành về cày tịch điền trên cánh đồng dưới chân núi xã Đọi Sơn.

Nghi lễ cày tịch điền có ý nghĩa khai mở một năm lao động, mong ước mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Sau lãnh đạo Trung ương và các tỉnh đại diện tầng lớp nông dân sẽ thực hiện nghi thức tịch điền

Cận cảnh lưng trâu được trang trí rực rỡ sắc màu.

Họa tiết được vẽ khắp mình các chú trâu.

Ngoài phần nghi lễ cày tịch điền lễ hội tịch điền Đọi Sơn 2018 còn có các nghi thức như lễ cáo yết, lễ rước lễ cầu an và nhiều vui chơi như hội thi vẽ và trang trí trâu, giải vật…

Rất đông người dự lễ hội.

Một số hình ảnh khác tại lễ hội. 

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất