Ngày 7/4, nhiều tài xế và người sử dụng ứng dụng Uber đồng loạt nhận được thông báo từ hãng này. Theo đó, Uber sẽ ngừng các hoạt động kinh doanh và hoàn tất chuyển giao sang nền tảng công nghệ Grab vào ngày hôm hôm nay (8/4).
Mặc dù thông tin này đã biết trước đó, giới tài xế và người sử dụng ứng dụng gọi xe Uber vẫn không khỏi bồi hồi, bởi hôm nay là ngày cuối cùng họ đồng hành cùng hãng.
Thức đến 0h
Chiều tối 7/4, đang trong giờ tan tầm, nhu cầu khách gọi ứng dụng rất cao nhưng tại góc đường Nguyễn Du, nơi văn phòng Uber tại TP.HCM, một số tài xế hãng này vẫn ngồi lại nói chuyện mà không bật ứng dụng rước khách. Các tài xế cho biết, do vừa trả khách gần đó nên đến nhìn văn phòng lần cuối, trước khi ứng dụng Uber chính thức ngừng hoạt động vào sáng mai.
Ông Huỳnh Anh Tuấn (51 tuổi, đối tác Uber khu vực quận Bình Thạnh) thở dài: “Văn phòng đóng cửa im lìm cả tuần nay. Sáng giờ lượng khách gọi xe rất đông nhưng khi đứng ở đây, tôi thật sự không còn tâm trạng nào để rước khách”.
Trước đây, ông Tuấn chạy cho Grab nhưng bị khóa ứng dụng vì điểm đánh giá không tốt từ khách hàng. Ông chuyển sang đầu quân cho Uber mới chỉ 4 tháng nay. Mặc dù thời gian làm việc không quá dài nhưng ông cảm thấy thực sự yêu thích và gắn bó với hãng này hơn.
“Với tôi, Uber đối xử với anh em rất tử tế. Họ luôn xem xét ý kiến của khách hàng và tài xế trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Không chỉ vậy, họ có nhiều mức thưởng khác nhau để khuyến khích chúng tôi làm việc”. Ông nói và xem như đó là lời giải thích cho thu nhập gần chục triệu mỗi tháng của mình.
Giới tài xế là đối tác của Uber thấy lo lắng khi Grab tiếp quản Uber ở Đông Nam Á. Họ cho rằng các chính sách của Grab không ổn định, nhất là thường xuyên nâng tỷ lệ chiết khấu.
Ông cho biết ngày cuối cùng nên tranh thủ chạy từ sáng sớm. Vì đang buồn nên nán lại trò chuyện cùng các đồng nghiệp. Tối nay, ông tiếp tục chạy đến khuya và có một cuộc hẹn nho nhỏ với một số anh em Uber vào cuối ngày.
“Đúng 0h tối nay, chúng tôi sẽ ngồi lại cà phê cùng nhau. Ứng dụng sẽ ra sao lúc sang ngày mới? Nó sẽ bị tắt lần lượt trên từng thiết bị hay xảy ra đồng loạt? Vì quá nhiều tình cảm nên chúng tôi muốn gắn bó với Uber đến giờ phút cuối cùng”, ông nói mà buồn hẳn.
Tương tự nhiều tài xế, ông Đỗ Công Nam (60 tuổi, đối tác của Uber đã hơn một năm) cũng tất bật rước khách vào ngày cuối cùng. Ông cho biết, từ sáng đến chiều đã rước được hơn 10 lượt khách, chạy khắp các quận 1, quận 3, quận 7, quận 8, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình và quận Phú Nhuận.
“Đây là công việc chính của tôi để nuôi hai vợ chồng. Ngày nào cũng chạy nhưng chưa hôm nào tôi buồn và mệt như hôm nay. Uber làm việc có cảm tình với tài xế nên chúng tôi cũng rất tiếc khi hãng không còn ở Việt Nam”, ông nói.
Hiện ông Nam vẫn chưa quyết định chuyển sang một công ty gọi xe công nghệ nào khác, vì thực sự ông chưa từng nghĩ đến việc rời khỏi Uber.
Ám ảnh màu áo
Mấy ngày nay, tại các điểm tập trung của xe ôm công nghệ lớn ở TP.HCM, lượng tài xế Uber chỉ còn vài người. Quanh các tòa nhà, bệnh viện, trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM, chỉ còn lác đác vài lái xe của ứng dụng Uber len lỏi vào một rừng áo xanh lá của Grap.
Vẫn như thường ngày, anh Nguyễn Hải (41 tuổi ở quận 1) đậu xe ở gần tòa Bitexco để chờ khách. Anh Hải cho biết bộ đồng phục Uber phai màu vì nắng, gió đã gắn bó với anh 2 năm nay, giờ sắp bỏ đi anh rất buồn. Hồ sơ chuyển qua Grab của anh đã hoàn tất, chỉ cần bật ứng dụng lên là có thể nhận cuốc xe, nhưng anh Hải vẫn quyết định chạy cho Uber đến ngày cuối cùng.
“Tôi sẽ chạy Uber cho đến khi nào đóng ứng ứng dụng mới thôi, dù ít khách cũng chạy. Đây cũng là cách mình tri ân khách hàng đã gắn bó với mình. Trong thời gian này, hàng ngày tôi cũng luôn nhận được nhiều lời động viên của khách. Ngày mai, nếu mặc áo Grab có lẽ tôi thấy lạ lắm”, anh Hải chia sẻ.
