Sắc màu Cuộc Sống

Bão Tembin có mạnh như bão Linda?

Vương Phi
Chia sẻ

20 năm trước các tỉnh phía Nam từng chứng kiến sự tàn phá khủng khiếp của bão Linda khiến hơn 3000 người thương vong. Cơn bão Tembi chuẩn bị đổ bộ vào các tỉnh phía Nam cũng được xem là rất mạnh, đòi hỏi người dân phải chủ động phòng tránh.

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão Tembin sáng 23/12, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết bão Tembin đang di chuyển chủ yếu theo phía Tây với tốc độ 20-25 km/giờ và dự kiến đêm nay, rạng sáng mai 24/12 sẽ đi vào biển Đông nước ta, trở thành cơn bão số 16.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Tembin lúc 11h ngày 23/12. Nguồn: NCHMF.

Các trung tâm khí tượng của Nhật Bản, Mỹ, Hong Kong đều nhận định, sau khi đi vào biển Đông, bão số 16 sẽ liên tục mạnh thêm, cao nhất khi vào đến phía Tây đảo Trường Sa có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 15, hướng vào Nam Bộ, ảnh hưởng trực tiếp Bà Rịa Vũng Tàu-Cà Mau vào đêm 25, rạng sáng 26/12. Tuy nhiên do hoàn lưu bão lệch về phía Bắc và phía Tây nên vùng có gió lớn có thể mở rộng đến Bắc Bình Thuận.

Cơ quan khí tượng nhận định, cơn bão Tembin rất phức tạp, là cơn bão muộn mạnh nhất từ trước tới nay và nếu giữ cấp 10-11 hoặc đạt cấp 12 khi đổ bộ thì sẽ là cơn bão mạnh nhất vào Nam Bộ, mạnh hơn cả siêu bão lịch sử Linda từng khiến Việt Nam điêu đứng khi phải hứng chịu thảm họa thiên tai kinh hoàng.

Cơn bão Tembin đang ngấp nghé Biển Đông - Nguồn: Cơ quan khí tượng thủy văn Hoa Kỳ.

Tại Philipines, cơn bão Tembin đã mạnh lên ở vùng biển Sulu và gió rất mạnh với tốc độ 80km/h. Ảnh hưởng của bão đã làm 133 người chết, hàng chục người mất tích và hơn 50.000 người đã phải sơ tán.

BBC cho biết, hiện cơn bão đã rời khỏi đảo Mindanao và hướng về phía cực nam của đảo Palawan trước khi tiếp tục di chuyển lên phía tây và đến ngày thứ hai mới ra khỏi Philippines. Hiện tại, số người thương vong và thiệt hại tài sản do bão Tembin gây ra tại Philipines vẫn không ngừng gia tăng.

Hai cơn bão lịch sử đổ bộ vào miền Nam trong vòng 50 năm qua

Ngoài siêu bão Linda, trong vòng 50 năm qua, Nam Bộ từng hứng chịu một cơn bão lịch sử khác là Durian (2006). Đây được xem là hai cơn bão có sức tàn phá nặng nề nhất về người và tài sản khi đổ bộ vào các tỉnh miền Nam nước ta trong 50 năm qua.

Cụ thể, bão số 9 có tên gọi quốc tấ (Durian) hình thành ngoài khwoi Philipines, cách bờ 325 hải lý về phía đông đông nam. Bão di chuyển theo hướng Tây, sức gió mạnh nhất lên 150km/h, giật 185km/h.

Ngày 1/12/2006, bão Durian vào biển Đông. Ngày 4/12, bão đổ bộ vào các tỉnh Nam Bộ nước ta. Tính đến ngày 7 /12, tổng cộng có 73 người chết và 31 người mất tích do cơn bão Durian càn quét qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất