Sắc màu Cuộc Sống

Chàng trai designer Việt chinh phục giấc mơ New York bằng đam mê và liều lĩnh

Thiên Ân
Chia sẻ

Để được đặt chân đến miền đất hứa, thay vì theo học tại những ngôi trường đại học danh tiếng và đón nhận cơ hội sau tốt nghiệp, Minh Đức ôm ấp giấc mơ và biến nó thành sự thật bằng cả hành trình đầy bản lĩnh.

Mặc dù tốt nghiệp với tấm bằng thiết kế đồ họa tại một ngôi trường không nổi tiếng trong nước, nhưng Nguyễn Trần Minh Đức (1990) đã kinh qua nhiều công việc đáng mơ ước mà bất cứ ai muốn chinh phục giấc mơ Mỹ cũng ao ước có được.

Hiện tại, Minh Đức đang làm việc ở Nickelodeon - kênh truyền hình dành cho thiếu nhi lớn nhất ở Mỹ. Trước đó, anh giữ chức vụ giám đốc sáng tạo tại Tạp chí Resident, nhiếp ảnh gia cho New York Fashion Week, Carmen Marc Valvo, Marc Bouwer collection.

Nhưng để có được thành công của ngày hôm nay, anh chàng đã trải qua cuộc hành trình có thể nói là liều lĩnh, chấp nhận đánh đổi đi nhiều thứ. “Với mình, việc đến New York là hành trình liều lĩnh nhưng lại giúp mình có được vị trí công việc như hiện tại”, 9X chia sẻ.

Khi miền đất hứa không đẹp như lời hứa

Rời Việt Nam và định cư tại Mỹ từ năm 23 tuổi, tính đến nay Minh Đức đã có 6 năm để trải nghiệm cuộc sống ở đất nước cờ hoa. Nhớ lại những ngày đầu tiên đặt chân sang đây, anh chàng chỉ có thể dùng từ “vỡ mộng” để diễn tả những ấn tượng lúc ban đầu đó.

“Từ khi xuống sân bay đến lúc về nhà, câu hỏi này luôn chạy trong đầu mình: ‘Nước Mỹ hào nhoáng trên phim ảnh đây ư?’ Ôi. Sân bay chật kín người, ra đến ngoài mưa rơi tầm tã, nước ngập ở khắp các trạm xe buýt, người vô gia cư xuất hiện ở khắp mọi nơi. Đâu rồi những nét đẹp cổ kính, những con đường lãng mạn, sự hào nhoáng hùng vĩ về nước Mỹ mà mình luôn mơ tưởng?

Thời gian đầu mới sang đây, mình từng rơi vào trạng thái trầm cảm và tuyệt vọng, lúc đó thực sự chỉ muốn quay trở về Việt Nam. Nhưng dĩ nhiên là không thể về nước, thế là mình bắt buộc bản thân phải cố gắng, phải tập làm quen với nó”, anh kể lại.

Để bắt đầu cuộc sống mới, Minh Đức không nghe theo định hướng tương lai của gia đình, anh tìm thuê phòng để có một cuộc sống riêng. Lúc này, chàng trai được một người quen giới thiệu phụ việc làm nail để có thu nhập tạm thời. Cùng thời gian đó, Minh Đức có liên lạc với người bạn học chung ở Việt Nam đang sống tại New Jersey, cách thành phố New York một tiếng đi xe buýt.

Mặc dù chưa có công việc hay quen biết gì ở New York nhưng Đức nghĩ đó là cơ hội tốt để làm bước đệm cho mình đến thành phố lớn và tìm cơ hội làm việc tốt hơn. Anh bạn quyết định đánh liều bỏ công việc tạm ổn định hiện tại ở miền quê Texas, lên New Jersey bắt đầu lại từ đầu và tìm kiếm cơ hội ở New York.

“Nhiều người sang Mỹ thường chọn việc học để khởi đầu, nhưng có vẻ do tính mình đã sống tự lập từ nhỏ nên ngay khi đến đây điều đầu tiên mình muốn và cần đó là phải có tiền. Có tiền thì mới có thể trang trải được cuộc sống cho bản thân”, chàng trai chia sẻ.

