Trên mạng xã hội, mọi thông tin khó lòng được kiểm chứng, người ta hoàn toàn có thể tự “tô hồng” hoặc bi kịch hóa cuộc sống của mình, mục tiêu nhận được sự chú ý và ngưỡng mộ từ nhiều người xa lạ.
Thực ra, chuyện “sống ảo” này không hề mới trong cộng đồng mạng. Rất nhiều trường hợp đã bị “bóc mẽ” trước đó, như loan tin đồn thất thiệt, khoe khoang giàu có bằng ảnh của người khác, chụp hình thấy rõ tòa nhà Bitexco nhưng lại nói đang ở nước ngoài…
Nhưng “cú lừa” được nhiều người hưởng ứng nhất thường liên quan đến những chuyện đánh động vào lòng thương cảm. Chẳng hạn như câu chuyện về một cụ già đáng thương mà Facebooker N.A.T. đăng tải trên trang cá nhân của mình cách đây không lâu.
Theo anh chàng này thì khi đi dạo quanh siêu thị, anh ta thấy một cụ già đói bụng đang nhìn mọi người ăn uống mà mắt rưng rưng. Vì thương cảm, N.A.T bèn mời cụ một bữa ăn và chia sẻ rằng “tiền không đáng bao nhiêu nhưng nhìn cụ ăn một cách ngon lành mà trong lòng mình cũng cảm thấy vui”.
Ngay sau đó, “câu chuyện cảm động” của anh chàng này đã nhanh chóng bị cư dân mạng lật tẩy. Chỉ bằng vài thao tác tìm kiếm đơn giản, họ đã tra ra ngay nguồn gốc của tấm hình này. Thực chất chủ nhân của nó là một cô gái người Trung Quốc, có tài khoản Weibo là Mackyo_C.
Trong Tết thiếu nhi, cô thấy một bà lão đói bụng ngồi ngoài cửa hàng thức ăn nhanh, trong tay chỉ có hơn 1 tệ (gần 4.000 đồng). Cô đỡ bà cụ vào trong và mua tặng một xuất cơm. Sự việc này xảy ra vào năm 2013, hành động của cô gái đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng mạng lúc bấy giờ.
Trước đó, bức ảnh và câu chuyện này cũng từng được một số cư dân mạng Việt Nam “nhận vơ” thành của mình. Cũng giống như N.A.T, họ thường nhận được khá nhiều lời khen ngợi trước khi bị phát hiện và “ném đá” thậm tệ.
Trước đó, chủ nhân facebook này vừa đăng một số bài quảng cáo cho cửa hàng quần áo online của mình. Chính vì điều đó, nhiều người liền đặt vấn đề rằng phải chăng anh ta đang cố tình “câu like” để quảng cáo. Chiêu thức này cũng đã từng xảy ra nhiều lần, phần lớn cư dân mạng cũng đã đủ tỉnh táo để cảnh giác.
Sau một thời gian bị cư dân mạng lật tẩy màn lừa đảo của mình và “ném đá” không thương tiếc, N.A.T đã xóa bài đăng và đóng trang cá nhân.
Mạng xã hội giống như một gian hàng, nơi mà mỗi chỉ trưng bày ra những món đồ mà mình cho rằng tốt đẹp nhất. Vì vậy, nhiều người đã không ngần ngại vẽ vời, mượn tạm những thứ không phải của mình về trang hoàng, hòng mong nhận những lời tung hô, khen ngợi. Nhưng họ không hiểu được rằng, hư danh chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn. Giá trị thực của con người nằm ở ngoài đời thực, chứ không phải trên thế giới ảo.
Có thể nói đây là một chứng bệnh nguy hiểm đang cần nghiêm túc chữa trị của các bạn teen Việt.