Ai cũng biết rằng Lịch sử là môn học có khối lượng kiến thức cực kì đồ sộ và khó nhớ. Khác với những bộ môn khác chỉ cần nhớ công thức là có thể từ từ suy luận ra được thì Lịch sử lại cần một bộ não đủ lớn để nhớ hết tất cả các sự kiện, nhân vật hay thậm chí là những chi tiết nhỏ nhặt.
Mỗi người sẽ lại có một cách học khác nhau đối với bộ môn này. Có người học thuộc lòng, có người thì nhớ từng giai đoạn trong bức tranh lớn rồi học cách xâu chuỗi lại với nhau. Tuy nhiên chắc có lẽ bạn sẽ không ngờ được cách mà những bạn học sinh này đã dùng để ghi nhớ thông tin về một nhân vật lịch sử, đó chính là lập hẳn Facebook cho vua Quang Trung - Nguyễn Huệ trên giấy!
Được biết đây là phần bài tập của các em học sinh lớp 9G Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội). Các thông tin, kiến thức lịch sử trong bài được kết hợp một cách thú vị cùng với những chức năng quen thuộc của Facebook. Ví dụ như vua Quang Trung - Nguyễn Huệ sinh năm 1753, “làm việc” ở vị trí Hoàng Đế thứ hai nhà Tây Sơn, đến từ Nghệ An. Timeline (Dòng thời gian) trong bức vẽ cũng tương ứng với các sự kiện lịch sử đã từng xảy ra trong quá khứ ví dụ như dưới sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh diễn ra ngày 5 tháng Giêng năm 1789, người like là Quang Trung, còn Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống biểu hiện cảm xúc giận dữ. Những chi tiết nho nhỏ như phần bình luận cũng thể hiện sự gần gũi, ví dụ như Tướng 3 bình luận “Quân ta nhất định sẽ đại thắng”.
Với cách học này, ngay cả những người luôn thấy Lịch sử là một bộ môn khó nhằn, cũng có thể dễ dàng nhớ được những kiến thức thông qua phần nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và được sắp xếp hợp lí. Nếu như tất cả các bài giảng đều được minh họa sinh động như thế này thì chắc chắn học Sử sẽ là niềm vui thú vị, và cực dễ nhớ với tất cả các bạn học sinh.
Ảnh chụp phần bài tập sáng tạo này sau khi được đăng tải trên một trang fanpage đã thu hút hàng ngàn lượt like và chia sẻ. Nhiều người bình luận thể hiện cảm xúc thích thú. Một tài khoản tên Đ.Đ.V chia sẻ: “Rất thích và ghi nhận việc cô và trò có cách dạy và học cực kỳ sáng tạo và phá cách như vậy. Có thế sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng anh nghĩ các em đã và đang làm rất tốt, trước hết là cho chính bản thân các em trong việc học môn Lịch sử.”