Một lần nữa restart lại cuộc sống

Đến New York, mọi thứ lại trở về mốc số 0. Tại đây, anh tiếp tục làm công việc tạp vụ kiếm thu nhập tạm để sống qua ngày. Trong khi làm việc tại nhà hàng và tiệm nail, Đức thường xuyên lên các trang mạng tìm kiếm việc làm như LinkedIn, Indeed để đăng tải thông tin.

Mùa hè năm 2014, công ty giải trí Muller Entertainment thông báo nhận anh vào làm thiết kế đồ họa và chụp ảnh sự kiện của công ty. Được một thời gian, Đức muốn thay đổi môi trường công việc nên đã nộp đơn ứng tuyển vị trí Graphic Designer cho Tạp chí Resident.

“Lúc phỏng vấn, bộ phận tuyển dụng xem qua portfolio cùng các sản phẩm mình đã làm trước đây, họ nhận thấy ngoài kỹ năng về thiết kế đồ họa, mình cũng có thể làm được về thiết kế website, nhiếp ảnh cùng dựng video, đúng với vị trí Art Director mà họ đang cần.

Mình thấy đó có lẽ là sự may mắn. Công ty cho một tháng thử việc, trong tháng đầu tiên đó mình cố gắng làm hết khả năng để công việc được hoàn thành thật tốt để giữ được vị trí đó. Và mình đã thành công”, 9X kể lại những tháng ngày đầu tiên ở New York phồn hoa.

Bìa tạp chí Resident do Minh Đức thiết kế.

Trong suốt thời gian làm việc cho tạp chí này, Đức may mắn được làm việc với nhà thiết kế nổi tiếng Marc Bouwer, người từng thiết kế trang phụ cho Beyoncé, Angelina Jolie, Whitney Houston. “May mắn được làm việc với ông ở New York Fashion Week cũng như chụp ảnh cho các collection của ông, khiến mình học hỏi nhiều về cách nhìn, cách làm việc, giao tiếp, và sự sáng tạo cùng niềm đam mê nghề”.

Từ bỏ ghế giám đốc, tự ôm thách thức vào người

Sau một năm làm việc ở Resident Magazine, Minh Đức nộp CV vào Nickelodeon - kênh truyền hình dành cho thiếu nhi lớn nhất ở Mỹ. Tại đây, Đức phải vượt qua đến 4 vòng phỏng vấn. Do từng làm việc ở HTV3 cùng kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, anh đã thuyết phục được những nhà tuyển dụng khó tính tại đây.

Chia sẻ về công việc hiện tại, Đức cho biết: “Mình phụ trách về mảng thiết kế content cho Nickelodeon trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… cho kênh Nickelodeon ở các quốc gia ngoài Mỹ như Singapore, Australia, Canada, Ấn Độ, Anh Quốc,…

Ngoài ra mình còn tham gia vào các dự án thiết kế khác ngoài mảng truyền hình - như làm poster quảng bá show thể thao Slime Cup, hay bộ stickers Ninja Turtle và SpongeBob Square Pants cho iMessage trên iPhone iOS 10,…”

Minh Đức tại triển lãm ảnh LGBT do chính anh thực hiện tổ chức tại New York vào tháng 6/2019 vừa qua.

Khi được hỏi rằng ngoài tài năng và nỗ lực, Đức là một người may mắn khi cơ hội cứ lần lượt kéo đến, chàng trai chia sẻ: “Có lẽ ai cũng thấy mình gặp nhiều cơ may tại Mỹ, nhưng họ không thấy được những giai đoạn khó khăn của mình phải vượt qua từng vòng phỏng vấn.

Rõ ràng là người ngoài chỉ thấy được đích đến của bạn. Sau thời gian sống tại Mỹ, mình thấy chỉ cần bỏ công sức và chịu khó phấn đấu, cơ hội có đến hay không mình vẫn sẽ làm được việc. Ngoài ra, thêm chút liều lĩnh và tự tin vào bản thân thì dù có ở Mỹ hay làm công việc nào bạn cũng có thể thành công”.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất