Momo là một tiệm sách nhỏ, chuyên bán sách cũ trước năm 1975, tọa lạc tại một chung cư cũ ở quận 10, TP HCM. Tiệm sách vừa mới chính thức đi vào hoạt động thực tế từ ngày 13/10, sau 2 tháng hoạt động online.
Chủ nhân của tiệm sách dễ thương này là Hậu và Đạt - hai chàng trai sinh năm 1992, cựu sinh viên ngành ngân hàng tại trường đại học Tài chính - Marketing TP HCM.
Momo ra đời khởi nguồn từ sở thích cá nhân của Hậu, một anh chàng mê sách đến mức đổ bao nhiêu tiền vào sách cũng không tiếc. Để có thể nuôi dưỡng sở thích lâu dài, Hậu buộc lòng phải rao bán sách cũ trên Facebook để có tiền mua sách mới.
Chỉ sau 2 tháng rao bán sách, nguồn khách tìm đến với Hậu ngày một nhiều hơn. Điều đó đã thôi thúc anh mở một tiệm sách online. Cái tên Momo được Hậu lấy cảm hứng từ cuốn sách thiếu nhi cùng tên của tác giả người Đức Michael Ende. Anh rất ấn tượng với tinh thần lạc quan của nhân vật Momo trong truyện.
Tuy nhiên, điều khiến nó trở nên đặc biệt hơn cả so với các hiệu sách khác không phải là nguồn gốc ra đời đầy ngẫu hứng, lượng sách cũ khổng lồ, vị thế độc đáo nằm trong chung cư hay phong cách bày trí hoài cổ… mà là ý nghĩa cộng đồng của nó.
Bên cạnh mục đích kinh doanh để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống, hai chàng trai sinh năm 1992 này còn mong muốn dự án sẽ góp phần khuyến khích thói quen đọc sách đang dần mai một trong cộng đồng, bắt đầu từ những người dân trong chung cư.
Đặc biệt, ở đây cũng không cấm khách đọc sách tại chỗ như những hiệu sách khác. Theo hai ông chủ trẻ, việc cho phép khách đọc sách tại chỗ là để họ có cơ sở đưa ra quyết định có mua sách hay không. Cả hai tin rằng những người yêu sách thực sự sẽ không thích “đọc ké” mà muốn mua sách về để nâng niu.
Nhận thức được rằng sách không phải là một mặt hàng kinh doanh dễ sinh lợi, huống chi làm giàu nhưng Hậu và Đạt vẫn rất tâm huyết và đặt nhiều kỳ vọng vào đứa con tinh thần của mình.
Cả hai dự định sẽ triển khai thêm một số ý tưởng khác trong tương lai như đặt những “tủ sách siêu nhân” (tủ sách miễn phí) tại các chung cư để khuyến khích người dân đọc sách, tổ chức các buổi giao lưu giữa những người yêu sách, tự sản xuất bookmark và sổ tay handmade để kinh doanh…