Sắc màu Cuộc Sống

Đây có lẽ là bộ hình bạn không muốn xem vào ngày Tết Thiếu Nhi

Chia sẻ

Ai cũng biết Đà Lạt lạnh. Nếu như bạn còn nhỏ và mặc quần ngắn bán bánh bên bờ hồ Xuân Hương trong một buổi chiều lộng gió, liệu bạn có quệt nước mắt như cậu bé trong bộ hình?

Gia đình là điều chúng ta không được lựa chọn, dẫu rằng, ai ở đời chẳng mong mình sinh ra trong nhung lụa, gấm vóc. Vậy nhưng, chúng ta vẫn được dạy rằng: “Con không chê cha mẹ khó/ Chó không chê chủ nghèo”. Cho dù có khó khăn, có nghèo cực cỡ nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn hãnh diện vì là con của bố mẹ và góp sức vào công cuộc mưu sinh tồn tại của cả gia đình.

Như cậu bé trong bộ hình đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng với gần 800 lượt chia sẻ này chẳng hạn!

Nhọc nhằn mưu sinh tuổi lên mười

Nhọc nhằn mưu sinh tuổi lên mười

Theo như chia sẻ của bạn Lê Quang Long - sinh năm 1993, hiện đang sinh sống tại TP. HCM với công việc chính là chụp ảnh cưới - với Saostar thì bộ ảnh được bạn thực hiện trong ngày 27/5/2016.

Những ánh mắt ngóng trông người qua lại của em bé thật sự khiến người xem cảm thấy xót xa

Những ánh mắt ngóng trông người qua lại của em bé thật sự khiến người xem cảm thấy xót xa

Anh chàng nhiếp ảnh trẻ tuổi, người đã bỏ học năm cuối trường Kinh tế để theo đuổi giấc mơ nhiếp ảnh, cũng chia sẻ cảm xúc kèm theo bộ hình, rằng:

“Đà Lạt, khi thời tiết sắp chuyển mưa, những bước chân bắt đầu vội vã hơn, chỉ còn một mình em ngồi thẩn thờ với nhiều ánh mắt đưa nhìn. Có nhiều người vẫn thương tình. Người mua bánh tráng, người mua nước tặng bé, có người lại mua chỉ để ủng hộ chứ không lấy bánh, nhưng chỉ đôi ba người như vậy thôi. Mơ ước tuổi thơ, đó là những gì bình dị nhất của 1 đứa trẻ, và tận sâu trong mắt em, tôi đã thấy được sự ganh tị và một nỗi buồn rất lớn.
Đà Lạt và sự cô đơn”.

Đà Lạt và sự cô đơn

Đà Lạt và sự cô đơn

Chiếc khay bánh là gia tài lớn của cậu bé

Chiếc khay bánh là gia tài lớn của cậu bé

Theo như trò chuyện với Long, chúng tôi được biết, trong hơn hai tiếng đồng hồ ngồi quan sát em bé bán bánh bên bờ hồ Xuân Hương thì chỉ có 4 lượt khách ghé mua với khoảng từng đó chiếc bánh được bán ra với giá 15.000đ/1 chiếc. Thường thì cậu bé sẽ ngồi bán bánh buổi chiều tại cầu Đạo (như trong hình) và tối thì em sẽ di chuyển qua góc hành lang nối giữa siêu thị Big C và bãi giữ xe và em sẽ kết thúc ngày làm của mình phụ thuộc vào lượt khách đông hay vắng tại siêu thị.

Em có quyền hãnh diện rằng em đang gánh vác việc lớn cùng ba mẹ

Em có quyền hãnh diện rằng em đang gánh vác việc lớn cùng ba mẹ

Chúng tôi được biết, cậu bé trong bộ hình là Trần Văn Giàn, hiện đang học lớp 3 ở lớp học tình thương mở tại nhà thờ Domesco (đường Bùi Thị Xuân - Phường 2 - Thành phố Đà Lạt). Giàn cùng gia đình sống tại số nhà 73 Phan Đình Phùng - Phường 2 - Thành phố Đà Lạt. Gia đình em có 6 người: bố bán khăn ngoài chợ Đà Lạt, mẹ bán bánh buổi sáng tại trường điểm Bùi Thị Xuân. Giàn là em út, trên còn có hai chị gái đã lập gia đình và một người anh.

Người người qua lại...

Người người qua lại…

...trong sự háo hức mong chờ của em...

…trong sự háo hức mong chờ của em…

...nhưng rồi lại không có ai mua bánh

…nhưng đa số chỉ là những cái nhìn thờ ơ

Không khó để thấy trong bức hình, cậu bé Giàn có mang theo ô (dù) để chuẩn bị cho những ngày mưa và điều đó cũng trùng khớp với những thông tin rằng, cậu bé đó vẫn phải đi bán hàng bất chấp ngày nắng hay mưa mà chúng tôi có được.

Đà Lạt đâu chỉ có những ngày nắng đẹp đầy mộng mơ...

Đà Lạt đâu chỉ có những ngày nắng đẹp đầy mộng mơ…

Có một điều ấn tượng trong bộ hình chính là hình ảnh đối lập của hai đứa bé cỡ tuổi bằng nhau. Một bên là khách du lịch (!?) nhỏ tuổi ngoái đầu lại nhìn một người xa lạ bằng tuổi đang vất vả mưu sinh. Có điều gì đó như níu chân cậu bé kia, và, dường như nếu có thể chủ động về tiện bạc, rất có thể cậu bé đó sẽ quay lại để giúp đỡ người bạn xa lạ (!?)

Sự đối lập...

Sự đối lập…

...trong cùng một thế hệ...

…trong cùng một thế hệ…

...giữa những hối hả của cuộc đời.

…giữa những hối hả của cuộc đời.

Bên cạnh những khoảnh khắc buồn, đặc biệt là ánh mắt, bộ ảnh còn ghi nhận những hành động rất trẻ con của cậu bé Giàn. Có thể là hành động ăn bánh tráng nướng ngỗ nghĩnh chẳng hạn.

Một miếng bánh tráng nướng...

Một miếng bánh tráng nướng…

...là niềm vui tự kiếm tìm trong chiều lạnh giá.

…là niềm vui tự kiếm tìm trong chiều lạnh giá.

Nhưng chắc chắn một điều, tấm hình khiến bạn đọc cảm động nhất (cũng giống như người xem trên facebook của Quang Long) chính là tấm hình cuôí cùng trong bộ ảnh.

Đó là hình ảnh cậu bé quệt nước mắt.

Em có quyền tự hào về công sức đóng góp cùng gia đình

Em có quyền tự hào về công sức đóng góp cùng gia đình

Những giọt nước mắt cho một tuổi thơ thiếu thốn những giấc mơ hồn nhiên để sớm đối mặt với cơm áo gạo tiền - vốn là câu chuyện của người lớn!

Mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp hơn thôi!

Mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp hơn thôi!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất