Sắc màu Cuộc Sống

Nghi phạm tẩm xăng thiêu sống cô gái đối diện mức án 20 năm tù?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, nghi phạm tẩm xăng thiêu sống cô gái ở tiệm may trên đường Đặng Thai Mai, Hà Nội đã phạm tội giết người và có thể đối diện mức án 20 năm tù.

Công an TP Hà Nội đang làm rõ vụ việc một cô gái bị kẻ bịt mặt đổ xăng thiêu sống. Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân quanh hiện trường, nghi can chính là một người đàn ông ngoại quốc có quan hệ tình cảm với cô gái.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị H. (tạm trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội). Sau khi bị đổ xăng thiêu, nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Sự việc xảy ra vào chiều 15/1 tại 12E phố Đặng Thai Mai, phường Quảng An, Tây Hồ.

Hình ảnh người đàn ông tạt xăng thiêu sống cô gái.

Theo thông tin ban đầu, chị H. vốn là người mẹ đơn thân có ngoại hình xinh xắn. Chị được một người đàn ông ngoại quốc để ý. Tuy nhiên, chị H. thấy 2 người không hợp nên không chấp nhận tình cảm.

Sau đó, chị H. đã bị một kẻ bịt mặt mang xăng đến tiệm may của chị để đốt. Lúc đó có 1 người phụ nữ và 1 cháu nhỏ khác. Người phụ nữ đó và cháu bé may mắn chạy thoát. Theo một số thông tin, nghi can trong vụ việc chính là người đàn ông ngoại quốc bị chị H. từ chối tình cảm.

Tiệm may nơi xảy ra sự việc.

Sau sự việc nhiều ngày, chị H. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại Khoa bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) với thương tích bỏng trên người lên đến 66%.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, xuất phát từ việc chị H. từ chối quan hệ tình cảm, đối tượng đã bực tức chuẩn bị công cụ phương tiện để đến nhà chị H. giải quyết mâu thuẫn.

“Đối tượng sử dụng xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm với tính mạng con người đã đổ trực tiếp vào người chị H., dùng bật lửa đốt gây ra phản ứng hóa học tạo nên quá trình phát hỏa thiêu cháy cơ thể. Hậu quả chị H. bị bỏng đến 66%. Hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành tội Giết người.

Chị H. đang được điều trị tại bệnh viện.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1Điều 123 BLHS 2015. Hậu quả chị H. không bị tử vong do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về Tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo Điều 15 BLHS 2015. Dù chị H. không mất mạng nhưng hậu quả thương tật để lại trong cả cuộc đời còn lại là vô cùng lớn cả về thể trạng và tinh thần”, luật sư Thơm nhận định.

Theo luật sư Thơm, hành vi phạm tội của đối tượng không những xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây bất bình trong dư luận quần chúng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

“Theo quy định tại Điều 57 BLHS 2015 quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt quy định nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm”, luật sư Thơm phân tích.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất