Du khách Trung Quốc đốt tiền Việt ở Đà Nẵng: Phải xử phạt dù là người nước ngoài

Huyền Trân
Chia sẻ

Những ngày vừa qua, Đà Nẵng đang xôn xao vụ việc một du khách người Trung Quốc ngang nhiên đốt tiền Việt ngay giữa một quán bar khiến cho nhiều người không khỏi bức xúc và cho rằng hành vi của du khách này phải bị xử phạt thật nặng.

Sự việc xảy ra vào tối ngày 14/6, một nhóm du khách Trung Quốc đi du lịch tại TP Đà Nẵng đến chơi tại quán bar TV Club cùng với 3 thông dịch viên là nữ.

Đến khoảng nửa đêm, nhóm khách Trung Quốc chuẩn bị ra về nên gọi nhân viên đến tính tiền thì một vị khách không chịu mặc áo lấy từ túi quần ra 1 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng, yêu cầu nhân viên cầm giúp và bất ngờ lấy bật lửa đốt tờ tiền.

Du khách Trung Quốc (được khoanh tròn) đã có hành vi đốt tiền Việt Nam

Du khách Trung Quốc (được khoanh tròn) đã có hành vi đốt tiền Việt Nam

“Nhân viên của quán vội dập lửa nhưng người này ngăn cản và để tờ tiền cháy. Anh ta còn to tiếng, gây sự chú ý. Tuy nhiên, do bàn nằm trong góc khuất nên những vị khách ở các bàn khác không biết sự việc dù lúc này khá đông khách”, nhân viên quán nhớ lại.

Một quản lý quán bar TV Club (xin được giấu tên) cho biết, ngay sau khi phát hiện hành vi sai trái của vị khách người Trung Quốc, các nhân viên bảo vệ của quán đã ngay lập tức đưa vị khách ra khỏi quán bar.

“Tôi là nhân viên quản lý và chưa từng gặp chuyện này trước đây. Họ hành động như vậy là vô cùng sai trái. Chúng tôi phải đưa vị khách đó ra khỏi quán để không xảy ra sự cố đáng tiếc”, quản lý này cho hay.

Được biết, khi thanh toán tiền bia rượu, hoa quả đã sử dụng tại quán, nhóm du khách này nhất quyết đòi thanh toán bằng tiền tệ.

Họ nói có đổi tiền Việt để tiêu xài khi đi du lịch ở Việt Nam nhưng đã hết. Họ viện lý do chỉ còn tiền tệ nên chỉ thanh toán bằng tệ. Lúc đó không có ông chủ ở quán nên chúng tôi buộc phải chấp nhận yêu cầu của họ”, vị quản lý cho biết.

Những vị khách Trung Quốc sau khi bị đưa ra khỏi quán bar

Những vị khách Trung Quốc sau khi bị đưa ra khỏi quán bar

Những người chứng kiến sự việc du khách Trung Quốc đốt tiền Việt hôm đó cũng không khỏi tức giận và phẫn nộ, đặc biệt là cách hành xử, thái độ của vị khách Trung Quốc ở trần rất bất lịch sự, vô văn hóa.

Chưa kể sau khi đốt tiền Việt, vị khách này còn rút tiền tệ ra để “tip” cho nhân viên. “Tất cả nhân viên của quán không ai nhận tiền boa đó. Riêng tôi rất tức giận nhưng phải kiềm chế bản thân mình lại”, một nhân viên của quán cho biết.

Các nhân viên ở quán bar TV Club cho biết sau khi thanh toán, nhóm khách Trung Quốc rời khỏi bàn nhưng đứng tụ tập khá lâu trước cổng mới lên taxi đi về.

Hành vi “hủy hoại tiền tệ” vẫn bị xử phạt dù là người nước ngoài

Sau khi vụ việc được thông tin trên báo chí và lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người đã không khỏi phẫn nộ cho rằng: “Không phải là người nước ngoài mà sang Việt Nam thích làm gì thì làm được”. 

“Như vậy khác nào đốt lòng tự tôn dân tộc của chúng tôi, tại sao lại đến nước tôi và đốt tiền của dân tôi. Kể cả đó là tiền trong túi các anh đi chăng nữa, nhưng tiền Việt cũng là tài sản của người Việt, tượng trưng cho người Việt, văn hóa và giá trị của người Việt. Đã đến đất nước chúng tôi xin hãy thể hiện sự tôn trọng đối với con người và đất nước chúng tôi, dù chỉ là những việc làm nhỏ bé nhất”, bạn Quỳnh Dư chia sẻ trong sự phẫn uất.

Nhiều người cho rằng, dù người gây ra hành vi này là người Trung Quốc, xong lại ngang nhiên đốt tiền Việt trên đất Việt, trước sự chứng kiến của bao nhiêu người Việt thì là hành vi không thể chấp nhận được, và cần phải bị xử phạt để răn đe, trừng trị theo đúng quy định của Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì hành vi phá hoại, hủy hoại tiền tệ Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều bị nghiêm cấm. Cụ thể trong nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định sẽ phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi “phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam trái pháp luật”.

dot-tien2

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi “phá hoại, hủy hoại tiền Việt Nam”

Trả lời SaoStar, luật sư Phạm Quang Khải, văn phòng luật sư Tâm Phát cho biết: “Hành vi hủy hoại tiền hay hủy hoại tài sản của người khác sẽ bị xử lý hình sự, tuy nhiên hủy hoại tiền hoặc tài sản của chính người vi phạm thì họ chỉ bị xử lý hành chính, với mức phạt đã được quy định là từ 10 - 15 triệu đồng. Đối với người vi phạm là người nước ngoài thì mức phạt và hình thức xử phạt vẫn theo đúng như quy định của pháp luật Việt Nam và như đối với công dân Việt Nam”.

Vào năm 2012, từng xuất hiện một đoạn clip quay cảnh một thanh niên thản nhiên đốt những tờ tiền polymer mệnh giá 500.000, 200.000 và 100.000 đồng nhằm để chứng tỏ đẳng cấp ăn chơi của các “Công tử Bạc Liêu”. 

Thậm chí trước đó không lâu trên một diễn đàn công nghệ, một thành viên cũng từng đăng tải ảnh đang đốt một tập tiền polymer mệnh giá 200.000 đồng cùng với sự huyênh hoang, thể hiện rất phản cảm.

Gần đây nhất là vào mùa hè 2015, hai “game thủ” Audition còn chơi trò “thách” nhau đốt tiền thật. Một “game thủ” đã lấy 5 tờ 100.000 đồng ra đốt, sau đó quay lại clip tung lên mạng để chứng minh với cả cộng đồng game về “sức mạnh” của mình.

Những đoạn clip này đã khiến cho rất nhiều người bức xúc, bởi đây thực sự là một hành động ngông cuồng, điên rồ và thể hiện sự không biết quý trọng đồng tiền, đặc biệt những người vi phạm lại ở trong độ tuổi còn rất trẻ.

Một thầy giáo đang công tác tại một trường THPT ở Hà Nội cho biết: “Hành vi đốt tiền của nhiều thanh niên là hành vi vi phạm pháp luật. Họ cứ nghĩ, tiền của tôi, tôi đốt, tôi vứt đi thì kệ tôi, nhưng họ không biết rằng họ đang phá hoại tài sản của xã hội. Cá nhân đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhà trường nơi em đó đang theo học cũng phải chịu trách nhiệm giáo dục. Đây không chỉ là chuyện trêu đùa mà đó là biểu hiện của việc coi thường đồng tiền, coi thường sức lao động. Nó là biểu hiện của một người có thể làm những việc không tốt cho xã hội.”

Chính vì điều này mà không khó hiểu khi hành vi “đốt tiền” lại bị lên án kịch liệt và tất cả mọi người đều đồng tình phải xử lý hình sự chứ không phải chỉ xử lý hành chính (tức phạt tiền) đối với những đối tượng như vậy.

Chưa kể trong trường hợp lần này, khi người đốt lại là một du khách người nước ngoài, ngang ngược đốt tiền Việt ngay trên đất của người Việt thì cần phải xử lý thật nghiêm khắc để không còn xảy ra những vụ việc phản cảm và gây nhiều bức xúc tương tự.

Chia sẻ

Bài viết

Huyền Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất