Sắc màu Cuộc Sống

Chuyên gia khí tượng: 'Đợt nắng nóng 40 độ lần này là đỉnh điểm trong năm 2018'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Chuyên gia khí tượng nhận định, các tỉnh miền Bắc và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng nhất từ đầu năm đến nay và cũng có thể là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 ở miền Bắc.

Mấy ngày qua, các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) và các tỉnh Trung Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm gay gắt khiến nhiều người ra đường không khỏi kinh hãi.

Hôm nay (2/7), các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất ngày ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh miền Bắc đang phải chịu đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm tới nay.

Đánh giá về đợt nắng nóng lần này, ông Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) nhận định, tính đến thời điểm hiện tại thì đây là đợt nắng nóng nhất từ đầu năm 2018, có nhiều điểm trên 40 độ C.

“Mọi năm nắng nóng thường kéo dài đến tháng 9 nhưng càng về cuối tháng 9 nắng nóng gay gắt càng giảm. So với những năm trước thì đợt nắng nóng lần này không có gì bất thường. Tuy nhiên, thời gian nắng đợt này đến muộn hơn khi cuối tháng 6 đầu tháng 7 mới diễn ra, trong khi các đợt nắng nóng đỉnh điểm mọi năm thường diễn ra vào cuối tháng 5 đầu tháng 6. Nhiệt độ ghi nhận phía đông Bắc Bộ lên 38 độ C, trong khi đó Trung Bộ nhiều điểm lên 40 độ, phổ biến 39 độ. Nhận định đợt nắng nóng này kéo dài đến 5-6/7”, ông Tuấn cho hay.

Chuyên gia nhận định, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến ngày 6/7.

Về vấn đề này, ông Hoàng Phúc Lâm - Trưởng Phòng Dự báo vừa, dài hạn (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) cho hay, đợt nắng nóng đỉnh điểm này bắt đầu từ ngày 29/6. Từ 1/7, nắng nóng gay gắt mở rộng ra các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội. Dự kiến, đợt nắng nóng gay gắt này sẽ kéo dài đến hết ngày 5/7 ở đồng bằng Bắc Bộ và hết ngày 6/7 ở các tỉnh ven biển Trung Bộ.

Theo ông Lâm, nguyên nhân của đợt nắng nóng là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây đang mở rộng khiến đới gió Tây Nam mạnh lên gây hiệu ứng phơn khá mạnh, đặc biệt là ở Trung Bộ nên nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ.

Trưởng Phòng Dự báo vừa, dài hạn đánh giá, đây sẽ là đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu năm 2018 ở miền Bắc và cũng có khả năng là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 đối với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Khu vực ven biển Trung Bộ có thể sẽ có thêm 1-2 đợt nắng nóng có cường độ tương đương đợt này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (1/7), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 35-39 độ C, có nơi trên 39 độ C như: Hòa Bình 39.2 độ C, Chi Nê (Hòa Bình) và Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 39.4 độ C, Thanh Hóa 39.3 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 40.4 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An) 39.8 độ C, Đô Lương (Nghệ An) 39.0 độ C.

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay (2/7) phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất ngày ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16h.

Khu vực Hà Nội, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C, thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16h.

Cảnh báo: Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 5/7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 39 độ C; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất