Sáng 26/9, ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, sau nhiều giờ đồng hồ khắc phục hậu quả vụ tai nạn tàu hỏa tông xe tải nghiêm trọng ở huyện Diễn Châu (Nghệ An), đến thời điểm hiện nay tuyến đường sắt Bắc - Nam đã hoạt động bình thường trở lại.
Liên quan đến vụ tai nạn này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã có báo nhanh về vụ tai nạn. Cụ thể, vào khoảng 7h35 ngày 25/9, tàu hàng mang số hiệu AH22 khi đi đến km267+500 (lối đi tự mở) khu gian Yên Lý - Cầu Giát thuộc xã Diễn Trường đã va vào xe ôtô tải do tài xế Hồ Xuân Sơn (37 tuổi, trú thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển.
Vụ va chạm làm ôtô văng ra ngoài. kẹt vào hộ lan đường bộ - đường sắt. Có 4 toa xe bị trật bánh và bị đổ, thiết bị toa xe văng ra trúng người chạy xe máy đang lưu thông trên Quốc lộ 1.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ đến hiện trường thông đường.
Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định do tài xế xe tải không chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở trong lúc tàu đang đến gần. Theo ngành đường sắt, lối đi tự mở nói trên lớn hơn 3m nằm sát quốc lộ 1, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận. Phía đường sắt cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý nhưng bị người dân địa phương phá, nhổ cột thu hẹp.
Trước đó, ngành đường sắt cũng đã có văn bản đề nghị Ban ATGT tỉnh Nghệ An, chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới tại vị trí này do xác định đây là điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt.
Ngày 28/8, Ban ATGT tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này 24/24h và Cục Đường sắt Việt Nam cũng đề nghị địa phương tổ chức cảnh giới tại vị trí trên vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa thực hiện.
Ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường xác nhận, khu vực xảy ra tai nạn là một “điểm đen” về giao thông bởi người dân tự mở lối đường dân sinh qua đường sắt. Trước nhu cầu đi lại của người dân, mặc dù không lắp rào chắn nhưng ngành đường sắt đã cũng lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm.
“Đoạn đường giao cắt này không bị che khuất tầm nhìn, có thể tài xế vượt ẩu, thiếu quan sát dẫn đến vụ tai nạn. Cũng may mắn vụ tai nạn là tàu hàng và thời điểm này chưa có đi lại nhiều nếu không số người thương vong sẽ rất lớn”, ông Nghệ nói.