Ngày 6/7, phóng viên đã trao đổi với chị Nguyễn Mai (24 tuổi, tạm trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để ghi nhận thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhắm vào các chủ cửa hàng bán đồ trực tuyến mà chị suýt trở thành nạn nhân.
Chị Mai cho biết, khoảng 14h30 ngày 5/7, một nam thanh niên tên Hải dùng số điện thoại 098.999.16** gọi tới và đặt mua chiếc iPhone 8 Plus đã qua sử dụng của chị, với giá rao bán là 13,6 triệu đồng.
“Người này không hẹn địa điểm giao hàng, mà tự tìm tới địa chỉ chỗ tôi rất nhanh chóng. Anh ta ăn mặc sành điệu với mũ lưỡi trai, kính mát, quần kaki màu và đi giày thời trang, tới nơi bằng xe taxi. Khi gặp, anh ta tỏ ra rất vội vã, yêu cầu tôi phải bán nhanh chóng vì có việc gấp, nếu không sẽ không mua nữa”, chị Mai kể lại.
Sau khi xem xét điện thoại, người này mặc cả và được chị Mai đồng ý bán với giá 13,3 triệu đồng. Tuy nhiên, nam khách hàng không trả tiền mặt mà hỏi thông tin tài khoản của người bán để chuyển khoản.
“Anh ta khá tinh vi khi giơ màn hình điện thoại ra cho tôi xem, trên đó có tên tôi, số tài khoản và số tiền định chuyển. Nhưng đây chỉ là màn hình chờ xác nhận chuyển khoản. Đúng lúc anh ta vờ thực hiện hành vi chuyển tiền thì có cuộc điện thoại gọi đến, anh ta nghe và bảo đang đi mua điện thoại.
Kế đó, người này lại yêu cầu tôi reset chiếc máy giao dịch. Sau hàng loạt hành động gây phân tâm này, điện thoại của anh vang lên tiếng ‘ting ting’ báo biến động tài khoản, và anh ta nói ‘chuyển khoản xong rồi’, đề nghị tôi giao máy”, chị Mai cho biết.
Tuy nhiên, do kiểm tra chưa thấy tiền được chuyển vào tài khoản của mình nên chị kiên nhẫn chờ, và khi hỏi khách hàng thì được anh này trả lời: “Có thể do khác ngân hàng nên phải sau… 24 giờ mới nhận được”.
Nghi ngờ anh ta có ý định lừa đảo, chị Mai đã kiên quyết làm rõ tới cùng và yêu cầu xem màn hình tin nhắn báo chuyển tiền trước đó. Khi mở xem, cô gái trẻ này thấy nội dung tin nhắn giống các tin báo của ngân hàng, từ một liên lạc có hình đại diện và tên giống một ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, chị Mai nhanh trí bấm vào phần thông tin của liên lạc, và phát hiện điều bất thường.
“Bình thường, ngân hàng nhắn tin liên lạc với tôi thì phần thông tin không hiện số điện thoại cụ thể. Nhưng ở tin nhắn này, “ngân hàng” lại là một số di động cá nhân. Điều đó khiến tôi tin rằng vị khách đã giăng bẫy để lừa đảo”, chị Mai chia sẻ.
Sau khi bị chỉ ra điều bất thường, nam thanh niên cố gắng tỏ ra “vô tội”, và thậm chí còn đòi đi tới chi nhánh của ngân hàng gần đó để kiểm tra. Tuy nhiên, khi chị Mai đi cùng trên xe taxi ra ngân hàng thì tới nơi, nam thanh niên lại nói rằng… “giao dịch bị hủy rồi”, và kiên quyết không xuống xe.
Sau cùng, khi bị chất vấn liên tục, nam thanh niên ăn mặc sành điệu đã phải nói lời xin lỗi với chị và bỏ đi. Khi về nhà, chị Mai tìm hiểu thông tin và đã liên lạc được với hơn 10 người nhận là nạn nhân của nam thanh niên này, với những chiêu lừa tinh vi tương tự.
Công an đã nắm được thông tin sự việc, đang xác minh, làm rõ.
* Tên nhân vật trong bài đã đổi.