Video quay lại tình hình sạt lở tại biển Cửa Đại - Hội An.
Vào tháng 1/2014, bờ biển Cửa Đại - Hội An bắt đầu sạt lở. Sau khi các cơ quan truyền thông đưa tin, chính quyền TP Hội An bắt đầu nghiên cứu và đầu tư 25 tỉ đồng để thực hiện kè mềm có chiều dài 100 mét tại khu vực hàng dừa.
Ông Nguyễn Xin - Đội phó Đội bảo vệ tại bờ biển Cửa Đại - Hội An nói: “Việc kè mềm chỉ là tạm thời, không hiệu quả lắm vì mới kè đây mà nhiều bao cát đã bể và bị sóng cuốn trôi. Các tháng gần đây chưa có cơn bão nào nhưng nó đã có dấu hiệu xuống cấp và sạt lở”.
Ngoài chuyện bờ kè không hiệu quả, thì chính quyền thành phố chỉ mới thực hiện được hơn 100 mét bờ biển. Trong khi đó khu vực sạt lở trải dài đến 2 km. Hàng bờ biển của các nhà hàng đã bị sạt nặng hơn, người dân ở đây đang nơm nớp lo âu.
Khu vực sạt lở đang tiến đến gần với tuyết đường nối phố cổ Hội An. Đã có nhiều khu du lịch phải bỏ hoang, mặc dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng. Do tình hình diễn biến ngày càng nghiêm trọng và phức tạp, nếu không được khắc phục kịp thời, sạt lở có thể đe dọa đến sự tồn tại của Hội An.
“Tình hình kinh doanh của người dân tại đây bị sụt giảm nhiều, du khách đến đây chủ yếu xuống bờ biển xem qua rồi ngán ngẩm bỏ đi lên biển An Bàng”, anh Trần Văn Quân, người giữ xe 24 năm tại bãi biển Cửa Đại chia sẻ.
Theo Giáo sư Marcel Stive (Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan), khu vực biển Cửa Đại có diễn biến phức tạp nhất, vì phía ngoài khơi có đảo Cù Lao Chàm, làm cho sóng biển tương tác với khu vực cửa sông gây ra sự mất ổn định.
Bình quân mỗi năm, một dải bờ biển dài 3 km bị xâm thực vào đất liền 10 mét. Nguyên nhân là do khai thác cát ở các sông lớn đổ ra biển, làm thiếu hụt lượng bùn cát. Chưa kể hồ lớn ở đầu các con sông này cũng khiến dòng chảy bị rối loạn.
GS.TS. Hitoshi Tanaka (nguyên Chủ tịch Hội quốc tế về nghiên cứu và kỹ thuật thủy văn môi trường vùng Châu Á Thái Bình Dương, hiện là Phó Chủ tịch Hội Xây dựng dân dụng Nhật Bản) chia sẻ rằng vấn đề ở biển Cửa Đại hiện nay cũng giống như ở Nhật Bản cách đây vài chục năm. Tuy nhiên, ở Nhật Bản thì dùng phương pháp bờ kè cứng, còn bãi biển ở Cửa Đại phục vụ du lịch nên phải dùng bờ kè mềm.
“Nên giảm việc khai thác cát trên dòng sông để cát tăng cường về cửa sông thì bờ biển sẽ phục hồi, dù tốc độ chậm. Bên cạnh đó là kết hợp với việc nuôi bãi cát, hoặc đổ cát vào bờ biển nhưng giải pháp này không phải ngày một ngày hai”, GS.TS. Hitoshi Tanaka đưa ra giải pháp.
Việc sạt lở tại bờ biển Cửa Đại ngoài nguyên nhân tự nhiên, thì còn có một phần lớn là ở yếu tố con người. Nếu không có biện pháp đối với hoạt động khai thác cát tràn lan bừa bãi và các dự án thủy điện ngày càng mọc lên như nấm thì không chỉ riêng Cửa Đại mà sau này các bờ biển khác cũng bị đe dọa.