Sắc màu Cuộc Sống

Nụ cười mang tên An Nhiên và hành trình chống chọi căn bệnh ung thư máu của cô bé 2 tuổi

Bảo Trân
Chia sẻ

"Ngày nào bé cũng truyền máu với vào tiểu cầu, tế bào ung thư của cháu đang phát triển, bác sĩ nói giờ cho bé đi sớm chừng nào tốt chừng đó. Thật sự là gia đình không có điều kiện để cho cháu đi..."

“Tiếng con khóc nghẹn, hơn môt năm nay cái mà mẹ luôn ước mong là có thể thay con chịu đựng nỗi đau này. Con chỉ là một đứa trẻ thôi, đau thì khóc, hết đau lại cười, con đâu biết là bác sĩ đã rạch tim con ra để truyền những tia hi vọng giữ con lại cuộc đời”, đó là lời người mẹ trẻ, trong bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM nói với chúng tôi.

2 tuổi là độ tuổi quá nhỏ để đón chịu những cơn đau vật vã từ bệnh tật, thuốc men. Nếu như những đứa bé cùng tuổi đang ở độ được ba mẹ đưa đi chơi, tập nói, tập đến lớp thì bé Nguyễn Ngọc An Nhiên phải từng ngày đối diện với thuốc men, khóa trái tuổi thơ bên trên giường bệnh, để rồi những câu bập bẹ mỗi khi bức bối của một đứa trẻ là :”Mẹ ơi, ra ngoài”,…

Bé An Nhiên vô tư hồn nhiên.

“Muốn chữa được phải tốn 3 tỷ trở lên”

Trong suốt một năm vừa qua, người mẹ trẻ Nguyễn Ánh Ngọc (26 tuổi) và anh Nguyễn Trọng Việt (27 tuổi, cùng ngụ Kiên Giang) phải chạy vạy từ nơi này sang nơi khác để chữa bệnh cho đứa con gái nhỏ duy nhất là bé Nguyễn Ngọc An Nhiên (2 tuổi).

Theo chị Ngọc, bé An Nhiên bị mắc bệnh Viêm bạch cầu cấp trong tủy chuyển Ung thư máu cần phải thay tủy, trước đó bé đã điều trị hóa chất ở bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) được 8 tháng, trải qua 6 toa hóa chất (mỗi toa kéo dài một tháng hoặc hơn) tưởng chừng con gái có thể khỏe mạnh, thế nhưng căn bệnh lại “tái tấn công” khiến bé An Nhiên gần như mất hi vọng.

Nói đến đây, chị Ngọc buồn bã cho biết: “Sau khi vào hóa chất sau 6 tháng thì máu bé có vấn đề, bác sĩ cho nhập viện, chọc tủy và quyết định sẽ tái tấn công hóa trị cho bé một lần với liều cực mạnh, sau đó ghép tủy thì mới mong bé qua khỏi”. 

“Bé bệnh, hai vợ chồng nghỉ làm hết để lo, không nhận lương nữa, bác sĩ nói đi nước ngoài chi phí từ 3 - 4 tỷ đồng, gia đình không xoay nổi, bác sĩ có nói nếu điều trị ở đây chi phí từ 1 - 2 tỷ. Nhưng tuổi của bé quá nhỏ, ở đây chỉ ghép cho bé nào từ 3 tuổi trở lên, nên bác sĩ khuyên đi nước ngoài để điều trị cho bé”, chị Ngọc cho biết.

Ngay từ nhỏ cô bé đã phải chống chọi căn bệnh đau đớn này.

Tuy mới 2 tuổi nhưng đã trải qua 6 lần chạy hóa chất.

Ngày nào bé cũng truyền máu với vào tiểu cầu, tế bào ung thư của cháu đang phát triển, bác sĩ nói giờ cho bé đi sớm chừng nào tốt chừng đó. Thật sự là gia đình không có điều kiện để cho cháu đi”, anh Việt ba bé An Nhiên chia sẻ.

Bên giường bệnh, đôi vợ chồng trẻ thay nhau chăm bẵm đứa con gái nhỏ thường xuyên khóc ré lên đòi ra ngoài, thế nhưng khi được hỏi rằng: “Có bao giờ anh chị bỏ cuộc không?“. Anh Việt đáp: “Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ bỏ cuộc, con còn dù là một tia hi vọng chúng tôi cũng cố”. 

Chị Ngọc cho biết, nhà chồng chị vừa có tang xong lại lo tiền chạy chữa cho người nhà trước đó nên không còn tiền nữa, phía bên ngoại thì không có khả năng.

“Bác sĩ nói đi sớm chừng nào tốt chừng đó, nhưng giờ chị đi mượn hết người này người kia, bỏ sao mà bỏ được. Nhìn thấy con sau mỗi toa hóa chất là yếu đi, mệt, nhiễm trùng nặng, biếng ăn, nằm đừ người“, chị Ngọc nghẹn ngào nói.

An Nhiên rất vui mỗi khi được ai đó vào thăm.

Bé An Nhiên luôn đòi ra ngoài mỗi khi nghe tiếng cửa cổng thăm bệnh mở ra.

Đứa bé 2 tuổi đầy nghị lực khiến nhiều người khâm phục

Trên giường bệnh, bé An Nhiên liên tục đòi đi chơi, có lẽ những ngày tháng qua bé đã bị “giam lỏng” cùng những đợt hóa trị đã quá lâu. Khi bên ngoài kia những em bé đồng trang lứa khác có thể đã được đưa đi mẫu giáo, đi chơi,…

Trong suốt buổi trò chuyện, chúng tôi chưa một lần chứng kiến bé Nhiên khóc vì bệnh tật giày vò, mặc dù những vết tím trên người, những mũi kim tiêm khiến da thịt bé xanh xao và tím tái.

Chỉ mới hai tuổi nhưng bé Nhiên khá thông minh và nhanh nhẹn, luôn muốn ra ngoài, thoát khỏi giường bệnh. Chị Ngọc cho biết mỗi lần mở cửa ra ngoài, cô bé luôn muốn đi cầu thang xuống bên dưới để về.

Nhưng nụ cười thì chưa bao giờ tắt.

Có thể đứa trẻ này chẳng biết căn bệnh nó đang mang trong người mỗi ngày một phát triển, có thể chuyển biến xấu đi bất cứ lúc nào nên chẳng mảy may một chút buồn đau hoặc rầu rĩ. Trong căn phòng có 3 giường bệnh, cô bé 2 tuổi có lẽ là cô bé mang căn bệnh ung thư máu nặng nhất, thế nhưng bé cũng chính là đứa trẻ cười đùa nhiều nhất trong phòng. Mỗi lần đưa máy ảnh lên, bé Nhiên hay làm kiểu, tạo dáng. Khi có người đến thăm, đứa bé cũng không ngừng vẫy tay.

“Nếu bé nó được ra ngoài đi học có lẽ giờ đã vượt mặt các bạn cùng tuổi vì bé rất thông minh, nhanh nhẹn, tinh nghịch”, một người bạn của vợ chồng chị Ngọc, anh Việt chia sẻ.

Bị “giam lỏng” trong căn phòng bệnh, hạn chế người thăm, không được tiếp xúc với những môi trường năng động phía bên ngoài nhưng bé An Nhiên luôn vô tư cười đùa, mỗi khi có khách đến thăm, chị Ngọc thường để bé tự đi, bé có thể làm kiểu tạo dáng theo lời mẹ dạy.

“Chon tên An Nhiên, 2 chuổi”, (Con tên An Nhiên, 2 tuổi - PV) - đó là lời đứa bé bập bẹ nói chưa thành câu mỗi khi có ai hỏi đến. Hoặc khi được hỏi bác sĩ tiêm ở đâu, bé Nhiên chỉ vào ngực, đó là nơi mà cô bé hai tuổi phải gắn ống để đưa thuốc trực tiếp vào. Có thể 2 tuổi là độ tuổi quá nhỏ để bé Nhiên nhận thức đươc mức độ nguy hiểm của căn bệnh ung thư máu giai đoạn phát triển. Khi cả ba, mẹ trẻ không đủ tiền đưa con sang nước ngoài điều trị, cô bé có thể mất dần hết hi vọng nếu mỗi ngày căn bệnh càng có chuyển biến xấu đi. Chứng kiến cô bé chơi đùa ngoài hành lang bệnh viện, đôi lúc sà vào lòng ôm ba mẹ, đôi lúc còn tinh nghịch chọc cho ba mẹ cười, điều đó khiến không ít người chứng kiến thấy mủi lòng.

Bác sĩ còn khâm phục cho nghị lực phi thường của cô bé.

Giường bệnh dần đã trở thành mái nhà của An Nhiên

Chị Ngọc kể lại, cả bác sĩ cũng thán phục sự năng động và tinh thần của bé: “Bác sĩ nói đi sớm chừng nào tốt chừng đó vì lúc này tinh thần bé còn đang minh mẫn và rất tốt, ít có đứa bé nào được vậy nên đi sớm, có thể sau này khi thời gian kéo dài căn bệnh chuyển biến xấu đi, bé này sẽ không còn chạy nhảy vui đùa như hiện tại”. 

Nụ cười, khuôn mặt, những giọt nước mắt khi con đòi về luôn thường trực và ám ảnh đôi vợ chồng trẻ, còn hi vọng về sự sống cho con gái thì cứ ngày một tắt lịm đi như thế.

Mắc phải căn bệnh ung thư máu từ năm 2 tuổi, phải chôn chân mình trong 4 bức tường lạnh lẽo của bệnh viện, ngày ngày truyền máu, bố mẹ nghèo chạy vạy khắp nơi để cứu con… Thế nhưng, cô bé nhỏ An Nhiên vẫn chưa bao giờ thôi hy vọng, thôi mỉm cười cho nghị lực sống phi thường. Trước hoàn cảnh đáng thương của gia đình bé An Nhiên như thế, chúng tôi tha thiết kêu gọi mạnh thường quân có thể chung tay giúp đỡ, mang tới hy vọng sống cho gia đình cháu.

Mọi thông tin xin liên lạc số điện thoại: 0949006806, gặp chị Ánh Ngọc (mẹ của bé).

Hoặc qua stk ngân hàng Agribank chi nhánh Hòn Đất, Kiên Giang: 7706215019680, chủ tài khoản chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất