Sắc màu Cuộc Sống

Buồng khử khuẩn toàn thân diệt 99% vi khuẩn chỉ 30 giây ở Hà Nội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion để làm sạch cơ thể, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 vừa được Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đã kết hợp cùng với trường Đại học Bách khoa Hà Nội sáng chế đi vào hoạt động.

Mới đây Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đã kết hợp cùng với trường Đại học Bách khoa Hà Nội sáng chế ra buồng khử khuẩn toàn thân di động để phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường cho biết, vào giữa tháng 2/2020, viện và trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã đưa ra ý tưởng về việc chế tạo một chiếc máy khử khuẩn toàn thân di động. Qua thời gian dài suy nghĩ, nghiên cứu kết hợp giữa 2 đơn vị đã cho ra đời sản phẩm buồng khử khuẩn toàn thân di động được đánh giá, kiểm định.

Từ hôm nay, toàn bộ lao động và khách đến đây đều phải đi qua buồng khử khuẩn toàn thân. Công tác này nhận được nhiều sự đồng tình của người lao động vì Viện đã quan tâm đến vấn đề sức khỏe chung của nhân viên và cộng đồng.

Buồng khử khuẩn toàn thân diệt 99% vi khuẩn chỉ 30 giây ở Hà Nội.

Đầu tiên, người sử dụng được tiếp cận với các hướng dẫn sử dụng phía ngoài buồng khử khẩn qua tấm biển thông tin. Bên trong, hệ thống khử khuẩn dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương sẽ tự động phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể.

Một máy phun dung dịch sương mù 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi phát hiện có người đi qua. Dung dịch khử khuẩn đã được pha chế và tính đến yếu tố an toàn khi sử dụng, đặc biệt là với các vùng da nhạy cảm tiếp xúc trực tiếp khi khử khuẩn.

Theo đơn vị nghiên cứu và chế tạo, kết quả thử nghiệm bằng mẫu thử vi sinh trên người cho thấy 99% các loại vi khuẩn, virus bám trên bề mặt cơ thể, quần áo… đã bị loại bỏ sau khi đi qua buồng khử khuẩn toàn thân.

Hệ thống khử khuẩn dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải cho biết: “Hiện nay, công tác khử khuẩn chủ yếu là khử khuẩn môi trường xung quanh bệnh nhân sống và nghi ngờ mắc bệnh bằng hóa chất Cloramin B. Chưa có khử khuẩn toàn thân, trong khi virus có thể tồn tại trên quần áo nếu tay vô tình chạm vào đưa lên mắt, mũi, miệng thì hoàn toàn có nguy cơ nhiễm”.

Với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh như hiện nay, kiểm soát nguồn lây có ý nghĩa rất quan trọng. Buồng khử khuẩn toàn thân trên là kết quả phối hợp của viện với Đại học Bách khoa Hà Nội mang ý nghĩa cộng đồng.

Theo ông Hải phân tích buồng khử khuẩn toàn thân rất thích hợp đặt ở những nơi có yếu tố nguy cơ cao: khu vực cách ly nghi có người nhiễm bệnh, bệnh viện, sân ga, bến xe, sân bay, công sở, các cơ quan doanh nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với người lạ… Ngay cả các trường học cũng có thể lắp thiết bị khử khuẩn toàn thân này.

Nếu như Cloramin B khi phun vào người hít vào có thể gây kích ứng hô hấp, thì buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ioncho nên an toàn tuyệt đối. Khi phun lên người hít nước muối ion vào chúng ta vẫn có thể sát khuẩn mũi và họng mà không bị kích ứng”, PGS. Doãn Ngọc Hải nói.

Buồng khử khuẩn toàn thân đã chính thức đi vào hoạt động tại Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường

Từ sáng ngày 12/3, buồng khử khuẩn toàn thân đã chính thức đi vào hoạt động tại Viện trưởng Viện Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường. Theo đó, tất cả các CB CNV sẽ thực hiện việc khử khuẩn toàn thân vào buổi sáng trước khi vào làm việc trong Viện.

Ông Hải cho biết thêm, trước những diễn biến phức tạp, lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 sự ra đời của buồng khử khuẩn toàn thân sẽ được áp dụng một cách tích cực và hiệu quả. Sản phẩm có ưu điểm dễ lắp đặt và dễ sử dụng.

“Viện là cơ quan nghiên cứu không phải là đơn vị kinh doanh sản xuất. Vì vậy, trong thời gian tới Viện sẽ chuyển giao cho doanh nghiệp để sản xuất thiết bị trên để đáp ứng công các phòng chống dịch bệnh”, ông Hải nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất