Sắc màu Cuộc Sống

Đằng sau việc đưa khăn ăn của người Hàn Quốc

Theo VnExpress
Chia sẻ

Đối với người Hàn Quốc, việc với tay qua mặt ai đó để lấy khăn ăn là điều bình thường nhưng nếu mở lời nhờ lấy hộ, bạn sẽ bị coi là thô lỗ.

“Trước khi rời Hàn Quốc, tôi đi ăn tối với các đồng nghiệp bản địa, ngồi bên cạnh một phụ nữ từng có thời gian sống ở Mỹ. Khi tôi nhờ cô ấy lấy hộ khăn ăn, cô ấy vẫn giúp. Nhưng ý nghĩa của việc này lại làm tôi bất ngờ”, Frank Ahrens, tác giả một cuốn sách nói về Hàn Quốc kể lại.

Ở Hàn Quốc, du khách hãy thoải mái vươn tay qua mặt người ngồi bên cạnh để lấy khăn ăn. Ảnh: Huffingtonpost.

Ở Hàn Quốc, du khách hãy thoải mái vươn tay qua mặt người ngồi bên cạnh để lấy khăn ăn. Ảnh: Huffingtonpost.

Ở Mỹ, chuyện nhờ lấy khăn ăn vì không muốn vươn tay qua mặt người khác lúc đang dùng bữa là bình thường và lịch sự. Nhưng ở Hàn Quốc, cô đồng nghiệp nhắc nhở Frank đó là hành động thô lỗ. “Thật bất lịch sự khi nhờ ai đó lấy khăn ăn hộ vì anh đã vô tình khiến họ gián đoạn việc ăn uống”, người phụ nữ giải thích.

Điều này khiến Frank nhớ lại hành động anh từng cho là kỳ lạ của các đồng nghiệp 3 năm trước, khi họ vô tư vươn tay qua mặt anh lấy khăn ăn lúc đang dùng bữa.

Nhiều du khách tới Hàn Quốc cũng cảm thấy bất ngờ với một số nét văn hóa của người bản địa. Ví dụ khi chủ quán mang cốc ra, người phương Tây thường cầm chai bia, rượu rót vào cốc để tự uống. Còn với dân Hàn Quốc, người ít tuổi hơn phải rót đầy cốc để mời tiền bối của mình. Họ cũng không tự rót rượu vào cốc của mình vì điều này bị coi là bất lịch sự. Cách làm đúng là đợi một người khác rót cho mình.

Bên cạnh đó, người Hàn Quốc cũng có một số điều cấm kỵ nhiều du khách đánh giá là kỳ lạ, trong đó có chuyện kiêng số 4. Với họ, đây là con số mang lại điềm xui xẻo. Nhiều tòa nhà cao tầng ở Hàn Quốc còn không có tầng 4 và dùng tầng F thay thế.

Cũng không ai muốn bạn viết tên của họ bằng mực đỏ vì cho rằng đó là màu máu, biểu hiện điềm gở và cái chết. Những câu chuyện truyền miệng Hàn Quốc còn kể rằng nếu để một chiếc quạt đang chạy trong phòng đóng kín khi ngủ, bạn có thể bị chết. Phần lớn người già đều rất tin vào điều này.

Ban đêm, khi đi chơi cùng những người bạn Hàn Quốc và huýt sáo, du khách có nguy cơ bị họ tìm cách bịt miệng lại ngay lập tức bởi cho rằng đây là cách gọi ma quỷ.

Trường hợp yêu một cô gái xứ sở kim chi, khi đi ăn cùng nhau, nàng có thể nhất quyết không cho bạn ăn cánh gà. Hãy hiểu rằng điều đó có nghĩa cô ấy rất sợ mất bạn. Nhiều người còn tin cho bạn trai hay chồng ăn cánh gà, anh ấy sẽ “bay” đi mất vì bụng lúc bấy giờ chứa rất nhiều cánh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất