Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Hầm Cù Mông thông xe, đường Bình Định - Phú Yên còn 6 phút

Sau khi thông xe, chủ đầu tư hầm dài thứ ba cả nước sẽ trồng cây xanh ở đường dẫn để người dân có thể "vừa qua hầm, vừa ngắm cảnh".

Sáng 21/1, Bộ Giao thông Vận tải khánh thành Hầm đường bộ Cù Mông trên Quốc lộ 1 nối Bình Định - Phú Yên. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Lê Đình Thọ cho rằng việc thông hầm giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai tỉnh với đường đi an toàn.

“Sự kiện thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ”, ông Thọ nói đề nghị nhà đầu tư thường xuyên bảo trì hầm, điều tiết lưu lượng giao thông.

Thay vì mất 30 phút di chuyển trên những cung đèo uốn lượn dài hơn 7 km, giờ đây người dân chỉ cần đi 6,6 km, trong đó đường dẫn dài hơn 4 km, hầm dài 2,6 km. Theo trải nghiệm của VnExpress, thời gian đi bằng ôtô qua hầm chỉ 6 phút.

Thời gian qua hầm Cù Mông bằng ôtô còn 6 phút. Ảnh: Phạm Linh.

Ông Hồ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết, công trình hoàn thành sau hơn ba năm thi công, vượt tiến độ gần ba tháng và không đội vốn. Đơn vị quản lý sẽ thu phí sau Tết Nguyên đán để người dân có thời gian trải nghiệm chất lượng hầm.

Nhắc lại vụ tai nạn ở đèo Hải Vân mới đây với lý do lên đèo để ngắm cảnh, ông Hoàng cho biết sẽ trồng cây ở đường dẫn và cửa hầm để người dân vừa qua hầm vừa ngắm cảnh. “Hầm Cù Mông hướng tới trở thành công trình sinh thái”, ông cho biết.

Hầm Cù Mông là dự án đầu tiên trong bốn dự án giao thông trọng điểm toàn quốc hoàn thành trong năm 2019. Ba dự án còn lại là đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.

Sau khánh thành, hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ ba ở Việt Nam, sau hầm Hải Vân (dài hơn 6,28 km) - khánh thành tháng 6/2005 và hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km) - thông xe tháng 7/2017.

Được khởi công từ tháng 9/2015, hầm đường bộ Cù Mông có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn tiết giảm của dự án Hàm Đèo Cả, theo hình thức BOT do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.

Hầm gồm hai ống ngầm cách nhau cách nhau khoảng 30 m. Mỗi ống rộng 10 m, gồm hai làn ôtô, với vận tốc thiết kế 80 km/h. Ban đầu, nhà đầu tư khai thác ống phía Tây, ống còn lại dùng để lánh nạn.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Theo VnExpress

Được quan tâm

Tin mới nhất