Tuần qua, Bộ Giao thông gửi văn bản yêu cầu Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) giải trình công tác đào tạo và thi tuyển phi công, sau khi đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội gửi thư phản ánh một số tiêu cực.
“Nếu báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy có dấu hiệu sai phạm, Bộ sẽ giao các cơ quan chuyên ngành tiến hành thanh kiểm tra”, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải nói.
Trong thư gửi Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể vào tháng 6, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu, việc xã hội hóa đào tạo phi công của Vietnam Airlines có nhiều bất cập.
Cụ thể, nếu trước đây việc tuyển chọn khắt khe thì nay, phi công chỉ cần đủ tiền đóng học là có thể đi học. Với các trường đào tạo phi công, ông Cương phản ánh, đa số là trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, nên chất lượng giảng dạy thấp. Một số trường, học viên chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay. Quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công cũng được ông Cương cho là có nhiều bất cập. Thậm chí có hiện tượng ra giá để phỏng vấn chuyển loại máy bay hoặc nâng cấp từ cơ phó lên cơ trưởng.
“Những tồn tại trên khiến chất lượng phi công giảm sút rất nhiều. Trong khi đó, người giỏi muốn nhảy việc cũng không dễ vì vướng phải thông tư từ Bộ Giao thông Vận tải”, ông Nguyễn Sỹ Cương viết.
“Tôi đã tiếp xúc với một số phi công, trong đó có cả người nhà tôi đang làm việc trong đoàn bay của Vietnam Airlines nên nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều. Những phi công này đang thu thập các bằng chứng để làm rõ các tiêu cực”, ông Cương nói.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông trước ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, với vấn đề đào tạo phi công, Cục xem xét dựa trên hồ sơ bằng cấp, quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên được đào tạo, làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.
“Đại biểu có ý kiến các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp nhưng thực tế các trường này đã được Cục Hàng không của các quốc gia phê chuẩn như các trường tại Mỹ, New Zealand, Australia và châu Âu”, văn bản của Cục Hàng không viết.
Cũng theo Cục Hàng không, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên hai điều kiện chính là tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá. Phi công cũng phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện kiểm tra, đánh giá để cấp bằng.
Còn về các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công khi làm việc tại hãng, Cục Hàng không cho rằng, Cục cần có thời gian để xác minh.
“Các tồn tại do đại biểu Quốc hội nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác”, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định.
Về phía Vietnam Airlines, đại diện hãng cho biết sẽ báo cáo làm rõ các ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương trong ngày 31/7.
Hồi tháng 5, một nhóm phi công Vietnam Airlines (VNA) đã gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về nội dung của thông tư 41 và thông tư 21 của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đơn kiến nghị, các phi công phân tích việc thông tư đã vi phạm Luật Lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin thôi việc.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong tháng 5, hãng ghi nhận có 7 phi công nộp đơn xin thôi việc. Đây đều là những người được đào tạo theo chế độ của nhà nước, tuy nhiên mức bồi hoàn của từng người là khác nhau theo từng chương trình học ở nước ngoài. Mức thấp nhất mà phi công phải bồi hoàn là khoảng 200 triệu đồng. “Chúng tôi thực hiện các quy định khi phi công nghỉ việc theo thông tư của Bộ Giao thông, phi công được nhà nước đầu tư đào tạo thì có trách nhiệm bồi hoàn chi phí đào tạo khi chấm dứt hợp đồng”, vị lãnh đạo cho biết.