Sắc màu Cuộc Sống

Chuyên gia Tội phạm học lý giải hành vi người vợ phân xác chồng tại Bình Dương

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trung tá Đào Trung Hiếu, Chuyên gia Tội phạm học (Bộ Công an) cho biết, sau khi giết chồng, Hoàng Thị Hồng Diễm rơi vào trạng thái "trượt tâm lý" - tức là lỡ giết rồi, sợ bị phát hiện và trừng trị bởi pháp luật, nên mới có hành động phân xác thi thể chồng nhằm tiêu hủy, xóa dấu vết phạm tội.

Nghi can bước vào trạng thái “trượt tâm lý” sau khi giết chồng

Rạng sáng 18/12, Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành bắt khẩn cấp Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, ngụ ấp Phương Bình, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) để điều tra về hành vi giết chồng là anh Trần Thanh Tú (37 tuổi, quê xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng).

Hoàng Thị Hồng Diễm tỏ ra khá bình tĩnh tại cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Hồng Diễm khai nhận, vào đêm 15/12, sau khi anh Tú đi nhậu về, giữa 2 người xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Trong lúc giằng co, Diễm dùng dao chém anh Tú tử vong. Biết nạn nhân chết, Diễm dùng dao chặt xác thành nhiều mảnh nhỏ cho vào túi nilon và balo, đem bỏ tại các điểm tập kết rác trên địa bàn phường Thuận Giao hòng phi tang tội ác.

Liên quan đến vấn đề trên, Trung tá, Thạc sĩ Đào Trung Hiếu, Chuyên gia Tội phạm học (Bộ Công an) cho biết, theo lời khai của nghi phạm Hoàng Thị Hồng Diễm thì chưa đủ thông tin về nguyên nhân xảy ra sự việc, các mối quan hệ của 2 vợ chồng (có ngoại tình, nợ nần… hay không) nên chưa thể nói về tính chất vụ án và động cơ gây án của nghi phạm.

“Tuy nhiên, theo thông tin nghi phạm khai là do vợ chồng xô xát sau khi chồng đi nhậu về, có thể thấy việc người vợ chém chồng là do mâu thuẫn bột phát, manh động nhất thời, nhiều khả năng không có dự mưu từ trước mà có thể là do lỡ tay.

Sau khi xảy ra án mạng, Diễm bước vào trạng thái “trượt tâm lý” - tức là lỡ giết rồi, sợ bị phát hiện và trừng trị bởi pháp luật, nên mới có hành động phân xác thi thể chồng nhằm tiêu hủy, xóa dấu vết của tội phạm.

“Việc làm của nghi can này xuất phát từ bản năng tự vệ rất động vật, làm mọi việc để triệt tiêu nguy cơ bị phát hiện và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Vụ việc này cũng cùng tính chất với vụ Nguyễn Đức Nghĩa phân xác người yêu trước đây”, trung tá Hiếu nêu rõ.

Cố tỏ ra bình tĩnh trước cơ quan công an chỉ là lớp vỏ để “che mắt thế gian”

Phân tích về việc Hoàng Thị Hồng Diễm bình tĩnh khi làm việc với cơ quan công an, Chuyên gia Tội phạm học cho hay, việc nghi phạm bình tĩnh hay cố tỏ ra bình tĩnh chỉ là lớp vỏ, là cách thể hiện ra ngoài để che đậy những suy nghĩ bấn loạn bên trong.

Công an thu thu giữ được con dao - nghi là hung khí gây án.

“Khi đã lỡ giết chết chồng mình cùng với việc tiêu hủy chứng cứ tức là xác nạn nhân thì việc tỏ thái độ bình tĩnh cũng là cách để ‘che mắt thế gian’. Còn khi đến cơ quan điều tra, bị hỏi về tội ác, nghi phạm có thái độ lạnh lùng, bất cần (đừng nhầm với bình tĩnh) thể hiện sự tuyệt vọng bên trong vì biết không thể làm gì khác được nữa, mọi thứ thế là hết. Tâm trạng tuyệt vọng này đưa đến một thái độ buông xuôi, phó mặc cho số phận… nên nhìn vẻ ngoài có sự bình thản.

Thực tế là nếu có cơ hội chối tội, tâm lý đối tượng sẽ diễn biến khác, đối tượng sẽ tỏ ra hoang mang, lo lắng, mắt đảo liên tục, môi khô, động mạch cổ đập nhanh, tay xoắn vỏ đỗ… vì sợ người ta phát hiện ra mình đang nói dối”, trung tá Hiếu nói.

Trước chứng cứ không thể chối cãi từ cơ quan công an, Diễm biết không còn cách nào khác ngoài việc thừa nhận hành vi phạm tội. Khai xong, thấy “hết cửa” thoái thác trách nhiệm, nên thái độ phó mặc, buông xuôi, thờ ơ với mọi diễn biến xung quanh là điều dễ hiểu.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất