hiều 20/1, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đã chủ trì buổi họp báo thông tin sự cố sập cầu Long Kiển (huyện Nhà Bè, TP. HCM) xảy ra tối hôm trước (19/1).
Thông tin tại buổi họp báo, ông Cường cho biết, qua khảo sát toàn TP hiện có gần 30 công trình cầu yếu, xuống cấp. Theo kế hoạch của Sở GTVT, đến năm 2020, toàn bộ các cầu yếu trên địa bàn sẽ được xây mới.
Riêng dự án xây dựng cầu Long Kiểng mới do Khu quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư, được UBND TP. HCM phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 1/2007. Quy mô cầu Long Kiểng mới dài 318 m, rộng 15 m, khổ thông thuyền 5X30 m, tổng mức đầu tư lên đến 557 tỷ đồng.
Dự án đang triển khai công tác đầu thầu, chờ UBND huyện Nhà Bè bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự kiến dự án cầu Long Kiểng mới sẽ khởi công vào quý 2 năm 2018, hoàn thành sau 18 tháng.
Giải thích về sự cố sập cầu Long Kiển tối 19/1, ông Bùi Xuân Cường cho biết tại 4 cầu sắt trên đường Lê Văn Lương đều có nhân viên trực, canh gác 24/24h để đảm bảo an toàn cho cầu. Vào thời điểm xe ben chở đá chuẩn bị qua cầu, nhân viên gác cầu đã thấy nhưng chưa kịp chặn thì xe đã lên cầu gây ra sự cố sập nhịp cầu Long Kiển.
Theo ông Cường, sự cố này làm cho tài xế xe tải và xe máy bị thương nhẹ; một xe tải rơi xuống sông; một xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập. Cùng đó là một nhịp cầu dàn thép Eiffel tại khoang thông thuyền bị sập đổ hoàn toàn; các đường ống cấp nước, cấp thông tin, hệ thống điện chiếu sáng lắp đặt trên cầu bị hư hỏng.
Về phương án khắc phục sự cố sập cầu Long Kiểng, Sở GTVT TP. HCM sẽ giao Khu quản lý giao thông đô thị số 4 phối hợp cùng Công ty cổ phần UTC2 khảo sát hiện trường, khẩn trương đánh giá và đề xuất phương án khắc phục. Sở cũng đã có văn bản báo cáo UBND TP. HCM cho phép triển khai thi công, sửa chữa cầu, đảm bảo thông xe trước Tết Nguyên Đán.