Theo ghi nhận của PV, từ 10h30 ngày 4/12, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã xả trạm. Xung quanh, nhiều tài xế và người dân vẫn theo dõi đơn vị này có đóng barie để thu phí hay không.
Đến chiều cùng ngày, số người tụ tập về gần khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để “hóng” thông tin phán quyết “số phận” của trạm thu phí này đã lên đến cả trăm.
Vào khoảng 19h45 cùng ngày, nhận được tin trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ xả trạm - không thu phí trong vòng 1 tháng, cả trăm tài xế và người dân tụ tập xuống đường ăn mừng phấn khích.
Tài xế xe khách Vũ Thanh Nguyên (37 tuổi, ngụ TP.HCM) hồ hởi cho biết, ngày hôm nay anh chở khách chuyến từ TP.HCM về Đồng Tháp. Trên đường về lại TP.HCM, anh nhận được thông tin Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp gấp về BOT Cai Lậy nên anh ghé vào gần khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy để “hóng” tin vui.
“Nhận được tin trạm thu phí BOT Cai Lậy này dừng thu phí trong vòng 1 tháng để chờ quyết định cụ thể, tôi và các anh em tài xế cảm thấy rất vui, háo hức. Tôi mong rằng Chính phủ sẽ họp bàn với các ban ngành có liên quan để làm sao sớm có kết quả cụ thể về “số phận” của trạm thu phí Cai Lậy để những người tài xế như tôi và người dân lưu thông trên đường không phải chịu thiệt thòi”, anh Nguyên nói.
Nói về lý do phản ứng trạm thu phí BOT Cai Lậy, anh Nguyên cho biết, hàng năm bản thân anh và hàng ngàn tài xế trên cả nước đều phải đóng đầy đủ tiền phí bảo trì đường bộ để đảm bảo việc nâng cấp, sửa chữa quốc lộ. Do đó, việc trạm thu phí BOT Cai Lậy xây dựng đường tránh nhưng lại đặt trạm thu phí tại quốc lộ là điều vô lý.
“Chúng tôi tôi không đi vào đường tránh nên việc bắt phải mua vé qua trạm BOT Cai Lậy là vô lý. Bản thân tôi và nhiều anh em tài xế mong muốn rằng, các ngành chức năng sẽ đưa ra một quyết định hợp lý nhất về “số phận” của trạm thu phí BOT Cai Lậy. Làm sao, để những tài xế như chúng tôi không đi trên đường BOT thì không phải trả tiền một cách vô lý”, anh Nguyên nói.
Từ khi hoạt động thu phí trở lại vào 30/11 - 4/12 trạm thu phí BOT Cai Lậy đã nhiều lần “thất thủ”. Mỗi lần trạm hoạt động trở lại là các tài xế và nhiều người dân lại kéo đến phản ứng gay gắt. Người thì lau xe, kẻ đưa tiền lẻ…
Riêng trong buổi sáng 4/12, cuộc giằng co giữa tài xế và nhân viên trạm thu phí diễn ra ít nhất 5 lần khiến trạm thu phí này liên tục “thất thủ”. Đến 10h30 cùng ngày, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức xả trạm “dài hạn” chờ phán quyết “số phận”.
Trước đó, vào chiều 4/12, Thủ tướng chủ trì hội nghị về BOT Cai Lậy và đã mời tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo các bộ ngành liên quan. Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân.
Riêng với BOT Cai Lậy, Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí 1 tháng và giao Bộ Giao thông Vận tải đánh giá toàn diện và đề xuất phương án xử lý, kết hợp với tỉnh Tiền Giang xử lý cụ thể trên tinh thần hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân.