Sắc màu Cuộc Sống

Chính thức giảm 10% giá điện trong 3 tháng do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Linh Chi (tổng hợp)
Chia sẻ

Ngày 16/4, Bộ Công thương đã đã có văn bản hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngày 16/4, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo văn bản hướng dẫn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm 10% giá điện ở các khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Cơ sở lưu trú du lịch sẽ được giảm giá điện từ giá bán lẻ điện kinh doanh xuống bằng mức giá điện sản xuất sau giảm giá.

Đối với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, Bộ Công Thương giảm giá 10% giá bán lẻ điện cho các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh tháng) được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Theo tính toán của Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương), khách hàng dùng ở mức 100 kWh một tháng được hỗ trợ 17.000 đồng. Tương tự, mức 200 kWh thì khoản tiền hỗ trợ 37.000 đồng mỗi tháng; mức 300 kWh thì khoản hỗ trợ là 62.560 đồng một tháng. Còn hộ dùng điện từ 300 kWh trở lên, khoản tiền được hỗ trợ tối đa là 62.560 đồng một tháng (được hưởng giảm 10% cho 300 số điện).

Giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ được giảm trong 3 tháng, từ tháng 4 đến hết tháng 6, điều này là tương ứng từ kỳ ghi chỉ số công tơ tháng 5, 6 và 7.

Đối với giá bán buôn điện nông thôn, giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư; giá bán buôn điện cho tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt được giảm 10% giá bán buôn điện đối với bậc 1 và bậc 4 của giá sinh hoạt; giảm 10% bán buôn điện cho mục đích khác tại Quyết định 648/QĐ-BCT.

Đối với giá bán buôn điện cho các khu công nghiệp, giá bán buôn điện cho chợ được giảm 10% giá bán buôn điện so với biểu giá bán buôn điện tại Quyết định 648/QĐ-BCT.

Chính thức giảm 10% giá điện trong 3 tháng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị trực thuộc EVN.

Cụ thể, các cơ sở (không phải khách sạn) được dùng cách ly, khám bệnh tập trung người nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 sẽ được miễn phí 100% tiền điện.

Đồng thời, giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế và khách sạn được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập hàng tháng cung cấp cho các đơn vị điện lực triển khai thực hiện.

Đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp,… ) thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày ban hành công văn này, tức ngày 16/4.

Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, EVN, các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có văn bản hướng dẫn chỉ đạo chi tiết, đảm bảo việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đúng đối tượng, thời gian theo hướng dẫn và phù hợp với tình hình thực tế cách ly xã hội tại từng địa phương.

Bộ Công thương ước tính, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng ảnh hưởng vì COVID-19 là 11.000 tỉ đồng. Sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện, giá bán điện sẽ được áp dụng như cũ quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Chia sẻ

Bài viết

Linh Chi (tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất