Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, riêng lĩnh vực thương mại điện tử, trong năm 2017 Cục Thuế đã gửi 14.543 thư mời chủ trang bán hàng qua website, Facebook, YouTube, Zalo… để vận động họ thực hiện nghĩa vụ thuế. Từ số liệu này, ngành thuế đồng thời xác định được 3.999 trường hợp kinh doanh hàng hóa qua Internet, truy thu và xử phạt 19,5 tỷ đồng.
Đặc biệt, Cục Thuế TP.HCM truy thu, xử phạt một cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng với số tiền lên đến 9,1 tỷ đồng.
Cụ thể, sau khi nhận đượcthông tin về hoạt động kinh doanh của một cá nhân qua mạng xã hội Facebook nhưng thực hiện không đúng nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế đã tiến hành thu thập thông tin, xác minh tài khoản ngân hàng của cá nhân này phát sinh doanh thu khủng sai lệch với phần kê khai. Cục Thuế TP.HCM làm việc với chủ tài khoản, yêu cầu kê khai đúng và xử phạt hành chính và truy thu thuế lên đến 9,1 tỷ đồng.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 mới đây, Cục Thuế TP.HCM cho biết công tác chống thất thu thuế trong thương mại được tập trung cao hơn trong năm nay.
Theo ông Trần Ngọc Tâm, việc định hình rõ hoạt động thương mại điện tử hay mô hình khác như Facebook, Google, Uber, Grab… vẫn khó khăn nên việc chống thất thu thuế rất cần sự tích cực, gắn kết với ngân hàng để quản trị được việc thanh toán.
Riêng ngành thuế TP.HCM, việc phối hợp với ngân hàng, Sở Công Thương, nhằm tuyên truyền vận động thu tốt với các mô hình thương mại điện tử đang được đẩy mạnh.