Anh Trần Văn Đạt, một sinh viên chạy UberMoto được 1 năm, thở dài nói như một thói quen đúng 18h anh đậu xe ở ngã ba đường An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ (quận 5), để chờ cuốc xe đầu tiên trong ngày. Anh cho biết vì thương khách nên nhiều tài xế quyết tâm chạy đến ngày cuối cùng, bất chấp rủi ro cho việc thanh toán công nợ tuần cuối cùng của ứng dụng Uber.
Theo anh Đạt, thương khách bao nhiêu cánh tài xế lại giận hãng Uber bấy nhiêu. “Họ không tôn trọng đối tác tài xế, và khách hàng khi thầm lặng bán mình cho Grab. Thương vụ này mang lại nhiều thiệt hại cho tài xế và khách hàng”.
Là một trong số nhiều tài xế Uber đăng ký sang các hãng khác, nhưng anh Mai Quốc Dũng vẫn chưa sẵn sàng cho công ty mới. Trong ngày cuối cùng này anh không nỡ bỏ ứng dụng nên mặc vội cái áo xanh da trời đặc trưng ra chạy cùng đồng nghiệp.
“Màu áo này có một sức ám ảnh thật sự đối với tôi. Nó không chỉ là đặc trưng giúp người khác nhận diện Uber, mà còn cùng đồng hành cùng anh em tài xế, nắng cũng như mưa”, anh nói.
Người đàn ông này còn có một kỷ niệm thật khó quên với chiếc áo Uber. Ông kể, cách đây vài hôm, khi chở khách đến nơi, bỗng nhiên vị khách yêu cầu được chở thêm một đoạn. Ông bất ngờ hỏi lý do thì nhận được câu trả lời: “Tôi muốn đi Uber lâu hơn một xíu. Chỉ vài ngày nữa cũng đâu còn”.
“Tôi thật sự nghẹn lại với khi nghe vị khách đó nói. Dù có chạy hãng nào, tôi sẽ nhớ hãng lắm”, ông nói.
Ông cho biết thêm, ngày 8/4, khi ứng dụng Uber không còn hoạt động như thông báo, nhiều tài xế của Uber vẫn sẽ mặc chiếc áo kỷ niệm này tự làm lễ chia tay hãng tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình). Ông nói và tranh thủ hẹn thêm nhiều tài xế chưa biết thông tin này.
Khách hàng cũng tiếc nuối
Không riêng các tài xế, nhiều khách hàng trung thành của Uber cũng cảm thấy luyến tiếc trong ngày cuối cùng di chuyển với ứng dụng này.
Vừa tan sở buổi chiều, chị Nguyễn Thị Lan Anh (nhân viên văn phòng tại quận Bình Thạnh) vội mở ứng dụng đón xe của Uber. Chị cho biết, sáng nay nhận được thông báo Uber sẽ ngừng hoạt động vào ngày mai nên cũng rất buồn.
“Đây sẽ là chuyến đi Uber cuối cùng của tôi. Bình thường, ngồi sau xe tôi hay nói chuyện với các anh cho vui nhưng sao hôm nay khó mở lời quá. Định bắt chuyện nhưng chợt sợ anh cũng buồn như mình, nên thôi“, chị thở dài.
Chị Lan Anh cũng nói thêm, không chỉ chị mà nhiều đồng nghiệp khác cũng ưa sử dụng Uber. Vì hay tin dùng và trò chuyện nên chị biết đa số các tài xế đều chọn đây là nghề chứ không phải là mô hình kinh tế chia sẻ như các nước khác.
“Nguồn lợi trước mắt tài xế có được sẽ rất nhiều, nhưng những gì trên nền tảng công nghệ sẽ rất nhanh bị đào thải. Tôi hy vọng, các tài xế sẽ tìm được một công việc ổn định hơn hiện tại, để không rơi vào cảnh chịu thiệt khi công ty này bán công ty kia”, chị Lan Anh bày tỏ.
Còn anh Lê Tuấn Anh, một khách hàng ở quận 5, bức xúc nho rằng Uber đã không tôn trọng tài xế, và khách hàng. Họ bán thị phần kinh doanh, nhưng thực tế đang bán khách hàng và bỏ rơi tài xế của họ. Nhiều người sử dụng ứng dụng Uber đến ngày cuối vì thương tài xế, muốn ủng hộ cho các tài xế, chứ ít người quan tâm đến thương hiệu Uber bán hay sáp nhập thế nào.
Khách nước ngoài chụp hình tạm biệt
Tài xế Đỗ Công Nam nhớ về vị khách đặc biệt sáng nay. Đó là một nữ du khách nước ngoài mà ông Nam rước tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khi xuống xe, vị khách ấy bất ngờ đề nghị được chụp ảnh cùng ông, do biết hôm nay là ngày cuối cùng ông lái Uber.
Ông nói: “Đang buồn nhưng lúc ấy tôi thật sự có được niềm an ủi. Mặc dù cô ấy phát âm tiếng Việt chưa rõ, tiếng nghe được, tiếng không nhưng tôi vẫn cảm nhận được tình cảm mà cô ấy dành cho mình và hãng. Chắc chắn, tôi sẽ không thể quên ngày làm việc cuối cùng hôm nay với nhà Uber”.