Sắc màu Cuộc Sống

Nam phi công người Anh mắc COVID-19 đã có thể dùng tay bấm bàn phím, vẫy chào bác sĩ

Nhật Minh
Chia sẻ

Sau thời gian điều trị, bệnh nhân 91 đã có thể ăn qua đường tiêu hóa, chức năng thận cũng đã phục hồi và có thể tự mình thực hiện một số cử động đơn giản.

Tối 9/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tình hình sức khỏe của nam phi công người Anh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động tay chân được cải thiện nhiều. Cụ thể bệnh nhân hiện tỉnh, tiếp xúc tốt, chức năng vận động cải thiện nhiều. Sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5, chân còn yếu.

Nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) hiện tại tỉnh, tiếp xúc tốt

Một điều đáng mừng là tay của nam phi công người Anh đã có thể thực hiện được các động tác tinh tế như bấm bàn phím, chân còn yếu nhưng co lại, đung đưa được.

Riêng phổi của bệnh nhân từ việc đông đặc chỉ còn 10% hoạt động nay đã phục hồi dần hơn 60%, chỉ cần oxy nồng độ thấp, cơ hô hấp còn yếu, bệnh nhân cũng đang được tập cai máy thở dần. Sau thời gian chướng bụng, đến nay bệnh nhân đã có thể ăn lại qua đường tiêu hóa. Chức năng thận đã phục hồi.

Ban Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Nguyễn Tri Thức, PGĐ Phạm Thị Ngọc Thảo cùng BS Phan Thị Xuân – Trưởng Khoa HSCC đã vào thăm hỏi sức khỏe, bắt tay, trò chuyện với nam phi công. Kết quả đạt được đến ngày hôm nay được xem như là một kỳ tích, đặc biệt là sự đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của ngành y tế Việt Nam.

Trước đó trong ngày hôm qua 8/6, nam phi công này đã ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa hai chân. Bệnh nhân có thể tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh. Báo chí Anh đã viết về ca bệnh này cũng như ca ngợi nỗ lực của bác sĩ Việt Nam trong quá trình điều trị bằng mọi phương pháp tốt nhất cho công dân nước này.

Nam phi công người Anh tiếp xúc tốt, sức khỏe cải thiện sau ngày thứ 6 cai ECMO – BV Chợ Rẫy

Nam phi công người Anh là trường hợp mắc COVID-19 thứ 91 tại Việt Nam, đây cũng là bệnh nhân nặng nhất đang điều trị tại nước ta. Sau khi điều trị sạch virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân được chuyển sang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong quá trình điều trị COVID-19, bệnh nhân rơi vào tình trạng sốt cao và suy hô hấp nặng, đã có lúc rơi vào tình cảnh “thập tử nhất sinh”. Bên cạnh đó, để điều trị hội chứng rối loạn đông máu cho nam phi công này, ngành y tế cũng đã đặt mua các loại thuốc hiếm từ nước ngoài.

Tính đến nay, bệnh nhân đã trải qua 82 ngày điều trị. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, đồng thời cũng đã được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất