Vòng quanh Thế giới

Ngày của cha: Những người cha trong cuộc chiến chống lại cái ác để bảo vệ con gái ở Iraq

Tuệ
Chia sẻ

Bộ ảnh cảm động về những người cha trong chiến tranh ở Iraq cho thấy một bộ mặt khác của thế giới trong Ngày của cha: Không bình yên, không hạnh phúc.

Những tưởng vào Ngày của cha, những người đàn ông cả năm vất vả gánh vác gia đình sẽ được nghỉ ngơi, nhưng ở Iraq, nơi mỗi ngày họ đều phải đương đầu với chiến tranh, mọi chuyện lại không ngọt ngào như mong đợi.

Khi phiến quân IS đốt cháy giếng dầu của gia đình Salid, nó đã gây ra nhiều thiệt hại cho ngôi nhà của họ.

Trách nhiệm của một người cha ở Iraq có lẽ vô cùng nguy hiểm và áp lực hơn nhiều so với phần đông thế giới. Tại đây, họ chẳng cần phải ngủ mới mơ thấy ác mộng, mà khi đang tỉnh táo cũng có thể mường tượng được những viễn cảnh đau lòng nhất cho con em mình. Bảo vệ con cái khỏi sự đàn áp của Nhà nước Hồi giáo IS, tổ chức khủng bố hiện đang chiếm đóng phần lớn Irag và Syria, là nhiệm vụ tối cao của người đàn ông trong những gia đình sống trên vùng đất chịu sự kiểm soát của IS.

Rất nhiều thiếu nữ, trẻ em vị thành niên đã bị buộc phải kết hôn với binh lính IS hoặc tệ hơn nữa là bị bắt cóc làm nô lệ tình dục. Không ít gia đình đã tìm cách bỏ trốn để không phải đương đầu với sự bạo hành và ách thống trị của IS. Cuộc giao tranh giữa IS và Iraq đã khiến hơn 800.000 người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình. Chính vì vậy, áp lực lại càng đè nặng thêm trên vai những người chồng, người ở Iraq.

Một bộ ảnh ấn tượng đã được thực hiện suốt dọc đất nước nhân Ngày của cha 2017 để tôn vinh những người đã, đang và sẽ làm tất cả để bảo vệ con gái của họ trước sự tàn bạo của chiến tranh.

Nhiều người cha như Mohamed Ahmed, 36 tuổi, đang sống trong trại tị nạn Hassan Sham đa phải vất vả thêm rất nhiều kể từ khi mất nhà cửa, phải sống lang bạt.

Rokan trước đây là một thợ mộc, anh sống khá bình yên cùng gia đình mình cho đến khi lực lượng Hồi giáo IS chiếm đóng ngôi làng, khiến cả nhà anh phải rời bỏ quê hương.

Ibrahim Mohammed có 3 đứa con: 2 trai và 1 gái. Cả nhà đang đứng trên nóc nhà của họ, nơi chìm trong không khí đầy nguy hiểm của chiến tranh. Chỉ một phút lơ là thôi thì tính mạng các con anh sẽ gặp nhiều rắc rối.

Còn gia đình Karim Ibrahim đã sống suốt hai năm trời dưới ách thống trị của Nhà nước Hồi giáo IS, họ thậm chí còn không được cung cấp lương thực và thuốc men căn bản để duy trì cuộc sống.

Ảnh chụp ông Karim và cô cháu gái. Cả gia đình hai thế hệ hiện đang sống trong một ngôi nhà làm bằng bùn khá thiếu thốn.

Ahmad Omer và con gái Marian trong phòng ngủ tạm của họ ở trại tị nạn Hassansham

Ghasan Mohamed, 40 tuổi cùng gia đình đã có hai năm thống khổ dưới sự đàn áp của Nhà nước Hồi giáo IS trước khi xoay xở để có thể trốn đến một vùng đất khác.

Hiện tại, anh đang làm viêc cho lực lượng quân đội ở thành phố Haji Ali, và làm mọi cách để đảm bảo rằng nơi anh sống sẽ không rơi vào tay của IS, để cuộc sống của con gái anh luôn được bình yên.

Ghasan Mohamed bình yên ngồi bên con gái sau cuộc trốn chạy khỏi quê hương.

Kể lại về những tháng ngày kinh khủng trước kia, Ghasan cho biết: “Suốt hai năm sống dưới sự quản lý của Nhà nước Hồi giáo IS, chúng tôi luôn bị buộc phải chiến đấu cho họ. Nếu ai đó có một chiếc điện thoại hoặc bất cứ vũ khí gì, họ sẽ lập tức bị giết.”

Malak, thiếu nữ 17 tuổi vừa mất mẹ sau một cuộc tấn công của IS. Cô chụp ảnh cùng cha mình, Hazam Ismael Obed Khedir.

Malak cũng như nhiều người khác đều khẳng định rằng cuộc sống của họ trước khi bị tổ chức IS chiếm đóng nhà cửa, quê hương vô cùng tuyệt vời. Còn bây giờ, mỗi ngày họ sống đều là một ngày căng thẳng vì phải cố gắng để sống sót.

“Một cuộc sống bình yên, một môi trường ổn định để các con có thể được lớn lên một cách bình thường” là mong ước của nhiều người cha trong cuộc chiến không có hồi kết ở Iraq. Dù phải chấp nhận rời bỏ quê hương, hầu hết đều sẵn sàng làm lại từ đầu ở những vùng đất mới để gia đình mình được tiếp tục cuộc sống bình thường, và nhất là với những người cha có con gái, họ cần làm tất cả để bảo vệ con mình khỏi những hiểm nguy đau đớn khi sống dưới chế độ IS.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất