Thông tin về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam dày đặc trên báo chí suốt tuần qua lập tức tác động đến giới doanh thương ở Việt Nam, không chỉ ở tầm vĩ mô mà ngay cả những người kinh doanh nhỏ lẻ cũng cảm nhận rõ “độ hot” của ông chủ Nhà trắng.
Sẽ không có gì bất ngờ nếu những ngày tới, chúng ta đi trên phố và bắt gặp những banner, bảng hiệu “ăn theo” sự kiện tổng thống Mỹ đến Việt Nam, phải chăng đó là cách thị trường vi mô cảm nhận và chớp lấy cơ hội thúc đẩy kinh doanh, như ông chủ hiệu ảnh này.
Kể từ sau khi ông Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai năm 2009, các sản phẩm lấy cảm hứng từ ông nở rộ không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều nơi trên thế giới.
Rất nhiều các sản phẩm, bao gồm quần áo, trang thiết bị thể thao, kẹo, đồ mỹ phẩm, thuốc lá… ăn theo sự nổi tiếng của ông Obama.
Tìm kiếm ở các cửa hàng trực tuyến trên eBay cho ra kết quả hơn 37.000 sản phẩm có liên quan tới ông chủ Nhà Trắng.
Thậm chí một công ty của Mỹ từng tung ra thị trường cặp búp bê Malia và Sasha, tên 2 cô con gái của gia đình tổng thống. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama không hài lòng về điều này và cho rằng việc lợi dụng các công dân trẻ tuổi cho mục đích thương mại là không thích hợp.
Sự lạm dụng thương hiệu ngài tổng thống đến mức phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki từng cảnh báo: “Các luật sư của chúng tôi đang thảo luận một chính sách nhằm bảo vệ hình ảnh của tổng thống. Tuy nhiên, việc này cần phải rất thận trọng để không làm ảnh hưởng tới tình cảm nồng nhiệt của công chúng dành cho ông”.
Tờ New York Times của Mỹ đưa ra ước tính, doanh thu từ việc bán các sản phẩm ăn theo ông Obama có thể đạt trên 200 triệu USD mỗi năm.