Nhiều ngày nay, giới trẻ Sài Gòn phát cuồng vì một quán trà sữa vô cùng thú vị được xây dựng theo phong cách kinh dị. Bằng cách trang trí những hình tượng ma quái, nghĩa địa, bàn thờ,… quán nhanh chóng thu hút sự tò mò từ mọi người. Không sợ hãi, nhiều người tới đây còn tỏ ra khá thích thú, chụp ảnh check-in cùng bàn thờ để có bức ảnh “sống ảo” đúng nghĩa.
Ngay từ sớm, PV chúng tôi cũng tìm tới để lý giải về cơn sốt có phần rùng rợn này.
Thú vui từ trà sữa âm ti, nghĩa địa đầy ghê rợn
Giữa trưa, có mặt tại quán trà sữa “nghĩa địa” trên đường Nguyễn Kiệm, quán đã đông nghịt khách. Từ bên ngoài vào quán, không gian được trang trí với 2 màu chủ đạo đỏ-đen, với nhiều đầu lâu máu me treo khắp căn phòng. Được biết, không gian đáng sợ nhất là ở tầng 3, còn được gọi là âm ti.
Bước lên cầu thang thẳng đứng sẽ bắt gặp ngay chiếc bàn thờ với những khung hình giả, giấy tiền bạc… Bên trong là chiếc bàn được trang trí thành mộ phần. Không gian quán luôn tối mịt, được thắp bằng vài chiếc đèn nhỏ màu đỏ. Ngoài ra, để tạo thêm cảm giác k.ích thích, quán còn mở nhạc kinh dị, trên sàn đất có rất nhiều món đồ như bàn tay đầy máu, cái chân giả, hay đầu lâu nhựa.
Với những tín đồ kinh dị thì đây quả là thông tin yêu thích. Thế nên, từ sáng tới chiều, quán trà sữa lúc nào cũng nườm nượp khách, đặc biệt là giới trẻ.
Bạn Như Ý (20 tuổi, sinh viên đại học Hutech) chia sẻ: “Đây là lần đầu ghé thăm quán nhờ thông trên mạng xã hội. Lúc đầu thì hơi sợ, nhưng quen dần thấy mọi thứ bình thường. Em ấn tượng bởi cách trang trí, không gian cũng như ánh sáng ở đây. Nếu được dịp em cũng sẽ rủ thêm bạn bè ghé thăm vì thấy quán này khá lạ”.
Không chỉ có những người trẻ, nhiều người lớn tuổi cũng tìm tới để trải nghiệm. Chú Thư (52 tuổi) chia sẻ: “Chú xem được trên facebook ngày hôm qua nên cũng tới trải nghiệm. Quán được trang trí vô cùng rùng rợn nên cũng khiến nhiều người tò mò. Tuy nhiên, vì quán còn nóng và khá nhộn nhịp nên cũng giảm đi phần sợ sệt mà ý tưởng chủ quán đưa ra.”
Chủ quán: “Đáp ứng thị hiếu nhưng vẫn tuân theo pháp luật, cái gì cần bỏ tôi sẽ bỏ!”
Được biết, quán trà sữa theo phong cách kinh dị này là ý tưởng độc đáo của anh Khánh Hoàng (SN1991). Khánh Hoàng chia sẻ, từng có thời gian hoạt động trong lĩnh vực kịch kinh dị nên anh rất am hiểu về thể loại này. Sau khi nghỉ việc thì anh cũng có ý định sẽ xây dựng một quán thức uống theo phong cách kinh dị này.
“Nhiều lần mình đi qua khu nghĩa địa Bình Hưng Hoà (nghĩa trang lớn nhất TP.HCM) thấy nhiều nhà dân nghèo ở đây thường dựng quán cafe cóc cho người viếng mộ đến uống, mình thấy rất lạ lẫm. Lúc tính xây quán trà sữa này thì mình cũng đã lên ý tưởng độc lạ như thế!”
Theo anh Hoàng thì mọi vật dụng trang trí quán đều do chính tay anh tự tay chọn, hoặc làm thủ công. Tổng chi phí khoảng 500 triệu đồng, nhưng chỉ chưa được khoảng 40-50 khách vì không gian khá hẹp. “Khách đông nhất vào giấc tối, ngồi chật kín hết tất cả các bàn. Tuy nhiên, ban ngày thì khách cũng tới lui thường xuyên nên mỗi ngày tầm 200-250 người. Đa số đều khen độc lạ, vì tò mò nên tìm tới để check-in.” - anh Hoàng chia sẻ.
Sau nhiều ngày gây sốt, quán trà sữa kinh dị này cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đa phần mọi người lên tiếng chỉ trích vì đưa yếu tố tâm linh vào kinh doanh, ăn theo trào lưu nên không duy trì lâu dài,… Chia sẻ về vấn đề này, anh Hoàng khẳng định: “Mình cũng có biết những vấn đề đó, nhưng thay vì thay đổi suy nghĩ của họ thì hay mình chỉ nên tập trung chăm sóc khách hàng của mình thôi. Mình đã đăng ký giấy phép kinh doanh rồi, cũng có nhiều cơ quan chức năng, bộ văn hoá xã hội xuống kiểm tra, sửa bỏ những cái không nên. Tuy đáp ứng thị hiếu nhưng mình luôn thực hiện đúng quy định”.
Trào lưu và cái chết của những loại hình kinh doanh “chớp nhoáng” nhờ hiệu ứng facebook
Hình thức kinh doanh dựa trên trào lưu, khêu gợi sự tò mò của giới trẻ đã không còn điều xa lạ hiện nay, đặc biệt là với những người trẻ. Nhờ phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, hình thức kinh doanh “trào lưu” này lại ngày càng nở rộ. Nhiều quán xá cũng nhanh chóng bắt nhịp, tạo nên những con sốt trên ‘thế giới ảo’.
Anh Hoàng cho biết, những ngày đầu khai trương quán trà sữa theo phong cách kinh dị thì vẫn rất chật vật kiếm khách, có khi chỉ bán được 6 phần nước/ngày. Thế nhưng nhờ có facebook và truyền thông thì gần 1 tuần nay lượng khách tăng đột biến, đa phần mọi người đều vì tò mò mà tìm tới.
Trước loại hình kinh doanh đặc biệt này, tại Sài Gòn cũng đã từng có rất nhiều người trẻ khởi nghiệp từ thị hiếu thị trường. Nhớ, cách đây hơn nửa năm, loại hình kinh doanh cà phê kết hợp với cá cảnh cũng từng gây sốt trong giới trẻ. Nhiều nhà kinh doanh đã sẵn sàng bỏ số hàng tỷ đồng để xây những bể cá nhân tạo, nuôi thả nhiều loại cá quý hiếm nhập ngoại để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Thậm chí, nhiều quán còn thử nghiệm hình thức kinh doanh cho cá bơi lội dưới chân khách.
Bên cạnh những lời khen về loại hình độc-lạ, nhiều ý kiến lên tiếng chỉ trích về các loại hình kinh doanh này. Mọi người đều cho rằng cafe trong hồ cá là bạo hành cá vì không gian bơi lội của cá quá nhỏ với mực nước chỉ vài centimet trong khi người lại đông. “Nước thì nông toẹt làm sao cá sống. Nhiều người đi đi lại lại có khi còn dẫm bẹp cả cá ấy chứ”, bạn T.L đưa quan điểm.
Một ví dụ khác cho tính thị hiếu tò mò của người tiêu dùng: Cách đây hơn năm, nhờ sức mạnh của truyền thông mà mâm cua dì Ba (Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM) đột ngột gây sốt, mỗi ngày có tới hàng trăm người xếp hàng dài để chờ đợi mua cua hấp, đa phần đều mang tâm lý tò mò về món ăn này. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng, mâm cua của dì Ba lại bắt đầu ế ẩm và chẳng còn ai quan tâm.
Trước đó, tại Sài Gòn cũng nở rộ lên nhiều món ăn vặt đường phố như mỳ cay, mỳ bay, xoài lắc, trà sữa trân châu đường đen,… Dựa trên sở thích của giới trẻ, nhiều nhà kinh doanh đã bỏ vốn lớn để đổ xô thuê mặt bằng, xây dựng cửa hàng để kinh doanh các trào lưu ‘hot’. Đi dọc con đường Phạm Văn Đồng có thể bắt gặp trên 10 quá mỳ cay nằm san sát, xoài lắc, sữa tươi trân châu,… cũng rải rác khắp đường. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, nhiều quán buộc phải đóng cửa vì không còn kinh phí duy trì, món ăn mới lạ tạo ra những cái chết ‘ảo’ cho những món ăn cũ.
Chia sẻ về việc sẽ duy trì loại hình kinh doanh của mình, anh Hoàng khẳng định: “Mình đã có tìm hiểu và trải nghiệm qua các loại hình trào lưu và cũng hiểu về những cái chết của nó. Tuy nhiên, mình có hướng đi khác, rằng một khoảng thời gian mình sẽ thay đổi thêm phong cách kinh dị khác để tạo sự tò mò khách hàng”.
Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Giám Đốc chiến lược Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống và Chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt đã chia sẻ rằng, hầu hết do tâm lý đám đông của một bộ phận giới trẻ mới tạo ra những trào lưu ăn vặt “sớm nở, chóng tàn”.
“Tâm lý giới trẻ thường thích cái mới, muốn trải nghiệm thử một lần nên việc hành động theo đám đông là điều dễ hiểu. Ví dụ gần đây, những người bạn hỏi mình đã ăn mì cay chưa, nếu chưa thì ăn thử đi. Như vậy tâm lý của giới trẻ bị k.ích thích bởi những món ăn mới lạ vì lối suy nghĩ của lứa tuổi này thích thể hiện điều gì đó để chứng minh bản thân mình đã từng trải qua”, Ths. Hòa An phân tích.