Sắc màu Cuộc Sống

Gặp gỡ nhóm họa sĩ 2 người đứng sau bức vẽ Xuân Quỳnh trên trang chủ Google

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 77 của cố thi sĩ Xuân Quỳnh, Google Việt Nam đã thay đổi biểu tượng trang thành bức họa phác chân dung của bà. Tác giả của bức tranh này là 2 họa sĩ trẻ tài năng đã xông pha ra thế giới.

Lấy cảm hứng từ câu thơ “Sóng không hiểu nổi mình, sóng tìm ra tận bể” trong bài thơ Sóng của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, nhóm họa sĩ 2 người đến từ Sài Gòn đã minh họa tài tình chân dung của bà trên trang chủ Google nhân dịp sinh nhật lần thứ 77.

Là một trong những nhà thơ lớn của Việt Nam trong thế kỷ 20, Xuân Quỳnh không chỉ truyền cảm hứng cho những tâm hồn yêu văn thơ mà còn chạm đến những con người sống trong bầu không khí lãng mạn của mỹ thuật, âm nhạc,…

Bức Google Doodle nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày sinh của nữ nhà thơ Xuân Quỳnh.

Bức Google Doodle đầu tiên do người Việt thiết kế

KAA, nhóm họa sĩ 2 thành viên gồm chị Huỳnh Kim Liên và anh Phùng Nguyên Quang, đã nhận được vẻ đẹp của Xuân Quỳnh qua những vần thơ và cuộc tình tuyệt đẹp của bà, rồi chuyển hóa chúng thành một tác phẩm minh họa khiến người Việt tự hào.

Nhân dịp Google vinh danh nữ thi sĩ Xuân Quỳnh trên trang chủ, hãy cùng SaoStar gặp những cây bút vẽ phía sau bức họa này để hiểu hơn về cách một tác phẩm mỹ thuật đẹp được tạo ra từ cảm hứng của những câu thơ.

Họa sĩ trẻ Huỳnh Kim Liên.

Chàng họa sĩ Phùng Quang Nguyên.

- Là họa sĩ vẽ nên bức doodle trên trang chủ Google Việt Nam nhân dịp sinh nhật lần thứ 77 của nữ nhà thơ Xuân Quỳnh, anh chị lấy nguồn cảm hứng từ đâu để hoàn thiện tác phẩm?

Thơ Xuân Quỳnh rất đẹp và giàu hình tượng, tưởng chừng như rất dễ để tìm kiếm hình ảnh mà dựng ý tưởng, nhưng hóa ra đây là một công việc rất khó bởi có quá nhiều lựa chọn để cân nhắc. Ngoài biến ý tưởng thành sản phẩm thật, một điều khó nữa là tụi mình cần phải diễn đạt và lồng ghép chữ Google vào một cách tinh tế.

Sau nhiều phương án lựa chọn và vẽ phác thảo, như tập thơ Hoa dọc chiến hào hay Tiếng gà trưa được sáng tác vào năm 1968, tụi mình đã phải bỏ đi nhiều và xây dựng lại từ đầu. Cuối cùng, nhóm quyết định chọn hình tượng sóng biển và con thuyền và ý tưởng này cũng được nhóm phụ trách ở Google chọn.

Bản phác thảo của bức tranh trước khi được tô màu và hoàn chỉnh.

Có thể nói bài thơ Thuyền và Biển là tác phẩm nổi tiếng nhất của Xuân Quỳnh, một phần vì nó xuất hiện trong sách giáo khoa, phần khác vì đây là bài thơ rất giàu tính nghệ thuật. Bao thế hệ học sinh đã được học và biết đến bài thơ này, vì vậy tụi mình nghĩ đây là ý tưởng thích hợp nhất.

Bức doodle xuất hiện trên trang chủ được KAA vẽ dựa trên bức ảnh chụp bà lúc trẻ, mặc áo dài cùng nụ cười rất đẹp, phía sau là chữ Google cách điệu thành những cơn sóng ôm lấy chiếc thuyền buồm. Đây là một việc khó khăn nhưng cũng là thử thách rất thú vị với tụi mình.

- Để diễn họa được nét mặt gồm nụ cười và biểu cảm cũng như đưa hồn được vào tác phẩm, điều gì anh chị thấy là khó nhất?

Nụ cười của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh có lẽ là chi tiết ấn tượng và đắt giá nhất. Tụi mình muốn vẽ được nụ cười tỏa sáng và tích cực của bà đúng theo cách mà tụi mình cảm nhận được, đây là một điều không hề dễ dàng và phải vẽ đi vẽ lại rất nhiều lần.

Tiếp theo đó, việc chọn màu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên thành bại của một tác phẩm. Tụi mình chọn màu sắc ấm áp và tươi mới, đúng theo cách mà nhóm cảm nhận được lúc mới đọc thơ của bà. Những vần thơ chỉ có chữ và chữ, nhưng rất giàu hình ảnh và màu sắc.

Bức ảnh nhà thơ Xuân Quỳnh lúc trẻ và là tài liệu mà nhóm họa sĩ dựa vào để lên ý tưởng.

Vì việc vẽ nên một bức tranh không chỉ là tô tô vẽ vẽ mà còn phải đưa cảm xúc thật sự của mình vào để thổi hồn cho nhân vật, nên tụi mình đã có nhiều đêm mất ngủ vì chưa thật sự ưng ý với tác phẩm. Đến sau cùng khi nhận được lời khen từ nhóm phụ trách Google Doodle, tụi mình mới thở phào nhẹ nhõm.

- Cảm xúc của anh chị là như thế nào khi nhận phụ trách dự án này?

Cũng như bao học sinh khác, tụi mình đều thuộc lòng phần lớn các bài thơ của Xuân Quỳnh. Tụi mình rất yêu mến những vần thơ giàu hình ảnh, vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng của bà. Trong đó, tụi mình đặc biệt yêu thích bài thơ Tự hát. Nên có thể nói, thơ của Xuân Quỳnh tác động đến tụi mình rất nhiều trong công việc sáng tạo nghệ thuật.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ.

Lúc mới nhận dự án thì đầu tiên tụi mình đã rất vui vì Google Doodle có những họa sĩ rất tài năng mà tụi mình ngưỡng mộ từ lâu, đến khi được biết vẽ về Xuân Quỳnh, tụi mình vô cùng hào hứng vì bà là một nhà thơ quá quen thuộc và được yêu mến.

Được vẽ để vinh danh Xuân Quỳnh là một niềm tự hào và cũng là một điều tụi mình rất muốn làm. Dự án này không chỉ đơn thuần là minh họa mà nó mang rất nhiều ý nghĩa với cả hai, tụi mình thật sự rất vinh dự.

- Anh chị mong muốn nhắn gửi thông điệp gì thông qua bức họa này?

Rõ ràng Xuân Quỳnh không chỉ là một nhà thơ, mà bà còn là một người truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất là cho nữ giới, vai trò của bà trong nền văn học nước nhà là không thể phủ nhận. Khi đất nước còn chìm trong bom đạn khói lửa, bà thông qua những vần thơ đẹp đẽ đã gửi thông điệp về tình yêu, hòa bình.

Giờ đây khi xã hội phát triển và không còn phải chạy từng bữa để né những cơn mưa bom, giá trị trong thơ văn của Xuân Quỳnh vẫn còn nguyên vẹn. Tụi mình mong muốn ai cũng nhận được những điều tươi đẹp đó như chính tụi mình đã cảm nhận được.

Những họa sĩ trẻ tài năng chinh chiến khắp châu Á

Nhóm họa sĩ 2 người Liên và Quang không chỉ là họa sĩ Việt Nam đầu tiên đảm trách công việc minh họa Google Doodle, mà còn là những người trẻ vô cùng tài năng khi nhận rất nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực minh họa cũng như từng cộng tác cho nhiều nhà xuất bản lớn khắp thế giới.

KAA Illustration từng vinh dự nhận được giải nhất cuộc thi thi Asian Scholastic Picture Book Award 2015 với cuốn sách “The First Journey” (Hành Trình Đầu Tiên) dành cho thiếu nhi.

“The First Journey”, cuốn sách dành cho trẻ em hay nhất tại Singapore năm 2018.

Tác phẩm này đã được xuất bản ở Việt Nam và Singapore, được đông đảo độc giả đón nhận vì nét vẽ đẹp đến ngây người và câu chuyện đầy sâu lắng. Năm 2018, cuốn sách này nhận được giải thưởng Sách thiếu nhi hay nhất năm tại Singapore.

Ngoài ra, nhóm cũng nhận được giải nhì ở Giải thưởng Samsung Kidstime Author, giải minh họa sách thơ của Nhà xuất bản Kim Đồng. Liên và Quang cũng cộng tác cho nhiều nhà xuất bản ở Anh, Pháp và Mỹ với những tác phẩm để lại dấu ấn sâu đậm như minh họa tác phẩm “Nightime Symphony” của Timbaland và Chirstopher Myers, “10 Women That Changed The World's History” bởi Jean-Michel Billioud, hay artbook cẩm nang du lịch Singapore,…

Sản phẩm minh họa cho cuốn sách “Nighttime Symphony” của Timbaland và Chirstopher Myers.

Hai cây bút cũng tham gia nhiều dự án cộng đồng với các họa sĩ minh họa khác, như Vẽ Về Hát Bội, Art for Peace và được đông đảo khán giả đón nhận. Hiện tại, cả hai đang làm freelance với các tác phẩm chủ yếu xoay quanh đề tài thiếu nhi.

- Anh chị đã biết đến và gặp nhau như thế nào để có thể trở thành một team ăn ý? Làm thế nào để các tác phẩm được đồng nhất trong phong cách khi cả hai cùng thực hiện?

Tụi mình gặp nhau năm 2010 khi làm chung một studio minh họa. Sau đó khoảng năm 2013 thì bắt đầu làm việc chung với nhau và năm 2015 quyết định chọn bút danh chung là KAA.

Có những dự án tụi mình làm chung thì thường là sau khi bàn bạc, Quang sẽ là người phác thảo và đi nét, Liên sẽ đảm nhận phần tô màu. Doodle Xuân Quỳnh lần này cũng vậy. Cũng có nhiều dự án khác tụi mình làm riêng hoàn toàn, nhưng vẫn cùng bàn bạc và góp ý cho nhau.

Artbook “Thiện Ác Và Cổ Tích” được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2018.

Minh họa “Momotaro” cho NXB Storytime Magazine.

Khi sáng tác thì cũng là cùng bàn kịch bản và lời thoại sao cho ăn ý. Tụi mình vừa phát triển kỹ thuật và phong cách riêng để khi kết hợp sẽ ra được kết quả tốt hơn, và thường là vậy.

- Tại sao anh chị lại bỏ việc ở công ty và quyết định đi theo con đường làm việc tự do?

Trước đây khi tụi mình có làm chung ở nhiều studio hoạt hình, minh họa và thiết kế khác nhau, nhưng cuối cùng tụi mình cảm thấy bản thân thích hợp với việc làm riêng một mình hơn là làm việc trong một công ty nên đã chọn việc làm freelancer.

“Singapore Travel Booklet” của Yoursingapore.com.

Làm việc kiểu này tuy lúc đầu hơi bấp bênh nhưng cho tụi mình nhiều thời gian để sáng tạo và thoải mái hơn. Mọi người biết đến tụi mình với một bút danh chung là KAA, tụi mình cảm thấy vui khi được biết đến dưới tên chung như vậy hơn là tên riêng.

- Điều tuyệt vời và tồi tệ khi trở thành một họa sĩ minh họa, theo anh chị là gì?

Họa sĩ minh họa cũng như những nghề khác, tụi mình liên tục phải thực hiện công việc đúng hạn và đảm bảo chất lượng, cũng như cần cải thiện khả năng sáng tạo và kiến thức cho mỗi dự án mới.

Khó khăn lớn nhất là khoảng thời gian “artblock” - những giai đoạn bế tắc khi phát triển ý tưởng hoặc mất nguồn cảm hứng giữa chừng, hoặc đôi khi quá mệt mỏi bởi quá nhiều deadline tới cùng một lúc. Nhưng đây là chuyện ai cũng phải trải nghiệm và cố gắng vượt qua để được theo đuổi sở thích nên tụi mình thấy không vấn đề gì.

Sách ảnh “10 Phụ Nữ Thay Đổi Lịch Sử Thế giới” của Jean-Michel Billioud được phát hành bởi NXB Auzou Editions.

Bức tranh Hoàng hậu Từ Hi trong cuốn sách “10 Phụ Nữ Thay Đổi Lịch Sử Thế Giới”.

Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất khi làm công việc này đó chính là tụi mình được làm điều mà bản thân yêu thích nhất, được thoải mái sáng tạo và cho ra lò những tác phẩm mỹ thuật như sách, tranh, thiệp, bao bì và được mọi người đón nhận.

- Sau giải thưởng ở cuốn sách The First Journey cùng cột mốc Google Doodle lần này, kế hoạch sắp tới của anh chị là gì?

Hiện tại tụi mình đang thực hiện một vài quyển sách thiếu nhi, sách văn học mới cho nhà xuất bản ở Mỹ, Anh và Việt Nam. Tụi mình cũng đang tự sáng tác truyện tranh và sách ký họa du lịch, có thể sẽ xuất bản vào năm sau. Hiện giờ thì chưa nói được gì nhiều nhưng tụi mình sẽ có thể có thêm nhiều tác phẩm mới tốt hơn sau này.

“Người Đẹp và Quái Vật”.

Tụi mình đặc biệt quan tâm và có cảm hứng lớn đối với đề tài về thiếu nhi và văn học trong nước, cả hai ấp ủ rất nhiều về các dự án có thể mang văn hóa nước nhà đến nhiều người hơn, trước là cho các bạn trẻ Việt Nam và xa hơn là đưa văn hóa của chúng ta cho bạn bè trên thế giới.

- Cảm ơn anh chị. Chúc anh chị thành công và có nhiều tác phẩm xuất sắc trong thời gian sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin mới nhất