Sắc màu Cuộc Sống

Nghi vấn lộ đề thi Ngữ văn vào lớp 10: Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định chỉ 'lọt' chứ không 'lộ' đề

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Liên quan đến thông tin đề thi Ngữ văn vào 10 bị lộ, Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác nhận có hiện tượng lọt đề ra ngoà chứ không phải là lộ đề và điều này không làm ảnh hưởng đén kết quả thi của các thí sinh.

Sáng nay 7/6, gần 95.000 thí sinh Hà Nội dự thi lớp 10 THPT năm 2018 đã bước vào buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút.

Đề thi tập trung vào các chi tiết trong 2 bài thơ: “Đoàn thuyền đánh cá” và “Chuyện người con gái Nam Xương”. Với bài thơ đầu tiên, đề bài có phần yêu cầu thí sinh lập luận và diễn dịch, làm rõ hình ảnh người lao động trong một khổ thơ, trong đó sử dụng phép lặp để liên kết và câu có thành phần phụ chú. Phần II của đề thi yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy) về vai trò của gia đình trong cuộc sống của mỗi chúng ta từ tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương”.

Đề thi Ngữ văn sáng nay. Ảnh: Việt Nam Plus.

Trong số các câu hỏi, câu hỏi số 3 ở Phần I của đề thi Ngữ văn là câu khó nhất khi hỏi về câu thơ có hình ảnh đoàn thuyền trong đêm và ánh trăng trong bài thơ của Bác Hồ, trong chương trình trung học phổ thông.

Dù được đánh giá là sâu sắc, bám sát chương trình học và sáng tạo nhưng đề thi năm nay lại vướng phải nghi án bị lộ. Trên mạng có rất nhiều bản chụp đề thi. Bên cạnh đó, mọi người cũng đặt nghi vấn về việc người lạ xuất hiện tại điểm thi trường Trung học cơ sở Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Ngọc Quang khẳng định không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn. Trên mạng xuất hiện bản chụp đề thi nhưng đó đều là bản chụp sau khi thí sinh làm xong bài thi, có thông tin về thí sinh. Theo đó, trong buổi thi sáng nay, thí sinh bắt đầu làm bài thi từ 8h. Sau khi thí sinh bắt đầu làm bài thi khoảng 60 phút, trên mạng xã hội mới xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn Ngữ văn.

Lịch thi vào 10.

Ông Quang cho rằng, nếu đề thi bị phát tán ra bên ngoài trước khi kỳ thi diễn ra mới được gọi là lộ đề. Trường hợp này chỉ là lọt đề, đây cũng là điều đã từng xảy ra.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội xác minh đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác an ninh trường thi. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Về trường hợp người lạ xuất hiện, ông Quang cho biết người này chỉ là người bán phở, mang đồ ăn sáng vào cho một người trong điểm thi.

Ảnh minh họa.

“Thời gian người này vào hội đồng thi là lúc 7h30, trước khi bóc đề thi gần nửa tiếng (thời gian bóc đề thi là lúc 7h55 - PV). Vì vậy, điều này không ảnh hưởng đến tính bảo mật của đề thi“, ông Quang nói.

Tuy nhiên, Phó giám đốc sở Lê Ngọc Quang cũng cho hay Hà Nội sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nghi vấn trên.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất